Thứ 5, 02/05/2024, 22:49[GMT+7]

Thắp sáng đường quê - thắp sáng tương lai

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:36:39
8,266 lượt xem
“Thắp sáng đường quê” là một trong những chương trình mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được tỉnh ta triển khai từ năm 2021, không chỉ góp phần làm đẹp thêm những tuyến đường ở nông thôn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn lan tỏa sâu rộng để thắp sáng tương lai cho quê hương Thái Bình.

Công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Đông Phương (Đông Hưng).

Thắp sáng làng quê

Đông Phương là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Đông Hưng triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” theo Nghị quyết số 25 và Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, 7 tuyến đường với tổng chiều dài trên 8km được thắp sáng đều có sự chung tay đóng góp của người dân trong xã. 

Ông  Hoàng Văn Hân, thôn Bình Minh là một trong những người tích cực hưởng ứng chương trình này. Theo ông, đây là chương trình mang ánh sáng cho các vùng quê, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân nên ông đã ủng hộ 5 triệu đồng với mong muốn góp sức cùng bà con xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đưa Đông Phương trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Thế Xuân, Chủ tịch UBND xã Đông Phương cho biết: Trước khi tỉnh triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê”, Đông Phương đã xã hội hóa lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm trong khu dân cư. Tuy nhiên, sau khi tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực góp công, góp của thực hiện. Đến nay xã đã hoàn thành lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khép kín các tuyến đường trục xã, trục thôn, đường trong khu dân cư. Những tuyến đường không thể kéo điện lưới được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Từ hiệu quả chương trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Đông Phương, phong trào đã lan tỏa ra nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Đông Hưng. 

Ông Vương Đức Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Thắp sáng đường quê” là một trong chương trình trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương. Sau 2 năm triển khai, các xã trên địa bàn huyện đã đăng ký và thực hiện 62,234km với tổng vốn đầu tư hơn 1,371 tỷ đồng. Từ công trình đầu tiên đến những công trình kế tiếp, phong trào luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tích cực của đông đảo nhân dân, sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Hệ thống đường điện “Thắp sáng đường quê” tại xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư).

Tại xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư), chương trình “Thắp sáng đường quê” được triển khai với cách làm bài bản, sáng tạo, hiệu quả. 

Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đây là chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các địa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nên 100% cán bộ, đảng viên và nhân dân Dũng Nghĩa hưởng ứng tích cực. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, xã trích kinh phí thực hiện, đồng thời huy động nhân dân ủng hộ được gần 90 triệu đồng. Trong 2,5 tháng, xã đã hoàn thành lắp đặt 3,6km đường điện “Thắp sáng đường quê” với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng, bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định. Cuối tháng 7/2023, xã kết hợp ra mắt mô hình “Thắp sáng đường quê” và “Camera an ninh” tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân. Các khu dân cư tự quản các tuyến đường, tự nguyện đóng góp tiền điện duy trì thắp sáng các tuyến đường và tiếp tục xây dựng thêm nhiều công trình “Thắp sáng đường quê” nữa. Ánh điện giúp người dân thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm, cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương Dũng Nghĩa ngày càng đổi mới và phát triển.

Chủ trương hợp lòng dân

Ngày 11/10/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 25 quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Sau thời gian thực hiện, tiếp thu ý kiến của các ngành, địa phương và nhân dân, ngày 13/7/2022, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 25 cho phù hợp với tình hình thực tế. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình, triển khai thực hiện đồng bộ, bài bản nên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của nhân dân, góp công, góp của cùng nguồn hỗ trợ của tỉnh thay thế hệ thống chiếu sáng tự lắp đặt trước đây để xây mới hệ thống “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời, điện lưới đồng bộ, tạo cảnh quan đẹp, an toàn trong các khu dân cư. Kết quả toàn tỉnh có hơn 881km đã đăng ký lắp đặt và có 69 xã lắp đặt được hơn 141,126km; trong đó, 42 xã lắp đặt 76,566km điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, 36 xã lắp đặt 64,56km điện chiếu sáng bằng điện lưới.

Xã Đông Xá (Đông Hưng) đầu tư hệ thống đèn điện "Thắp sáng đường quê" tại khu dân cư mới rất hiện đại. 

Chương trình “Thắp sáng đường quê” là chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân, không chỉ khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có trong dân mà còn mở ra hướng đi mới trong khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới, năng lượng sạch để phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Ánh điện không chỉ xua tan bóng tối, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình chung sức đồng lòng xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.


Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày