Chủ nhật, 28/04/2024, 20:45[GMT+7]

Kiến Xương: Quyết tâm tuyển quân thắng lợi

Thứ 3, 12/12/2023 | 20:16:23
3,134 lượt xem
So với các năm trước, năm nay công tác tuyển quân ở Kiến Xương gặp nhiều khó khăn hơn do phần lớn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương, số thanh niên trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, đi xuất khẩu lao động ngày càng tăng.

Công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 tại thị trấn Kiến Xương.

Ông Nguyễn Hải Bình, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Hiện nay, đại đa số các gia đình chỉ có từ một đến hai con, nhiều gia đình có con trong độ tuổi nhập ngũ là con trai duy nhất nên tâm lý bố mẹ ngại cho con vào bộ đội vì sợ vất vả. Một số thanh niên làm việc tại địa phương và đi làm ăn xa đã có công việc, thu nhập ổn định cũng ngại nhập ngũ.

Ngoài ra, tỷ lệ công dân có sức khỏe không bảo đảm theo luật định trong những năm gần đây liên tục tăng cao, nhất là mắc tật khúc xạ về mắt. Những điều này ảnh hưởng trực tiếp, gây khó khăn cho công tác tuyển quân của địa phương. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024, Hội đồng NVQS huyện yêu cầu hội đồng NVQS các xã, thị trấn làm tốt công tác rà soát, đăng ký nguồn; phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm cho công dân. Tổ chức sơ tuyển tất cả các đối tượng trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đạt chất lượng. Quá trình khám tuyển thực hiện đúng nguyên tắc, khách quan, kết luận chính xác sức khỏe của từng công dân. Giao cho người đứng đầu các xã, thị trấn chịu trách nhiệm về chỉ tiêu giao quân của địa phương mình. Đặc biệt, năm nay Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện ban hành các quyết định xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành lệnh gọi công dân khám sức khỏe NVQS theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm không có vùng cấm. Cùng với đó, huyện cũng thực hiện nghiêm túc quy định công khai danh sách miễn, tạm hoãn thực hiện NVQS; danh sách công dân đủ điều kiện khám và trúng tuyển NVQS, bảo đảm minh bạch, khách quan.

Em Vũ Ngọc Tú, thôn Đắc Chúng Trung, xã Quốc Tuấn chia sẻ: Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, sau khi học xong THPT em đã tạm gác lại việc học tập xin đi làm công nhân với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng để chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, khi biết mình trong diện gọi khám tuyển em đã xin nghỉ làm để thực hiện nghĩa vụ công dân. Nếu được tham gia NVQS lần này, em hứa sẽ làm tròn trách nhiệm, đây là niềm tự hào của bản thân, niềm vinh dự cho gia đình vì đã đóng góp một phần nhỏ bé của mình bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lại Đức Quynh, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Mặc dù có nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ song năm nào xã cũng thực hiện vượt chỉ tiêu huyện giao. Có được kết quả đó là do xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, thông báo đến tận các gia đình, trong đó ghi rõ chế tài xử phạt đối với các trường hợp chống đối; phân công nhiệm vụ cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ phụ trách các thôn để đôn đốc thực hiện, quản lý nguồn, chốt danh sách, niêm yết công khai. Vì thế, ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của công dân ngày càng cao. Đến nay xã có 58 thanh niên đã thực hiện khám tuyển NVQS, đạt 100% số điều khám.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Trường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vũ Lễ, năm nay các cháu trong độ tuổi thực hiện NVQS đỗ đại học, cao đẳng nhiều dẫn tới nguồn trong công tác tuyển quân hạn chế hơn mọi năm. Tuy nhiên, nhờ thực hiện chặt chẽ các khâu cũng như quy trình “3 gặp, 4 biết” kết quả đã có 46 thanh niên thực hiện sơ tuyển ở xã và 25 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển tại huyện. Với số lượng này, chắc chắn Vũ Lễ sẽ có thêm một mùa tuyển quân thắng lợi.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024, đến nay huyện Kiến Xương đã phát lệnh điều khám hơn 1.400 thanh niên, đã có gần 40 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia thực hiện NVQS. Huyện cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp không chấp hành lệnh gọi công dân khám sức khỏe NVQS. Thời gian tới, Hội đồng NVQS huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

 Khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 tại Ban CHQS huyện Kiến Xương.

Thu Thủy