Thứ 2, 29/04/2024, 16:53[GMT+7]

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tham gia bảo vệ môi trường

Thứ 4, 28/06/2023 | 07:02:52
3,930 lượt xem
Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN, nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển tham gia.

Chiến sĩ trẻ tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Từ khi biển vô cực của Thái Bình nổi tiếng trên mạng xã hội, du khách thập phương về tham quan, chụp ảnh rất đông, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến môi trường. Nhận thức rõ điều đó, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh cùng Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền,  đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thái Thụy đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường như thu gom rác thải nhựa, trồng cây xanh chắn sóng, cắm biển tuyên truyền người dân không vứt rác thải, thành lập các tổ, đội tuyên truyền người dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn, tuyên truyền ngư dân khai thác thủy hải sản hợp pháp.

Đại úy Nguyễn Văn Hải, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Từ đầu năm đến nay, Chi đoàn đã phối hợp tổ chức trồng trên 1.000 cây xanh chắn sóng; tổ chức tuyên truyền về biển, đảo gắn với BVMT cho hơn 100 học sinh; xây dựng mô hình “thu gom rác thải nhựa” và bán rác thải nhựa gây quỹ “Ngôi nhà 100 đồng”. Thông qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển nâng cao ý thức BVMT, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn, giúp môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Tại Tiền Hải, Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Cửa Lân cũng tích cực tham gia các hoạt động BVMT. Từ đầu năm đến nay, Chi đoàn đã tổ chức 6 cuộc ra quân phối hợp với đoàn thanh niên khối trường học, đoàn các xã trên địa bàn biên giới biển với trên 600 ĐVTN tham gia. ĐVTN đã vệ sinh môi trường, thu gom được hơn 10 tấn rác thải các loại. 

Thiếu tá Nguyễn Đình Long, Bí thư Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: ĐVTN rất tích cực, hăng say tham gia hoạt động BVMT. Với những công cụ thô sơ như găng tay, cuốc, xẻng, bao tải, các ĐVTN đã góp phần lan tỏa hành động đẹp về BVMT, làm sạch biển tới đông đảo người dân. Quá trình tổ chức hoạt động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, tạo sự gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị với nhân dân.

Đại úy Nguyễn Khắc Nam, Trợ lý Thanh niên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2023 đã có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN của BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh cùng chung tay tổ chức các hoạt động như thu gom rác thải, phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh... Trong chiến dịch này, ĐVTN BĐBP tỉnh và các đơn vị phối hợp kêu gọi người dân trên địa bàn các xã, thị trấn khu vực biên giới biển nêu cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay BVMT biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, vì sức khỏe cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay, ĐVTN BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương trồng tại địa bàn đóng quân trên 3.200 cây chắn sóng, chắn cát và cây bóng mát. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Báo Thái Bình, Đoàn Thanh niên xã Thụy Xuân (Thái Thụy) ra quân thực hiện công trình “Hàng cây thanh niên”, trồng mới trên 300 cây thông tại xã Thụy Xuân; phối hợp với các tổ chức đoàn địa phương và đội sắc xuân tình nguyện huyện Thái Thụy tổ chức 10 buổi ra quân tình nguyện “Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp”, thu dọn rác thải trên các tuyến đê biển của tỉnh thu hút 2.659 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia, thu gom được hơn 10 tấn rác thải các loại. Ngoài ra, ĐVTN BĐBP tỉnh phối hợp với đoàn thanh niên các địa phương tổ chức hoạt động của tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới như tu sửa, vệ sinh đường giao thông nông thôn, các công trình công cộng, các điểm sinh hoạt, khu vui chơi cho thanh thiếu nhi; các hoạt động chung tay vì sức khỏe cộng đồng, tham gia BVMT, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh đánh giá: Những việc làm của tuổi trẻ BĐBP tỉnh không đơn thuần là BVMT mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh các hoạt động BVMT biển, BĐBP tỉnh còn tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân, doanh nghiệp chế biến thủy hải sản ký cam kết BVMT; vận động các hộ nuôi trồng thủy hải sản chấp hành việc chăn nuôi an toàn sinh học, bảo vệ tài nguyên đất và nước; đồng thời, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao tăng cường đoàn kết quân dân khu vực biên giới biển của tỉnh.

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh vận động nhân dân phân loại rác thải nhựa.

Tiến Đạt