Thứ 5, 02/05/2024, 14:21[GMT+7]

Khăn bông Thanh Chất: Vươn ra thị trường quốc tế

Thứ 3, 28/11/2023 | 08:48:21
7,192 lượt xem
Chủ động đổi mới phương thức sản xuất, cho ra đời những sản phẩm mang tính đột phá phù hợp với xu hướng và thị hiếu của thị trường là những bước tiến khẳng định thương hiệu OCOP của sản phẩm khăn bông Thanh Chất, xã Thái Phương (Hưng Hà). “Vé thông hành” sản phẩm OCOP 4 sao đang giúp khăn bông Thanh Chất mở rộng tới thị trường quốc tế, cho doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.

Công ty TNHH Cơ khí, dệt may xuất khẩu Thanh Chất xuất khẩu trên 800 tấn khăn/năm sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Video: 281123-_KHAN_BONG_THANH_CHAT.mp4?_t=1701158820

Có kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu ngành khăn bông từ năm 1990, Công ty TNHH Cơ khí, dệt may xuất khẩu Thanh Chất đã mạnh dạn đầu tư sản xuất khăn bông cao cấp xuất khẩu với dây chuyền hiện đại, mẫu mã đa dạng đáp ứng yêu cầu khách hàng. Từ năm 2002, Công ty đã xuất khẩu khăn bông sang Nhật, đạt từ 30 - 40 tấn hàng/tháng chiếm 80% số lượng sản phẩm sản xuất/tháng. Đến nay, Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan... với hơn 800 tấn sản phẩm/năm, gồm khăn tắm, khăn mặt, khăn thể thao, khăn ăn với nhiều kích cỡ khác nhau, doanh thu đạt hàng chục triệu USD/năm. Quy trình sản xuất khăn bông của Công ty trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, nguyên liệu mộc quả sợi được đưa vào khu vực chuẩn bị, sợi được tạo thành các sợi dọc, sợi ngang rồi chuyển sang phân xưởng dệt để tạo thành khăn bông bán thành phẩm. Khăn được kiểm tra kỹ về dư lượng thuốc tẩy, thuốc nhuộm và độ bền màu. Hiện tại Công ty tạo việc làm cho gần 150 lao động trực tiếp và hàng trăm lao động vệ tinh với thu nhập 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Bà Nguyễn Thị Chi, công nhân Công ty cho biết: Tôi làm việc ở Công ty gần 20 năm nay, mức lương khá, phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. Chúng tôi rất phấn khởi vì sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Đây sẽ là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Công ty tới nhiều người, thị trường tiêu thụ được mở rộng, uy tín của Công ty cũng được nâng lên. Tôi sẽ cố gắng cùng mọi người làm thật tốt công việc để có sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Phát huy lợi thế sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cùng với kinh nghiệm nhiều năm làm việc với khách hàng quốc tế, thời điểm này, Công ty tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và châu Phi. Ông Bùi Thanh Chất, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi đạt chứng nhận OCOP 4 sao, sản lượng xuất khẩu tăng 30% so với trước. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng được chuỗi cung ứng tiêu dùng tại các siêu thị lớn trong nước và nước ngoài. Để giữ vững thị trường truyền thống, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về mẫu mã cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đơn hàng. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tìm kiếm chất liệu mới để sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành phù hợp. Tuy nhiên, trong thời gian này chúng tôi cũng đang chịu sự cạnh tranh gắt gao từ các sản phẩm khác trên thị trường. Do đó, chúng tôi xác định phải tạo được sự khác biệt cho sản phẩm, nâng cấp chất lượng sản phẩm, tiếp cận khách hàng tiềm năng mới để tiếp tục tiến bước trong hành trình xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Chúng tôi mong các cấp, các ngành có phương án điều chỉnh quy hoạch làng nghề Thái Phương phù hợp với thực tế và giải quyết vấn đề môi trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển ổn định.

Với đặc điểm: mềm mại, thấm hút, thân thiện với môi trường, khăn bông Thanh Chất là một trong những sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện đăng ký tham gia sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia của tỉnh. Đây không chỉ là niềm tự hào của làng nghề truyền thống Thái Phương mà còn mang trong đó tấm lòng của người thợ dệt. Ông Trần Bá Cao, Chủ tịch UBND xã Thái Phương cho biết: Sản phẩm khăn bông Thanh Chất đã được cấp mã số, mã vạch và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chính là “giấy thông hành” để sản phẩm từng bước chiếm lĩnh thị trường, đồng thời góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân. Sản phẩm của Công ty chính là “sứ giả” văn hóa của địa phương, lan tỏa đến bạn bè năm châu. Chúng tôi tiếp tục khuyến khích, động viên doanh nghiệp tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nhãn mác, bao bì đẹp và quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm mục tiêu “nâng sao” trong thời gian tới. Đây chính là cơ hội để Công ty xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Với những kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH Cơ khí, dệt may xuất khẩu Thanh Chất đã được Bộ Công Thương, UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Những giá trị mà chương trình OCOP mang lại không chỉ góp phần thay đổi tư duy sản xuất của doanh nghiệp mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế làng nghề phát triển bền vững, từ đó khuyến khích các chủ thể mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Khăn bông Thanh Chất là một trong những sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia của tỉnh.

Thanh Thủy