Thứ 7, 27/04/2024, 19:23[GMT+7]

Nhà hướng Tây với hệ lam bê tông xoay nhiều hướng

Thứ 3, 30/01/2024 | 15:04:53
2,630 lượt xem
Ngoài hệ lam bê tông, mặt tiền ngôi nhà còn được bố trí "bức màn che tự nhiên" bằng cây xanh, giúp cản nắng hắt từ phía Tây.

Công trình có quy mô ba tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 200m2 tại TP Đà Nẵng.

Một trong những thách thức lớn đặt ra trong quá trình xây dựng ngôi nhà đó là sự ảnh hưởng của nắng nóng hướng Tây, đặc biệt vào mùa hè. Để khắc phục, kiến trúc sư đã thiết kế hệ lam bê tông xoay nhiều hướng khác nhau trên bề mặt tường, tạo ra các khe nắng nhỏ. Nhờ vậy ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào mà không hắt trực tiếp các không gian bên trong, đồng thời vẫn đối lưu không khí tốt.

"Lam chống nắng vốn là một giải pháp cũ, lặp lại nhiều trong kiến trúc, nay được thể hiện bằng cách mới mẻ hơn", kiến trúc sư chủ trì chia sẻ.

Hệ lam bê tông vừa giúp che nắng, vừa đảm bảo đối lưu không khí tốt cho các phòng chức năng.

Cây xanh được sắp xếp giống như một bức màn che bớt ánh nắng chiếu lên tường và cửa kính, tạo nên môi trường sống thoáng đãng. Tường ốp đá tự nhiên, tăng tính cách nhiệt cho ngôi nhà.

Hàng cây cúc tần Ấn Độ cũng tạo điểm nhấn cho lớp vỏ ngoại thất.

Tầng một của ngôi nhà được sử dụng làm không gian sinh hoạt chung, gồm phòng khách và nhà bếp mở ra sân hướng Đông, để tận dụng gió mát từ bờ sông thổi vào. Kiến trúc sư chọn giải pháp bố trí nhiều cây xanh và ao cá, nuôi dưỡng một vi khí hậu trong lành, làm mát môi trường.

Phòng khách và bếp - ăn, nằm liên thông trên cùng một mặt sàn, không vách ngăn.

Tầng hai có phòng ngủ chính và phòng làm việc, cùng hướng về phía Đông để đón ánh sáng tự nhiên và gió mát. Mỗi cửa sổ đều được thiết kế tối đa hóa độ mở, tạo nên sự kết nối với thiên nhiên bên ngoài.

Một ban công "chìm" được trang trí nhiều cây xanh, trở thành một phần mở rộng cho phòng tắm, thông qua các cửa sổ trần xuyên suốt và lỗ thông hơi bằng nhôm có mái che. Nhờ vậy, không gian luôn thông thoáng và hạn chế sự ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung.

Tầng ba gồm 2 phòng ngủ và khu giặt phơi. Các phòng ngủ đều có cửa sổ hướng ra vườn cây.

Nhờ các ô thoáng trên tường, khu vực cầu thang luôn đầy đủ ánh sáng.

Sân thượng cũng được tận dụng để chống nóng. Những chậu bê tông trồng cây ăn trái và rau quả, không chỉ giúp làm mát không khí mà còn bổ sung nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn. Cửa nhôm và mái che mưa đảm bảo thông gió và tiện nghi cho ngôi nhà.

Theo vnexpress.net