Thứ 5, 02/05/2024, 23:11[GMT+7]

Thắp sáng đường quê ở Quỳnh Phụ: Nông thôn hóa thành thị

Thứ 3, 09/08/2022 | 08:59:24
7,596 lượt xem
Từ những tuyến đường người dân vừa đi vừa dò vào mỗi buổi tối nay bỗng bừng sáng giúp việc đi lại an toàn, thuận tiện, đó là kết quả của chương trình thắp sáng đường quê ở Quỳnh Phụ. Khi ánh điện thắp sáng từng tuyến đường, con ngõ, người dân mừng vui vì đường làng mình đã hóa phố.

Đường giao thông nông thôn ở xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Quỳnh Hoàng là xã có địa bàn rộng với 12 thôn. Những năm trước đây, để phục vụ cho việc đi lại vào buổi tối, người dân một số thôn trong xã đã tự đóng góp kinh phí để lắp đặt điện lưới chiếu sáng, tuy nhiên nguồn điện không ổn định, hệ thống chiếu sáng hay bị hỏng. Từ khi có chương trình thắp sáng đường quê, sử dụng hệ thống đèn bằng năng lượng mặt trời, nguồn điện ổn định, vào buổi tối đường sáng người dân rất phấn khởi. 

Ông Đào Văn Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và huyện về việc triển khai chương trình thắp sáng đường quê, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương của tỉnh và huyện. 

Nhận thấy lợi ích từ chương trình thắp sáng đường quê, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Toàn xã có 5 thôn đăng ký, đến nay việc lắp đặt đã hoàn thiện với chiều dài 7km, tổng kinh phí 167 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân trong xã; 7 thôn còn lại với chiều dài khoảng 14km xã phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2022. Có điện chiếu sáng các tuyến đường, tình hình an ninh trật tự trong thôn bảo đảm, việc đi lại thuận tiện, bà con rất phấn khởi.

Tuyến đường thôn Ngọc Minh, xã Quỳnh Hoàng dài 2,1km hơn 1 tháng nay được trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng thay vì đèn đường dùng điện lưới. Đây là công trình có sự chung sức của cả cộng đồng. Ánh điện thắp sáng mang lại nhiều tiện ích và niềm vui cho người dân nơi đây. 

Ông Nguyễn Doãn Thủy, thôn Ngọc Minh tâm sự: Từ hôm lắp điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, tối nào bà con trong thôn cũng rủ nhau đi bộ tập thể dục. So với trước, giờ đi lại an toàn, an ninh được bảo đảm. Tối đến ở quê mà cứ ngỡ như đang ở thành phố, bà con rất hoan nghênh chủ trương của tỉnh đã mang nguồn điện sáng về hỗ trợ tất cả các thôn.

Từ thôn Ngọc Minh, ánh sáng của sự đồng thuận đã lan tỏa tới các tuyến đường ở các thôn xóm của huyện Quỳnh Phụ. Đến nay, 100% các tuyến đường đăng ký thực hiện chương trình thắp sáng đường quê đã cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Qua đó góp phần đổi thay tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương. 

Ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và hướng dẫn của các ngành liên quan, huyện bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm trong chương trình thắp sáng đường quê. 

Cụ thể, theo Nghị quyết số 25 của HĐND tỉnh sẽ hỗ trợ 50% kinh phí tương đương với không quá 12 triệu đồng/1km, huyện trích kinh phí từ ngân sách huyện để hỗ trợ 30% tương đương với 7,2 triệu đồng/1km, phần còn lại do ngân sách địa phương và người dân đóng góp để triển khai thực hiện. Với chủ trương cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, các địa phương triển khai tới các thôn xóm, trên cơ sở đó động viên các thôn tổ chức triển khai một cách có hiệu quả.

Chương trình thắp sáng đường quê mang lại diện mạo mới cho làng quê cùng nhiều tiện ích và niềm vui cho người dân.

Đến nay, theo danh mục tỉnh phê duyệt, toàn huyện đã lắp được gần 40km đường điện theo chương trình thắp sáng đường quê. Đây cũng là sự cố gắng của các địa phương trong giai đoạn đầu của chương trình. Vừa qua, HĐND tỉnh tổ chức thành công kỳ họp thứ tư, tại kỳ họp đã thông qua một số nghị quyết trong đó có nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 25 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn của các sở, ngành liên quan, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ tham mưu Huyện ủy, HĐND huyện triển khai, chỉ đạo kịp thời và có những cơ chế phù hợp để trong thời gian tới chương trình thắp sáng đường quê triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, đáp ứng mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nhất là tiêu chí về nông thôn: sáng, xanh, sạch.

Ánh sáng từ sự đồng thuận trong chương trình thắp sáng đường quê khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Phụ trong việc chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày