Thứ 6, 26/04/2024, 20:38[GMT+7]

Vẫn thiếu trạm xử lý nước thải tập trung

Thứ 6, 23/04/2021 | 08:50:20
7,187 lượt xem
Với quan điểm phát triển công nghiệp bền vững phải từ yếu tố bảo đảm môi trường, những năm qua, các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh đã và đang đầu tư các trạm xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, tại nhiều KCN, CCN vẫn chưa có trạm xử lý nước thải tập trung.

Trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Tiền Hải được đầu tư hiện đại.

Toàn tỉnh hiện có 6 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 94% cùng 45 CCN, thu hút các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư, chủ yếu trong các lĩnh vực: may mặc, dệt sợi, gốm sứ, sản xuất gạch men, thủy tinh, đúc ép nhựa, gia công kim loại... 3 KCN: Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh, Gia Lễ đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. 3 KCN: Tiền Hải, Cầu Nghìn, TBS Sông Trà đang triển khai đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung. Với các CCN, mới chỉ có 8/45 CCN đã và đang hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung; 37 CCN chưa triển khai đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Mặc dù các DN sản xuất tại các KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng khi đi vào hoạt động hầu hết các DN đều xây dựng và đưa vào vận hành trạm xử lý nước thải riêng đạt tiêu chuẩn xả thải ra môi trường. Còn tại các CCN, tỷ lệ DN đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải còn thấp.

Để đáp ứng các tiêu chí môi trường tại KCN, CCN, thời gian qua, chủ trương của tỉnh là ưu tiên các nhà đầu tư hạ tầng KCN, CCN kết hợp đầu tư dự án xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung. Với phương châm phát triển công nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường (BVMT), đây cũng chính là một trong những quy định rất khắt khe đối với các nhà đầu tư thứ cấp tại các KCN, CCN. Cùng với đó, tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật BVMT tại các CCN. Chủ đầu tư CCN phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trong giai đoạn chuẩn bị dự án theo quy định. Trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Tiền Hải do Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư đi vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 11/2020, công suất giai đoạn I là 3.500m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, tự động hóa cao, nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn cột A Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi đi vào hoạt động, trạm sẽ xử lý nước thải sản xuất, sinh hoạt cho hơn 40 DN thuộc KCN Tiền Hải. Đây được đánh giá là trạm xử lý nước thải gắn với hạ tầng KCN một cách đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1 DN tại KCN Tiền Hải thực hiện thu gom đấu nối vào hệ thống để xử lý nước thải. Các DN khác vẫn trong quá trình thăm dò, thỏa thuận, tự xử lý tại hệ thống của mình. 

Ông Nguyễn Huy Bình, Giám đốc trạm xử lý nước thải KCN Tiền Hải cho biết: Hiện mới có 10/40 DN đồng ý đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi rất mong sự vào cuộc, phối hợp của các sở, ngành, UBND huyện Tiền Hải để 100% DN đấu nối, thu gom nước thải vào hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm môi trường tại KCN xanh, sạch. Để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại CCN An Ninh (Tiền Hải), thời gian qua, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Damsan đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung song song với đầu tư hạ tầng. 

Ông Phạm Văn Duyệt, cán bộ môi trường tại CCN An Ninh cho biết: Ngay sau khi triển khai xây dựng hạ tầng CCN, chúng tôi đã triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải công suất 2.500m3/ngày đêm, xử lý nước thải cho khoảng 50 DN tại CCN, bảo đảm nước đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Để nâng cao hiệu quả công tác BVMT tại các KCN, CCN, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức về BVMT cho các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng KCN, CCN. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, kiên quyết đình chỉ hoạt động, cấm hoạt động hoặc buộc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Minh Nguyệt