Thứ 2, 29/04/2024, 15:55[GMT+7]

Đông Hưng: Để có một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 3, 28/11/2023 | 09:22:40
13,162 lượt xem
Năm 2024, huyện Đông Hưng dự kiến được giao chỉ tiêu nhập ngũ vào quân đội 385 công dân và 42 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.

Anh Bùi Vinh Quang xin nghỉ làm ở Hà Nội để về xã Liên Hoa thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Năm 2024, chỉ tiêu giao quân của xã Thăng Long là 10 công dân, tăng 1 so với năm 2023. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, niêm yết công khai danh sách tại nhà văn hóa các thôn, tại trụ sở UBND xã để người dân có thể kiểm tra, giám sát, ngay ngày đầu sơ tuyển NVQS nhiều thanh niên từ sáng sớm đã chủ động đến Trạm Y tế xã làm thủ tục, sơ tuyển sức khỏe. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: Thanh niên đi sơ tuyển đông, sức khỏe tốt, xã đã trao giấy gọi khám sức khỏe NVQS tại huyện. Những thanh niên đi làm ăn xa cũng đã bố trí về địa phương khám bù.    

Đang có công việc ổn định với mức lương 20 triệu đồng/tháng tại Hà Nội song nhận được giấy gọi, anh Bùi Vinh Quang, xã Liên Hoa đã xin nghỉ làm về Trạm Y tế xã tham gia sơ tuyển sức khỏe. Anh chia sẻ: Tôi xác định việc thực hiện NVQS là nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc nên chấp hành nghiêm theo quy định. Tôi đang có công việc với thu nhập khá nhưng nếu trúng tuyển vẫn nghỉ làm để được tham gia quân ngũ, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu và trưởng thành.

Liên Hoa là một trong những xã có truyền thống “quân vượt mức”, năm nay qua rà soát xã có 63 nguồn thực hiện NVQS, trong đó có 8 trường hợp diện miễn, hoãn, các trường hợp còn lại 90% đi làm ăn xa, nhiều trường hợp đang học cao đẳng, đại học. Đó là khó khăn lớn nhất trong công tác tuyển quân của xã. 

Ông Phạm Văn Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Năm nay dự kiến chỉ tiêu giao quân của xã tăng 1 so với năm 2023. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, xã thành lập tổ công tác đến từng hộ có thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân. Xã cũng tổ chức ký cam kết với tất cả các gia đình có thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, lấy đó làm cơ sở để xử lý nếu vi phạm. Đến nay, hầu hết thanh niên nhận được thông báo đã về địa phương sơ tuyển.

Năm 2024, chỉ tiêu nhập ngũ vào quân đội của huyện Đông Hưng tăng 32 so với năm 2023. Khó khăn lớn nhất trong công tác tuyển quân của nhiều năm qua là thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt dài ngày tại địa phương nhiều, chiếm khoảng 80 - 90%, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng khoảng 30 - 35% tổng số nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Trong khi đó, các trường đại học, cao đẳng hầu như không giới thiệu sinh viên đăng ký NVQS về địa phương. 

Trung tá Chu Đăng Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Nhận thức rõ khó khăn, thách thức, đồng thời xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Ban CHQS huyện chủ động tham mưu Hội đồng NVQS huyện tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền, động viên, khích lệ tinh thần để các thanh niên và gia đình nhận thức đúng đắn việc thực hiện NVQS là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi công dân với Tổ quốc. Ban CHQS huyện, hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Ngoài chế độ, chính sách của công dân khi thực hiện NVQS, huyện và các địa phương cũng sẽ có những cơ chế động viên, khích lệ thiết thực, kịp thời. Thời điểm này, huyện đang tiến hành khám sức khỏe bảo đảm khách quan, trung thực, chất lượng, sau đó sẽ hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định, công khai danh sách những công dân đủ điều kiện sức khỏe, học vấn để sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin, tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đến nay, toàn huyện có hơn 60 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Huyện cũng kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, trốn tránh thực hiện NVQS, bảo đảm quy trình tuyển quân chặt chẽ, thống nhất, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật.

Thanh niên xã Thăng Long tham gia khám sơ tuyển sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.  

Hiếu Nghĩa