Thứ 7, 27/04/2024, 18:47[GMT+7]

Ngôi nhà miền Tây phục dựng kiến trúc 'cột tránh lũ'

Thứ 3, 16/01/2024 | 18:03:59
2,255 lượt xem
Công trình tạo điểm nhấn ở hàng hiên rộng với hệ cột đá gợi nhớ tới những căn nhà sàn tránh lũ của vùng Hồng Ngự xưa.

Công trình có diện tích xây dựng 252m2, kích thước 12x21m, nằm trên khu đất rộng 750m2 tại Đồng Tháp.

Khu đất có vị trí đẹp, giữa khung cảnh nông thôn thanh bình của miền Tây Nam Bộ, phía sau là cánh đồng lúa. Vì vậy, ngôi nhà được thiết kế nhằm kết nối hài hòa với bối cảnh, văn hóa đặc trưng của địa phương và thích nghi tốt khí hậu nhiệt đới.

Khối nhà chính được xây lùi vào trong, nhường chỗ cho khoảng sân vườn rộng rãi, trồng hoa và các loại cây ăn trái.

Công trình mang nét kiến trúc đặc trưng của nhà nông thôn, thông qua mái ngói, hàng hiên rộng. Điểm nhấn nằm ở hệ cột đá, lấy cảm hứng từ những căn nhà sàn bằng gỗ để tránh lũ của vùng Hồng Ngự xưa. Trong khi không gian nội thất được trang bị đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

"Giải pháp này giúp lưu giữ lại nét truyền thống vốn có nhưng đang dần bị mai một của những ngôi nhà ở nông thôn, nhưng vẫn đảm bảo công năng phục vụ đời sống hiện đại và sự phát triển của xã hội", kiến trúc sư chủ trì chia sẻ.

Hệ mái dốc và hàng hiên xòe rộng giúp thoát nước mưa tốt, hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết vào không gian bên trong nhà.


Các phòng chức năng được kết nối thông qua hành lang dài, xuyên suốt từ trước ra sau nhà, giúp ánh nắng và gió dễ dàng len lỏi khắp không gian.


Bao bọc xung quanh ngôi nhà là gần 500m2 sân vườn, vừa tạo cảnh quan xanh mát, vừa mang đến không gian sống trong lành, gần gũi thiên nhiên.

Theo vnexpress.net