Thứ 5, 02/05/2024, 08:51[GMT+7]

Thụy Trình: Nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 05/03/2022 | 20:23:16
7,695 lượt xem
Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thụy Trình (Thái Thụy) đã tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Thụy Trình.

Về thăm Thụy Trình hôm nay, diện mạo xã đã thay đổi rõ nét, những con đường bê tông lớn mở rộng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đó là kết quả 7 năm nỗ lực xây dựng NTM nâng cao của cả hệ thống chính trị và người dân nơi đây. 

Bà Phạm Thị Ngát, thôn Đoài chia sẻ: So với thời điểm về đích NTM mới năm 2014, đến nay diện mạo làng xã đã khang trang, đẹp hơn rất nhiều. Nhất là hệ thống giao thông trong xã được mở rộng và nhựa hóa, bê tông hóa, hai bên đường còn được người dân trồng cây xanh, hoa, cây cảnh và lắp hệ thống điện thắp sáng, từ đó tạo cảnh quan thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Người dân được đào tạo nghề, được hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để chuyển đổi sang những mô hình sản xuất cho thu nhập cao hơn. 

Ông Nguyễn Trường Thắng, thôn Nam cho biết: Từ khi có chủ trương xây dựng NTM nâng cao, nhân dân địa phương đã nhiệt tình tham gia góp công, góp của mở rộng, chỉnh trang các tuyến đường thôn xóm và xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, trong đó trang bị đầy đủ ti vi, loa, hệ thống wifi, camera, sân cầu lông, bóng bàn... để phục vụ các cuộc họp và hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí. Từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân trong thôn. 

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Thụy Trình đã tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm cùng những cách làm sáng tạo để thực hiện các tiêu chí. Hàng năm, xã tiến hành rà soát từng tiêu chí với phương châm khó đâu gỡ đó. Xác định đầu tiên phải làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM nâng cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt; cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến thôn tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao, từ đó tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, tích cực tham gia xây dựng NTM. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao của Thụy Trình là đã chú trọng thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội như hệ thống giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, trường học... Từ năm 2015 đến năm 2021, xã đã xây dựng kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp mở rộng 2 tuyến đường trục xã và 1 tuyến trục thôn với tổng chiều dài gần 4km kết cấu đường rải đá láng nhựa. Nâng cấp 1 tuyến đường từ nhánh cấp I lên quy mô đường trục thôn với chiều dài gần 1km, rộng từ 4m, mặt đường đổ bê tông, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Tại các nút giao giữa các tuyến đường được bố trí hệ thống biển báo, gờ giảm tốc bảo đảm an toàn giao thông. Ngoài ra, hệ thống công trình thủy lợi của xã được đầu tư nâng cấp với 9 trạm bơm có tổng công suất 11.580 m3/h; tỷ lệ kênh tưới cấp I loại 3 của các trạm bơm trong xã theo quy hoạch đã được xây dựng kiên cố hơn 15km, đạt tỷ lệ 100%. Cơ sở vật chất các trường học đều bảo đảm được xây dựng kiên cố, kiến trúc hài hòa theo quy định với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, phòng y tế, nhà hiệu bộ, khu vệ sinh của giáo viên và học sinh riêng biệt. Ngoài ra, để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát triển các dịch vụ gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 50 triệu đồng/năm, cao gấp 2 lần thu nhập bình quân đầu người thời điểm năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Truân, Chủ tịch UBND xã: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến cuối năm 2021 Thụy Trình đã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Đầu tháng 1/2022, xã được đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh tổ chức thẩm định các tiêu chí NTM nâng cao tại xã với kết quả đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Ngay sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, xã sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong những năm tới. 

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày