Chủ nhật, 05/05/2024, 02:52[GMT+7]

Mikado và hành trình 21 năm vươn ra biển lớn

Thứ 7, 10/02/2024 | 22:15:49
5,104 lượt xem
Từ một doanh nghiệp nhỏ chỉ sản xuất gạch ốp lát với thị trường tiêu thụ trong nước, sau 21 năm Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (khu công nghiệp Tiền Hải) cùng với thương hiệu Mikado không ngừng lớn mạnh: đã mở rộng quy mô, sản xuất nhiều dòng sản phẩm mới và vươn ra xuất khẩu 40 nước trên thế giới.

Nhà máy sản xuất gạch ốp lát đầu tiên của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng.

Nhớ lại thời điểm triển khai dự án nhà máy gạch ốp lát Mikado tại khu công nghiệp Tiền Hải, ông Phạm Bách Tùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng chia sẻ: Năm 2002, nền kinh tế của đất nước tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là thị trường bất động sản cho ra đời nhiều dự án xây dựng lớn; thu nhập của người dân không ngừng nâng lên nên nhu cầu xây mới, hoàn thiện, cải tạo nhà ở tăng mạnh. Nhận thấy nhu cầu thị trường về vật liệu xây dựng, nhất là gạch ốp lát chất lượng cao rất lớn nên chúng tôi quyết định đầu tư dự án nhà máy gạch men Mikado với quy mô công suất gần 10 triệu m2 sản phẩm/năm.

Nhờ nắm giữ những bí quyết công nghệ tạo ra sản phẩm gạch ốp lát có độ bền cao, bề mặt sáng bóng, có khả năng kháng khuẩn, an toàn và thân thiện với môi trường, Mikado đã nhanh chóng lấy được niềm tin người tiêu dùng trong nước. Để chiếm lĩnh thị trường nội địa, Công ty tập trung phát triển hệ thống đại lý phủ kín các tỉnh, thành phố tạo ra kênh phân phối rộng khắp đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng. Khi đã vững chân trên “sân nhà”, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng nghĩ ngay đến việc vươn ra thị trường xuất khẩu. Ở đâu có hội chợ, triển lãm ngành vật liệu xây dựng, trực tiếp lãnh đạo Công ty đưa sản phẩm đến quảng bá, xúc tiến thương mại, đồng thời chủ động đi tìm kiếm đối tác làm phân phối. Sản phẩm có mẫu mã đẹp và đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý, chính sách bán hàng và sau bán hàng hấp dẫn của Mikado đã tạo ra sức hút các đối tác ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

90% quy trình sản xuất của Mikado được tự động hóa bằng máy móc giúp giải phóng sức lao động cho công nhân và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Nói về hành trình đưa sản phẩm thâm nhập thị trường quốc tế, Tổng giám đốc Phạm Bách Tùng xúc động chia sẻ: Tôi đã đi gần 50 quốc gia từ Đông Bắc Á đến châu Phi, châu Mỹ, châu Âu để tìm thị trường xuất khẩu. Mỗi chuyến đi là một câu chuyện khó quên, nhưng ấn tượng mạnh nhất đối với tôi là khi đến Cộng hòa Haiti - một quốc gia nằm ở vùng biển Ca-ri-bê thuộc châu Mỹ. Đặt chân đến Haiti đúng lúc họ vừa trải qua trận động đất mạnh, khắp nơi nhà cửa đổ nát. Tôi phải làm việc với đối tác trong chiếc lán bằng container. Chính sự không nề hà về nơi đàm phán và sự chia sẻ, chân tình của chúng tôi đã khiến cho đối tác nhanh chóng quyết định ký kết hợp tác và nó được duy trì suốt hơn 10 năm qua với sản lượng xuất nhập khẩu đều đặn 50 container hàng/tháng. Không riêng Haiti, đến nay Mikado đã có đơn hàng xuất khẩu ổn định đi hơn 40 nước trên thế giới, trong đó thị trường trọng điểm gồm Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan... với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 30 triệu USD/năm.

Không ngừng phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu là điều kiện thuận lợi để Mikado quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Từ 1 nhà máy gạch tại khu công nghiệp Tiền Hải, đến nay Công ty đã xây dựng và đưa vào hoạt động 6 nhà máy gạch ốp lát tại Thái Bình và một số tỉnh, thành phố ở cả 3 miền với tổng công suất 40 triệu m2 sản phẩm/năm. Và để đáp ứng đa dạng nhu cầu vật liệu xây dựng của thị trường, Mikado còn đầu tư phát triển 5 nhà máy sản xuất các dòng sản phẩm mới như ngói, tấm trần thạch cao, sứ vệ sinh, bàn đá quartz, tấm lát sàn SPC với tổng công suất đạt gần 20 triệu m2 sản phẩm các loại/năm. Tất cả các sản phẩm của Mikado đều có chất lượng vượt trội, mẫu mã tinh tế, sang trọng, kích thước đa dạng và có giá thành hợp lý đã tạo ra thế mạnh cạnh tranh trên thị trường cũng như được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2022, dòng sản phẩm gạch ốp lát Mikado được Bộ Công Thương bình chọn là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Mikado nắm giữ nhiều bí quyết kỹ thuật và công nghệ sản xuất đặc biệt. Trong ảnh: kỹ thuật tạo vân cho bàn đá quartz. 

21 năm phát triển rực rỡ của Mikado nhưng trên hành trình đó không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái mà cũng gặp vô vàn chông gai. Công ty phải đối diện với khó khăn khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, rồi đại dịch Covid-19 và sự đóng băng của thị trường bất động sản từ năm 2022 đến nay kéo theo ngành sản xuất vật liệu xây dựng gặp nhiều thách thức. Không chỉ có thế, xung đột Nga - Ukraina kéo theo biến động nguồn cung năng lượng như than, dầu làm giá nhiên liệu tăng cao khiến chi phí sản xuất tăng theo, trong khi giá bán không tăng ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu, giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để vượt qua những trở ngại đó, ban lãnh đạo Công ty đã nhanh chóng tổ chức cơ cấu lại toàn bộ các bộ phận từ nhân lực, hệ thống máy móc, công nghệ đến kế hoạch sản xuất nhằm nâng cao công suất, tăng cường tỷ lệ thu hồi và hạ giá thành sản phẩm tạo sức cạnh tranh thị trường. Tổng giám đốc Phạm Bách Tùng cho biết thêm: Để vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển, sức mạnh nội sinh của Mikado nằm ở sự đoàn kết trong nội bộ các thành viên Hội đồng quản trị và mỗi cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Tất cả trên dưới đều đồng lòng, luôn tâm huyết, cống hiến, yêu nghề, nắm vững được công nghệ mới, làm chủ thiết bị mới tạo ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, phù hợp với thị hiếu của các khách hàng trong nước và quốc tế.

 Mikado có đội ngũ kỹ sư và công nhân trình độ tay nghề cao. 

Với triết lý kinh doanh, đồng thời là giá trị mà Mikado luôn mong muốn mang tới cho khách hàng: “Dựng xây ngôi nhà hạnh phúc”, Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng đang thúc đẩy nâng tầm thương hiệu trên chặng đường phát triển mới. Trong kế hoạch và chiến lược của mình, Mikado tiếp tục giữ vững đội ngũ kỹ thuật cao, đầu tư hiện đại hóa máy móc, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa. Mục tiêu trước mắt, Mikado tập trung vào phát triển các dòng sản phẩm cao cấp như gạch porcelain có độ hút nước 0,5% và sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất gạch tấm lớn kích thước 1,2 x 2,4m, độ mỏng từ 4 - 8mm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Khát vọng của Mikado đó là sớm trở thành doanh nghiệp chuyên về sản xuất gạch ốp lát và vật liệu xây dựng có chất lượng cao, đứng vào top đầu các nhà sản xuất của Việt Nam.

Hà Thanh