Thứ 2, 29/04/2024, 15:01[GMT+7]

Vang mãi bản hùng ca bất diệt

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:56:39
2,200 lượt xem
Chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 6 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.

Xe tăng Lữ đoàn 203 tiến vào Sài Gòn. Ảnh tư liệu

Đã 43 năm kể từ đại thắng mùa xuân năm 1975 nhưng âm vang hào sảng của cuộc chiến thần tốc ấy vẫn còn vang vọng, sự hy sinh quên mình của biết bao thế hệ vẫn vẹn nguyên giá trị. Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhận ý kiến của các cựu chiến binh, thế hệ trẻ hôm nay đánh giá về ý nghĩa lịch sử to lớn của sự kiện đặc biệt này.

Cựu chiến binh Bùi Viết Hoan, xã Thụy Liên (Thái Thụy)

Không được cảm nhận không khí ngày đại thắng mùa xuân 30/4/1975 tại Sài Gòn nhưng chúng tôi tự hào là những người lính được tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị - Thiên - Huế, góp phần giải phóng Huế - Đà Nẵng đánh bại âm mưu co cụm chiến lược của địch, cổ vũ mạnh mẽ hậu phương lớn, đẩy quân ngụy đến chỗ sụp đổ nhanh chóng, mở ra triển vọng rất thuận lợi cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng giải phóng Sài Gòn. Đại thắng mùa xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc, góp phần hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Cứ mỗi dịp 30/4 đến, bản thân tôi và mọi người dân Việt Nam càng thấy rõ hơn công lao trời biển, sự tài tình, sáng suốt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, mãi mãi tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến máu xương cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại. Tôi mong rằng thế hệ trẻ hôm nay sẽ luôn luôn tự hào và sống xứng đáng với những hy sinh cao cả đó, luôn luôn là lực lượng xung kích thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phấn đấu đưa nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.
 Ông Nguyễn Thanh Sâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng

Trong những ngày này, nhân dân cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động với những việc làm thiết thực  kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam. Hòa trong không khí đó, Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hưng phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện tổ chức nhiều buổi nói chuyện về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, ý nghĩa lịch sử và chiến thắng hào hùng của quân và dân ta, đặc biệt là chiến thắng 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cho học sinh các trường học trên địa bàn. Phối hợp với Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ Cựu quân nhân tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt cựu quân nhân; tổ chức giao lưu thể dục thể thao. Động viên các cựu chiến binh hiến tặng 7 hiện vật là thư liệt sĩ, các vật dụng của bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, quê hương cho thế hệ trẻ.
Cựu chiến binh Đặng Cao Thắng, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình)

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của nhân dân ta, là sự tài tình trong nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Hiểu rõ những khó khăn, gian khổ để có được ngày hòa bình thống nhất, những người lính Cụ Hồ chúng tôi hôm nay luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân tôi luôn động viên con cháu tham gia nghĩa vụ quân sự, nỗ lực học tập, phấn đấu để vươn lên, xứng đáng với truyền thống của cha anh góp sức xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Trãi

Là giáo viên dạy môn Lịch sử, tôi luôn cố gắng tìm hiểu các tư liệu để minh họa cho bài giảng của mình. Thông qua những bài giảng về hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc, đặc biệt là sự kiện chiến thắng 30/4/1975 đã giúp các em hiểu hơn về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lòng tự hào về non sông đất nước; thông qua đó các em xác định đúng đắn động cơ trong quá trình học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975, Trường THPT Nguyễn Trãi đẩy mạnh các hoạt động học tập lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, tạo cơ hội để các em tìm hiểu sâu hơn về lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức nhiều chuyến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó khơi gợi trong các em học sinh niềm tự hào dân tộc, phát huy tinh thần hiếu học tích cực trau dồi kiến thức góp sức xây dựng quê hương.
Em Tạ Minh Hoàng, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Tuổi trẻ chúng tôi tự hào về thế hệ thanh niên thời kỳ chống Mỹ cứu nước sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường tranh đấu, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ điều gì khi Tổ quốc cần. Với lớp trẻ, ngày 30/4 là ngày tri ân công lao trời biển của Bác Hồ, Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi mãi biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông, đem lại hòa bình, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, ấm no, hạnh phúc cho thế hệ hôm nay. Càng trân trọng và tự hào về lịch sử, thế hệ trẻ càng ý thức sâu sắc rằng, nền độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất mà hôm nay chúng ta có được đã phải đổi bằng xương máu, tuổi xuân, cuộc đời, hạnh phúc của biết bao lớp người đi trước. Bởi vậy, chúng ta phải ra sức gìn giữ cho bằng được những thành quả cách mạng vĩ đại đó. Mỗi thanh niên phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và của cả dân tộc Việt Nam.

Nhóm phóng viên