Thứ 7, 27/04/2024, 19:44[GMT+7]

Nhà phố thiết kế lệch tầng, ngập tràn ánh sáng

Thứ 6, 19/01/2024 | 17:09:35
2,506 lượt xem
Nhìn từ phía ngoài, ngôi nhà chỉ có hai tầng, nhưng chiều cao bên trong được nâng lên thành ba tầng và các phòng đều tràn ngập ánh sáng.

Ngôi nhà được xây dựng trên khu đất rộng 95m2, kích thước 5x19m2, tại Biên Hòa (Đồng Nai), là nơi sinh sống của một gia đình trẻ có hai con nhỏ.

Ngoài các không gian sinh hoạt cơ bản, gia chủ mong muốn có thêm phòng làm việc tại nhà, khu bếp rộng rãi để mời bạn bè, người thân đến chơi vào mỗi dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, các phòng chức năng đều phải thông thoáng, nhiều ánh sáng, cây xanh. Nhóm thiết kế đã kết hợp hài hòa giữa phương án bố trí công năng phù hợp nhu cầu thực tế, đi kèm các giải pháp kiến trúc giúp không gian sống trở nên gần gũi với thiên nhiên.

Ngôi nhà được bố trí lệch tầng "ngược" ra sau, nhìn từ phía ngoài giống như chỉ có hai tầng, nhưng chiều cao bên trong được nâng lên thành ba tầng. Mặt đứng sử dụng gạch ống 4 lỗ, xoay mặt lỗ ra ngoài, kết hợp với những ô cửa sổ lá sách, tạo sự kín đáo cần thiết, nhưng vẫn đảm bảo thông gió tự nhiên và góc nhìn từ trong ra ngoài.

Tận dụng hai khoảng sân trước và sau, cầu thang và không gian phụ được đặt gọn về một phía, phần không gian sử dụng còn lại được thông suốt từ trước ra sau. Giải pháp này giúp ngôi nhà trở nên đối lưu gió tốt, các phòng đều có hai mặt tiếp giáp với thiên nhiên.

Tầng một bố trí gara đỗ xe, không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, bếp - ăn, một vệ sinh.

Không gian bếp ăn được ưu tiên mở rộng, nhằm đáp ứng nhu cầu tụ họp đông người. Nội thất được thiết kế tối giản, vừa đủ nhu cầu sử dụng, tạo nhiều khoảng trống giúp không gian thoáng mát.

Phòng vệ sinh nằm liền kề khoảng sân sau, có ô lấy sáng và trồng cây để tăng mảng xanh.

Giữa ngôi nhà được mở một giếng trời lớn, có xử lý thoát gió phía trên, nhằm tăng cường chiếu sáng tự nhiên, đồng thời kết nối giữa các thành viên trong gia đình khi đứng ở bất kỳ không gian nào.

Ngoài ra, hệ cửa lá sách gỗ đóng mở linh hoạt, tạo sự riêng tư khi cần thiết và lưu thông gió kể cả khi đóng cửa chính.

Tầng hai gồm hai phòng ngủ. Phòng ngủ chính dành cho ba mẹ, có tích hợp nhà vệ sinh khép kín.

Mỗi phòng ngủ đều đảm bảo hai mặt thoáng: một ngoài trời và một trong nhà.

Theo vnexpress.net