Chủ nhật, 28/04/2024, 06:54[GMT+7]

Gắn kết tình quân dân

Thứ 5, 28/12/2023 | 21:24:42
2,582 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn hướng về cơ sở, thực hiện tốt các hoạt động gắn kết tình quân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Dậu.

Từ ngày tuyến đường thôn 9, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) hoàn thành đã giúp người dân đi lại thuận tiện, bà con ai cũng phấn khởi. Ông Phạm Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài cho biết: Vũ Đoài có diện tích tự nhiên rộng, nếu như không có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và LLVT thì việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Vũ Thư cử cán bộ về địa phương hỗ trợ bà con xây dựng tuyến đường thôn 9, UBND xã đã xây dựng mô hình dân vận khéo và nhân rộng ra toàn xã. Nhờ đó, người dân ở các thôn tham gia lao động, ủng hộ tiền mặt, tháo dỡ tường bao, cổng dậu, mở rộng đường đi lại thuận tiện hơn. Chính sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết, sự gắn bó giữa quân đội với nhân dân. Đến nay, xã Vũ Đoài đã hoàn thiện xây dựng hơn 30 tuyến đường trục thôn, người dân đi lại thuận tiện giúp kinh tế địa phương phát triển.

Trong tháng 12/2023, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã  tổ chức khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình bà Phạm Thị Dậu, là vợ liệt sĩ Lại Cao Khuông, thôn Nam Đồng Hải, xã Đông Vinh (Đông Hưng) trong không khí rất phấn khởi. 

Bà Dậu chia sẻ: Sau 3 tháng thi công, căn nhà mái bằng kiên cố, khép kín với diện tích 76m2, kinh phí xây dựng trên 400 triệu đồng của tôi đã hoàn thành. Tôi rất cám ơn Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà, Ban CHQS huyện đã cử cán bộ hỗ trợ dọn dẹp, tham gia xây dựng nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Những nhà hảo tâm, họ hàng, bà con nhân dân trong thôn cũng ủng hộ giúp tôi xây dựng mái nhà chắc chắn, trong ngày khánh thành còn có lãnh đạo xã, bà con lối xóm đến chung vui và có quà tặng nên không gì cảm động hơn.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Thái Bình luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Lấy dân làm gốc”, coi trọng việc gắn kết tình nghĩa quân đội với nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Vì vậy, trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận khéo, huy động các nguồn lực chăm lo cho nhân dân. Trong năm 2023, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh quyên góp xây dựng 3 nhà tình nghĩa; đề nghị Quân khu 3 hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội trị giá 160 triệu đồng; tham gia góp quỹ “Vì người nghèo” được 400 triệu đồng; phụng dưỡng 9 mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền 100 triệu đồng. Ban CHQS các huyện, thành phố nhận hỗ trợ 36 học sinh nghèo vượt khó với mức hỗ trợ 300.000 đồng/học sinh/tháng cho đến khi học xong THPT. Nhân dịp tết Nguyên đán năm 2023, cơ quan quân sự các cấp đã huy động nguồn lực, phối hợp tặng quà cho 1.105 đối tượng chính sách với tổng trị giá 718 triệu đồng, khám, cấp thuốc miễn phí cho 97 đối tượng chính sách và tặng quà trị giá 60 triệu đồng.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh Mai Ngọc Xuyên, huyện Tiền Hải.

 Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên, phụ nữ Bộ CHQS tỉnh cũng hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì cuộc sống cộng đồng như: trồng 250 cây xanh, tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, mỗi suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng. Tổ chức đoàn thực hiện tốt các mô hình: “Trạm gác thanh niên”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, xây dựng các công trình “Vườn hoa thanh niên” tại đơn vị với số tiền 9,5 triệu đồng, tham gia 30 ngày công hỗ trợ Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) xây dựng công trình thanh niên, khu hoạt động thể chất…

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh cũng thực hiện tốt công tác dân vận khéo trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Riêng năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã tặng quà 24 gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trước khi lên đường nhập ngũ. Ban CHQS huyện Thái Thụy vận động nhà hảo tâm tặng 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 160 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và trao 2 sổ tiết kiệm cho 2 thanh niên trị giá 45 triệu đồng. Nhờ dân vận khéo trong công tác tuyển quân nên những năm qua Thái Bình luôn là địa phương hoàn thành xuất sắc công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương trao gạo hàng tháng cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn kết thêm tình quân dân; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, quan tâm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tập trung nguồn lực để xây dựng thêm những căn nhà tình nghĩa, nhà động đội. Cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám nắm cơ sở, gần gũi với nhân dân, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt những vụ việc phát sinh đột xuất, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân. 

Tiến Đạt