Thứ 2, 29/04/2024, 16:43[GMT+7]

Hưng Hà: Quyết tâm tuyển quân thắng lợi

Thứ 3, 12/12/2023 | 20:01:56
1,898 lượt xem
Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, huyện Hưng Hà đã thực hiện bài bản, chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình sơ, khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), phấn đấu có một mùa tuyển quân thắng lợi.

Huyện Hưng Hà bảo đảm chặt chẽ quy trình tuyển quân từ khâu sơ tuyển. Trong ảnh: Thanh niên xã Tân Tiến tích cực tham gia sơ tuyển.

Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều thanh niên khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật và thử thách trong môi trường quân đội, thanh niên Nguyễn Chí Tài, thôn Nhâm Lang, xã Tân Tiến lại mạnh dạn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn đóng góp sức mình phụng sự Tổ quốc. “Khi được nghe các anh đã từng tham gia NVQS kể về sự trưởng thành trong nôi trường quân ngũ, em đã nuôi ước mơ được trở thành người chiến sĩ. Sau khám tuyển, biết tin đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ, em và gia đình rất phấn khởi. Nếu trúng tuyển, em sẽ phát huy tốt truyền thống của quê hương, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - Tài chia sẻ.

Cũng như các bạn cùng trang lứa, em Nguyễn Thanh Bình, thôn Vải, xã Hòa Tiến đứng trước nhiều lựa chọn để lập thân, lập nghiệp nhằm phụ giúp gia đình. Thế nhưng, khi được cấp ủy, chính quyền và cha mẹ động viên, Bình đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Theo em, dù cuộc sống có nhiều lựa chọn nhưng em và nhiều bạn bè luôn mong mỏi được rèn luyện trong môi trường quân đội để tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành. Được tham gia quân đội không chỉ để thực hiện nghĩa vụ công dân mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi thanh niên.

Bà Quách Thị Vân, phụ huynh em Cao Văn Huy, xã Hòa Tiến luôn ấp ủ mong muốn con trai trúng tuyển NVQS đợt này. Bà cho biết: Mặc dù cháu đang đi làm công ty ở Hải Phòng với mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng nhưng gia đình đã động viên cháu nghỉ việc để tham gia NVQS. Bởi tôi thấy quân đội là một trường đại học lớn, rất tốt để các cháu rèn luyện và trưởng thành, vì thế gia đình tôi luôn mong cháu phát huy truyền thống cha ông, ra sức học tập, rèn luyện, trưởng thành.

Thanh niên Hưng Hà tích cực tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa Tiến cho biết: Qua khám tuyển, xã Hòa Tiến có 28 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. Đây đều là những thanh niên ưu tú, có ý thức đạo đức tốt, luôn xung kích đi đầu trong các phong trào và nêu cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, hiện nay chúng tôi thành lập các đoàn công tác đến từng gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS để thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh để tuyên truyền, vận động. Đối với những gia đình có thanh niên vắng nhà, chúng tôi động viên gia đình gọi thanh niên về khám tuyển theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục quản lý chắc số thanh niên đã trúng tuyển, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình trốn tránh NVQS.

Huyện Hưng Hà có 3.970 thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, trong đó 2.168 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, 1.803 thanh niên trong diện tạm hoãn. Sau quá trình sơ tuyển tại các xã, thị trấn đã có 1.131 thanh niên nhận lệnh gọi khám tuyển NVQS tại huyện. Đây là những thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, đã qua sơ tuyển tại xã, thị trấn. Qua khám tuyển, toàn huyện có 645 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ năm 2024, trong đó 75 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trung tá Vũ Thanh Minh, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Năm 2024, huyện Hưng Hà được giao 390 chỉ tiêu thực hiện NVQS, 41 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Trong quá trình sơ khám tuyển NVQS, huyện luôn coi trọng công tác xét duyệt tiêu chuẩn, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức; giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở; chủ động rà soát, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương tăng cường bám nắm, động viên thanh niên trúng tuyển; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình và công dân trúng tuyển NVQS yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, viết tiếp truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Một số xã, thị trấn có tỷ lệ khám tuyển cao như: Minh Hòa 87%, Cộng Hòa 85%, Thị trấn Hưng Nhân 81%, Chi Lăng 88%... 

Thanh Thủy