Thứ 7, 27/04/2024, 19:42[GMT+7]

Những mái nhà ấm tình quân dân

Thứ 4, 01/11/2023 | 22:44:10
3,012 lượt xem
Với đạo lý “Thương người như thể thương thân”, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn.

Các chiến sĩ tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chỉ mới đầu năm nay, ngôi nhà cấp 4 của cựu chiến binh Mai Ngọc Xuyên, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) còn khiến vợ chồng ông lo lắng bởi nếu gió lớn, bão to thì vợ chồng ông không biết đi đâu để tránh trú. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng chắc chắn đã được khánh thành, diện tích xây dựng 48mtổng trị giá hơn 220 triệu đồng, trong đó Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, Ban CHQS huyện Tiền Hải hỗ trợ ngày công, vật chất, còn lại là người thân và nhân dân cùng quyên góp, hỗ trợ. Trong ngày vui khánh thành nhà mới, ông Xuyên không giấu được những giọt nước mắt vui mừng. 

Ông Xuyên chia sẻ: Trải qua những năm tháng chiến đấu ở chiến trường, tôi không may bị thương nặng và được xuất ngũ trở về địa phương. Cứ nghĩ bản thân là đàn ông sẽ gánh vác công việc gia đình, vun vén xây dựng cho vợ con được tổ ấm chắc chắn nhưng việc đó có lẽ là hơi quá sức với tôi, mỗi khi thời tiết thay đổi là di chứng chiến tranh tái phát khiến tôi đau nhức khắp người. Tôi cảm ơn Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Tiền Hải cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã giúp đỡ gia đình tôi. Mãi mãi tôi không bao giờ quên.

Giống như ông Xuyên, bà Bùi Thị Khiển, xã Minh Tân (Kiến Xương) giờ đây đã có thể yên tâm sống trong ngôi nhà của mình. Bà Khiển là vợ liệt sĩ Lê Văn Đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn bởi kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng cấy, thu nhập hàng ngày từ việc làm thuê. Ngôi nhà tình nghĩa của bà được xây dựng trong 4 tháng với diện tích 95m2, tổng kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng, trong đó Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Tân chung tay giúp đỡ. 

Bà Khiển chia sẻ: Trước kia, mỗi khi đến tết tôi thường chạnh lòng vì nhà mình xuống cấp quá rồi, con cháu sang thăm nhưng cũng không có chỗ để ngồi nói chuyện. Từ ngày về nhà mới tôi sung sướng lắm, không phải lo mỗi khi có mưa bão, người thân trong gia đình cũng thường xuyên tới thăm hơn. Nhờ có ân tình của cán bộ, chiến sĩ mà giờ đây tôi được vui sống tuổi già, tôi xin cảm ơn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 6 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 480 triệu đồng, ban CHQS các huyện, thành phố giúp đỡ các hộ được xây nhà tình nghĩa về ngày công cùng nhiều vật dụng thiết yếu. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức thăm, tặng quà 58 tập thể, 1.105 đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng nhân dịp tết Nguyên đán; trao 24 suất quà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trước khi lên đường nhập ngũ. Một số đơn vị tiêu biểu như Ban CHQS các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Hưng Hà, Kiến Xương và thành phố Thái Bình đã có nhiều hoạt động thiện nguyện như khánh thành nhà tình nghĩa trị giá 106 triệu đồng, trao 2 sổ tiết kiệm trị giá 45 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho cán bộ có hoàn cảnh khó khăn, trao kinh phí hỗ trợ quân nhân mắc bệnh hiểm nghèo, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7. Ngoài ra, trong chương trình “Lực lượng vũ trang tỉnh đồng hành cùng cặp lá yêu thương, hướng tới học sinh nghèo vượt khó”, Bộ CHQS tỉnh đã nhận đỡ đầu 36 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 300.000 đồng/cháu/tháng cho đến khi học xong trung học phổ thông.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Những đóng góp, hy sinh của các thế hệ quân và dân Thái Bình trong các cuộc kháng chiến luôn được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh ghi nhớ và biết ơn. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, xây đắp lên những mái nhà ấm áp tình quân dân, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh luôn mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chăm lo cho những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, cùng toàn tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Khánh thành nhà tình nghĩa cho vợ liệt sĩ, có con tham gia nghĩa vụ quân sự tại huyện Thái Thụy. 

Tiến Đạt