Thứ 7, 04/05/2024, 21:47[GMT+7]

Kiến Xương: Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm năng lượng

Thứ 2, 25/12/2023 | 21:08:28
4,177 lượt xem
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Kiến Xương đã từng bước thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm năng lượng. Từ đó gia tăng lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống của người lao động.

Sản xuất tại Công ty TNHH Phúc Kiến (Kiến Xương) đã đầu tư máy móc tự động để tiết kiệm năng lượng.

Cùng với đầu tư thay thế thiết bị, công nghệ để giảm trực tiếp nguồn năng lượng đầu vào cho sản xuất, Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long còn đặc biệt quan tâm cải tiến dây chuyền sản xuất để thực hiện tiết kiệm năng lượng. 

Ông Phạm Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty thành lập năm 2013, chuyên thu mua thóc tươi, trực tiếp sấy, xay xát và cung cấp gạo ra thị trường, bình quân mỗi năm khoảng 3.000 tấn gạo. Thời gian qua, để tiết kiệm năng lượng, Công ty đã đầu tư 2 hệ thống gồm máy sấy khô thóc và máy xay xát gạo trị giá 6,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty đã cải tiến cầu tải và máy nén khí được chuyển sang hoàn toàn dòng tiết kiệm điện, toàn bộ hệ thống xay xát gạo được lắp tụ bù tự động. Trước đây, khi chưa đổi mới công nghệ, chi phí tiền điện của Công ty khoảng 40 triệu đồng/tháng; giờ đây thực hiện tiết kiệm năng lượng tiền điện chỉ còn 30 triệu đồng/tháng. Không chỉ đầu tư các máy móc, thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, Công ty còn xây dựng kế hoạch sản xuất theo đơn hàng bảo đảm tiến độ giao hàng cho đối tác và phù hợp với công suất của máy móc; bố trí vận hành máy móc vào khung giờ thấp điểm giúp tiết kiệm tiền điện.

Tại Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh), ông Lương Phú Lâm, Giám đốc Công ty cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất bông sợi nên mức tiêu thụ điện từ các thiết bị rất lớn. Để chung tay tiết kiệm năng lượng, chúng tôi đã bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; thực hiện đúng cam kết với ngành điện về chương trình, định mức tiết kiệm điện; tăng sử dụng điện cho sản xuất vào những giờ thấp điểm, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng khi không cần thiết và trong thời gian nghỉ giữa ca, không để các thiết bị hoạt động không tải.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kiến Xương cho biết: Trên địa bàn huyện có gần 400 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 20.000 lao động. Các doanh nghiệp không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước. Chung tay tiết kiệm năng lượng, huyện Kiến Xương tăng cường tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn về thực hiện tiết kiệm năng lượng. Trong đó, lưu ý các thiết bị cũ thông thường sẽ tiêu tốn một lượng điện năng lớn để tải nên khi sử dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí điện năng; ngoài ra, một số thiết bị, máy móc cũ lâu đời còn có thể rò rỉ điện và gây nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc thay thế bằng các thiết bị hiện đại khác vừa an toàn vừa tiết kiệm hơn, lắp đặt các thiết bị điện và cơ khí hiệu suất cao, bao gồm các động cơ, chiếu sáng, máy bơm, các thiết bị nhiệt và thông gió... Thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cách quản lý năng lượng trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt; tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất một số giải pháp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng các thiết bị điện như đèn chiếu sáng, thiết bị văn phòng, điều hòa không khí, máy sưởi, bình nước nóng, tủ lạnh, máy móc công nghiệp, động cơ điện... Tiết kiệm năng lượng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp như tiết giảm chi phí sản xuất, vận hành, nâng cao khả năng cạnh tranh, năng lực ứng dụng công nghệ cũng như uy tín thương hiệu khi sản phẩm được xuất đi các nước châu Âu.

Thời gian tới, ngoài việc nhân rộng mô hình tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp sản xuất, huyện Kiến Xương tiếp tục hướng tới áp dụng các biện pháp giảm tổn thất năng lượng tại các hộ dân, khuyến khích sử dụng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long đầu tư máy móc hiện đại góp phần chung tay tiết kiệm năng lượng.


Hồng Hạnh