Thứ 2, 29/04/2024, 22:24[GMT+7]

Thanh niên Thái Thụy: Hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:57:26
2,891 lượt xem
Trong công tác tuyển quân năm 2024, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, rất nhiều thanh niên huyện Thái Thụy đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Anh Phạm Quang Vinh, thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc (Thái Thụy) thuộc diện tạm hoãn nhập ngũ do có anh trai đang tại ngũ nhưng vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024.

Qua giới thiệu của đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Hà, chúng tôi đến thăm gia đình anh Vũ Văn Thanh ở thôn Thanh Miếu. Ấn tượng đầu tiên về Thanh là một chàng trai mảnh khảnh, nước da ngăm cùng khuôn mặt hiền lành, đôi mắt ánh lên niềm vui khi nói chuyện với chúng tôi. Thanh tâm sự: Ông ngoại tôi là cựu chiến binh, từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Ông kể ngày xưa xin nhập ngũ ông đã viết đơn bằng máu, thể hiện tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Qua những câu chuyện ông kể, tôi hiểu sự hy sinh vô giá của thế hệ đi trước để mọi người có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay. Tôi mong muốn được tham gia nghĩa vụ quân sự để rèn luyện bản thân và tiếp nối truyền thống gia đình. Tôi hứa sẽ quyết tâm rèn luyện, không ngại gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Văn Hưng động viên cháu ngoại là Vũ Văn Thanh, thôn Thanh Miếu, xã Sơn Hà (Thái Thụy) viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2024.

Vui mừng và ủng hộ quyết định của con trai, bà Trần Thị Hiện (mẹ của Thanh) chia sẻ: Khi cháu tâm sự muốn tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình hoàn toàn ủng hộ. Hy vọng qua quá trình rèn luyện trong quân đội, cháu sẽ trưởng thành, là công dân có ích cho xã hội.

Cùng với Thanh, 5 thanh niên xã Sơn Hà đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Sau khi có kế hoạch tuyển quân năm 2024, Ban CHQS xã đã tập trung rà soát số lượng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đến từng gia đình nắm bắt số lượng công dân trong độ tuổi 18 - 25, các công dân ở nhà, đi học nghề, chuyên nghiệp, công dân đi làm ăn xa.., từ đó phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự qua nhiều kênh. Nhờ đó, đoàn viên, thanh niên trong xã nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động thực hiện nghĩa vụ quân sự, hiện địa phương đã có 6 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Xã phấn đấu “Giao đủ quân, chất lượng cao, an toàn, đúng luật và không có loại trả”.

Những năm gần đây, phong trào viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Thái Thụy. Trong lá đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024, nét chữ của anh Phạm Quang Vinh (sinh năm 2005) ở thôn Nha Xuyên, xã Thái Phúc có phần nắn nót, anh viết: “Tôi nhận thức được rằng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và là trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ với quê hương, đất nước, nguyện vọng của tôi là được nhập ngũ...”. Lần theo địa chỉ, chúng tôi đến gặp và trò chuyện với Vinh. Qua tiếp xúc, anh là người hoạt ngôn, nhanh nhẹn. Vinh tâm sự: Gia đình tôi có 3 anh em trai, tôi là con út. Hai anh trai đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Mỗi lần về thăm nhà các anh hay chia sẻ về kỷ niệm trong môi trường quân đội, những việc mình sẽ được học, được làm... nên tôi thấy hào hứng, mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội. Tôi hy vọng sẽ đủ tiêu chuẩn để được nhập ngũ đợt này.

Đồng chí Đinh Văn Quang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thái Phúc chia sẻ: Gia đình Vinh rất khó khăn, hiện Vinh đang là lao động chính. Khi biết Vinh thuộc diện tạm hoãn nhập ngũ (có anh trai đang tại ngũ) nhưng vẫn tình nguyện, hăng hái tham gia nghĩa vụ quân sự, chúng tôi rất cảm động. Chính sự nhiệt huyết, trách nhiệm của em cũng như các công dân khác đã giúp địa phương luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân hàng năm. Năm 2024, xã Thái Phúc phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao.

Ban Chỉ huy quân sự xã Sơn Hà (Thái Thụy) nhận đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ của anh Nguyễn Trọng Phúc, thôn Thanh Miếu. 

Trung tá Nguyễn Viết Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Theo kế hoạch, năm 2024 huyện được giao tuyển chọn 432 công dân, trong đó 390 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 42 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Hiện toàn huyện đã có 135 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự (tăng 30% so với năm 2023). Trong mỗi lá đơn tình nguyện chúng tôi thấy được tinh thần trách nhiệm của thanh niên với quê hương, những công dân này xứng đáng được biểu dương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2024, Ban CHQS huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trước mắt, tập trung làm tốt công tác khám tuyển theo kế hoạch; tổ chức thâm nhập các công dân đủ điều kiện nhập ngũ, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị; làm tốt công tác quản lý công dân đủ điều kiện, sẵn sàng nhập ngũ; phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tạo nguồn phát triển đảng viên; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, kịp thời động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách có công dân nhập ngũ, đang phục vụ tại ngũ để quân nhân yên tâm công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.




Nguyễn Thắm