Thứ 5, 02/05/2024, 06:52[GMT+7]

Cụm công nghiệp An Ninh: Điểm sáng thu hút đầu tư

Thứ 6, 24/11/2023 | 21:54:12
14,421 lượt xem
Với vị trí thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cụm công nghiệp (CCN) An Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp lớn vào hoạt động. Đây cũng là điểm sáng trong thu hút đầu tư của huyện Tiền Hải.

Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp An Ninh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp.

Cụm công nghiệp An Ninh nằm ở cửa ngõ phía Tây huyện Tiền Hải, ngay bên quốc lộ 39B, cách thành phố Thái Bình 16km và cảng biển Hải Phòng 50km. CCN tiếp giáp với Khu kinh tế Thái Bình có khả năng kết nối dễ dàng với tuyến đường bộ ven biển và các hạ tầng sẵn có. Nhận thấy những lợi thế đó, nhiều doanh nghiệp đã quyết định đầu tư dự án lớn vào CCN này. 

Ông Phạm Ngọc Phúc, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Nhà máy AD Green cho biết: Không chỉ có vị trí đắc địa, CCN An Ninh còn có những ưu đãi về chính sách thuế, nguồn lao động của huyện Tiền Hải dồi dào sẵn sàng cho dự án nên chúng tôi quyết định đặt nhà máy tại đây. AD Green là dự án đầu tiên sản xuất tấm panel năng lượng mặt trời của doanh nghiệp Việt Nam. Hạ tầng sẵn có, đồng bộ giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thành xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc và đi vào sản xuất. Hiện chúng tôi đang thực hiện việc đăng ký kiểm định các dòng sản phẩm bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang một số thị trường như Mỹ và EU.

Sản xuất tấm panel năng lượng mặt trời tại Nhà máy AD Green (cụm công nghiệp An Ninh).

Không riêng AD Green, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chọn CCN An Ninh là địa bàn để đầu tư phát triển dự án lớn. Đến nay, CCN có 7 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 95% diện tích đất công nghiệp giai đoạn I. Tiêu biểu có dự án của Công ty ET Solar Power HongKong vốn đầu tư 150 triệu USD; các dự án Nhà máy sợi An Ninh, Nhà máy sản xuất thuốc Pharbaco Thái Bình... có mức đầu tư từ 50 - 80 triệu USD và hiện nay còn 3 dự án khác đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chuẩn bị triển khai. Dự kiến, khi tất cả các dự án này đi vào hoạt động sẽ tạo ra khoảng 5.000 - 7.000 tỷ đồng sản phẩm/năm.

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Damsan (nhà đầu tư hạ tầng CCN An Ninh) cho biết: Chúng tôi quyết tâm xây dựng CCN An Ninh là CCN kiểu mẫu tại huyện Tiền Hải với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối thông minh, xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Để thu hút được những dự án lớn và sớm lấp đầy diện tích đất công nghiệp, điều quan trọng nhất là môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh không ngừng được cải thiện, các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ xúc tiến, kêu gọi đầu tư. Hạ tầng kỹ thuật CCN được đầu tư đồng bộ từ đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải tập trung, xử lý chất thải rắn đến hệ thống cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp và có nhiều tiện ích đi kèm. Sự hỗ trợ của nhà đầu tư hạ tầng về thủ tục hồ sơ pháp lý cho nhà đầu tư thứ cấp giúp họ không phải chờ đợi, yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Nhiều nhà đầu tư đang hoạt động trong CCN An Ninh cho biết, điểm hấp dẫn của CCN này là có khả năng kết nối với Khu kinh tế Thái Bình, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển. Nguồn nhân lực dồi dào đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động, ước tính khu vực dân cư 15 xã, thị trấn của huyện Tiền Hải và huyện Kiến Xương xung quanh CCN có hơn 10.000 lao động. CCN đã đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung công suất 2.000m3/ngày đêm với công nghệ hiện đại, nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn cột A theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đánh giá về CCN An Ninh, ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải khẳng định: Đây là CCN kiểu mẫu với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầy đủ và được đầu tư bài bản. CCN tập trung thu hút các dự án xanh, sạch, thân thiện với môi trường, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động. Mục tiêu của huyện Tiền Hải là phấn đấu xây dựng CCN An Ninh xanh, sạch, công nghệ cao, là CCN kiểu mẫu, điểm sáng thu hút đầu tư, truyền cảm hứng phát triển các CCN khác trên địa bàn huyện như Trà Lý, Tây An, Nam Hà. Hiện nay, nhà đầu tư hạ tầng đang triển khai mở rộng quy mô và đầu tư hạ tầng CCN giai đoạn II, chúng tôi kỳ vọng CCN An Ninh sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy ngành công nghiệp của huyện phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Khắc Duẩn