Thứ 2, 29/04/2024, 19:58[GMT+7]

Ấm áp “Con nuôi đồn biên phòng”

Thứ 6, 07/07/2023 | 09:31:48
3,780 lượt xem
Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã nhận nuôi 35 em nhỏ mồ côi neo đơn, diện chính sách, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Cuộc đời các em đã ấm áp trở lại nhờ được sống giữa tình thương của những người lính mang quân hàm xanh.

Những ông bố nuôi luôn tận tình giúp đỡ các con.

Nhiều người con được nhận nuôi

Em Phạm Thị Minh Hương, thôn Tân Lập, xã Thái Đô (Thái Thụy) hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, mẹ không có việc làm, gia đình phải ở trong căn nhà dột nát, nguồn thu nhập chính từ việc đi làm thuê của mẹ nên cuộc sống rất bấp bênh. Chứng kiến hoàn cảnh đó, năm 2019 Đồn Biên phòng Trà Lý đã nhận nuôi Hương, hỗ trợ em mỗi tháng 500.000 đồng, mua sắm dụng cụ học tập, tiền học phí hàng năm và quần áo đi học giúp em yên tâm đến lớp. 

Minh Hương chia sẻ: Con xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý đã giúp đỡ con và gia đình. Con luôn tự nhủ mình phải cố gắng học thật giỏi để trở thành công dân có ích cho xã hội và những năm học vừa qua con luôn đạt học sinh giỏi. Mơ ước lớn nhất của con là trúng tuyển vào các trường trong quân đội để sau này được như các chú bộ đội giúp đỡ người dân địa phương.

Cũng như gia đình Minh Hương, em Phạm Minh Quyết, lớp 3, Trường Tiểu học Đông Minh (Tiền Hải) được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân nhận nuôi. Bố mất sớm, mẹ của Quyết gồng gánh nuôi 5 miệng ăn trong gia đình nên kinh tế rất eo hẹp. Quyết được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân hỗ trợ kinh phí, tiền ăn học hàng tháng và mỗi dịp nghỉ hè em được lên đơn vị tham quan, cùng các em nhỏ trải nghiệm em tập làm chiến sĩ. Những việc đó đã giúp em xóa bỏ mặc cảm, hòa đồng, gần gũi với các bạn hơn. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, mẹ Minh Quyết chia sẻ: Trước kia cháu rất ít nói, học lực cũng chỉ ở mức trung bình. Từ khi nhận được sự quan tâm, động viên của các chú bộ đội, cháu trở nên vui vẻ, hòa đồng hơn rất nhiều. Thành tích học tập của cháu mấy năm gần đây cũng tốt hơn. Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân đã luôn quan tâm, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống.

Cũng tại xã Đông Minh, em Tống Thị Huê, thôn Đông Châu Ngoại không giấu được niềm vui mỗi khi các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân đến thăm. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã, mẹ chủ yếu đi làm thuê, bố mất sớm, nếu không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân có lẽ Huê đã phải nghỉ học, tìm việc làm để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. 

Huê xúc động cho biết: Em luôn ghi nhớ công ơn của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân, chính vì thế em cố gắng học thật giỏi để trở thành người có ích cho xã hội.

Tiếp tục hành trình nuôi dưỡng ước mơ

Cũng như các bạn, em Bùi Thị Kiều Trang, thôn Minh Châu, xã Đông Minh được nhận làm con nuôi, được hỗ trợ kinh phí học tập và xây dựng nhà tình nghĩa. 

Bà Vũ Thị Thìn, bà ngoại Kiều Trang chia sẻ: Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Cửa Lân đã nhận đỡ đầu cháu Trang. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, nếu như không có các chú giúp đỡ thì tôi không bao giờ dám mơ mình sẽ được ở trong căn nhà đầy ắp tình thương này. Cháu Trang hiện đã tốt nghiệp THPT nhưng có lẽ gia đình sẽ động viên cháu đi làm để có thêm thu nhập vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không thể trang trải chi phí cho cháu học đại học. Tôi mong các chú bộ đội sẽ tiếp tục hỗ trợ để cháu có điều kiện học hết đại học.

Cháu Bùi Thị Kiều Trang và bà ngoại.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai từ năm 2016 còn mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” được triển khai từ năm 2019 nhằm kịp thời hỗ trợ các em mồ côi không nơi nương tựa, con gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới; giúp các em giảm đi một phần khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện. Thông qua các hoạt động đã góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân, tăng cường hơn nữa tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với nhân dân, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh. 

Tại Thái Bình đến nay đã hỗ trợ 35 em với số tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh hơn 500 triệu đồng, bên cạnh đó là sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm bằng tiền và hiện vật trị giá hơn 200 triệu đồng. BĐBP tỉnh đã đề xuất Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng 3 nhà tình thương cho gia đình 3 con nuôi với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Đến nay toàn tỉnh có 10 em đã và đang học đại học cũng như thực hiện nghĩa vụ quân sự. Năm học 2022 - 2023, BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu, hỗ trợ 25 em trong chương trình, các hoạt động trao học bổng, tặng quà sẽ được tổ chức vào dịp đầu năm học mới.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Từ khi chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” được triển khai đã lan tỏa khắp các đồn biên phòng và địa phương trên tuyến biên giới biển của tỉnh, giúp nhiều học sinh tiếp tục được đến trường. Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã chăm lo cho các em như người thân trong gia đình. Ngoài việc ăn ở, sinh hoạt, chúng tôi còn dạy các em kỹ năng sống, đặc biệt chú trọng dạy học cho các em. Cùng với đó, các ông bố nuôi cũng thường xuyên học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức để có thể truyền dạy cho các em theo chương trình giáo dục mới. Dưới mái nhà chung của BĐBP, các em đều được yêu thương, chỉ bảo, dạy dỗ, rèn luyện nhân cách để khi lớn lên trở thành công dân có ích cho xã hội.


Trung tá Ngô Trọng Rực, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trà Lý
Từ năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng Trà Lý đã nhận nuôi 2 cháu, đỡ đầu 5 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn biên phòng”. Hiện 4 em đều đã trưởng thành, em Phạm Thị Minh Hương năm nay tốt nghiệp THPT. Tất cả cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý đều tự nguyện tham gia nhận con nuôi hoặc nhận đỡ đầu, xuất phát từ sự thông cảm, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với nhân dân nơi biên giới biển cũng như với các em học sinh, từ đó thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.


Thiếu tá Nguyễn Đình Long, Đồn Biên phòng Cửa Lân
Việc quan tâm chăm sóc cho các cháu hàng ngày không đơn giản vì có nhiều cháu là con gái, các cháu đang ở độ tuổi tâm sinh lý thay đổi. Do vậy, chúng tôi luôn tế nhị cân nhắc trong việc dạy bảo phù hợp với lứa tuổi của các cháu, linh hoạt trong việc giúp đỡ để các cháu cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi gặp cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Bản thân chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi với các thầy cô giáo để nắm bắt tình hình học tập, đồng hành cùng các thầy cô chăm sóc sức khỏe, nắm bắt tâm sinh lý của các cháu, tuyên truyền những điều hay, lẽ phải để các cháu có ý thức tự vươn lên trong học tập, rèn luyện cũng như xác định tương lai sau này của mình.



Tiến Đạt