Thứ 5, 02/05/2024, 23:03[GMT+7]

Minh Phú: Nâng cao tiêu chí thu nhập để xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 10/11/2023 | 08:40:07
16,738 lượt xem
Xác định thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí khác trong xây dựng NTM nâng cao, xã Minh Phú (Đông Hưng) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Vũ Anh Tuấn (người ngoài cùng bên phải), xã Minh Phú (Đông Hưng) mạnh dạn tích tụ 8ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả trồng sen, tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập gấp 3 - 4 lần cấy lúa.

Đến Công ty TNHH Diệp Minh Thảo, nhìn các bà, các chị với đôi bàn tay khéo léo, say sưa đan bèo tây và mây thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp, độc đáo, thân thiện với môi trường như đệm, giỏ, rổ, khay đựng, túi xách... mới thấy được hết ý nghĩa, giá trị của việc đưa nghề về quê. 

Bà Trần Thị Dịu, thôn Thọ Nam chia sẻ: Tôi đan bèo tây đã 10 năm nay. Chúng tôi được Công ty dạy cách đan, tôi thích đan bèo tây vì việc nhẹ nhàng, không phải dãi nắng dầm mưa. Chỉ tranh thủ lúc nông nhàn nhưng mỗi tháng vợ chồng tôi cũng có thu nhập 4 - 5 triệu đồng để cải thiện cuộc sống.

Công ty TNHH Diệp Minh Thảo tiền thân là cơ sở đan bèo tây do bố mẹ anh Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty du nhập về địa phương. Cách đây 4 năm, anh Giang xin thành lập doanh nghiệp để thuận lợi hơn cho việc mở rộng cơ sở sản xuất và xuất hàng sang các nước Mỹ, Đức, Thụy Điển... Anh cho biết: Công ty đang tạo việc làm cho hơn 150 lao động trực tiếp và lao động vệ tinh trong và ngoài xã, hầu hết đều đã trên 50 tuổi. Khi đối tác sang Công ty, họ chọn các sản phẩm theo nhu cầu, đưa ra tiêu chuẩn, mình thấy đáp ứng được thì ký hợp đồng. Mỗi năm Công ty xuất khẩu khoảng 10 tỷ đồng tiền hàng.  

Bà Nguyễn Thị Rinh, thôn Phú Vinh được chính quyền xã tạo điều kiện đã quyết định bỏ lúa, đào ao nuôi các con đặc sản để làm giàu và đã thành công. Bà chia sẻ: Năm 2001, vợ chồng tôi mạnh dạn vay vốn chuyển đổi 8 sào ruộng, đào ao nuôi ếch và nuôi cá rô, sau đó mở rộng diện tích lên 6.000m2. Hiện trong ao của gia đình có khoảng 5 vạn con ếch thịt, 500 cặp ếch bố mẹ; nuôi cá rô trên diện tích ao 3.000m2, nuôi 500 con ba ba, nuôi 50 thùng ong mật. Lợi nhuận hàng năm luôn ổn định khoảng 300 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nhờ nuôi các con đặc sản, vợ chồng tôi đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay tại quê hương.

Minh Phú là xã nội đồng, thời điểm nông nhàn hàng trăm lao động của xã phải đi làm ăn xa. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã đã đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, trong đó khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân du nhập, phát triển ngành nghề, xây dựng các mô hình nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ một xã trắng nghề, đến nay Minh Phú đã có một số nghề phụ, nghề thủ công như đan bèo tây, mây tre đan, thêu ren xuất khẩu, lắp ráp bật lửa, đồ gỗ mỹ nghệ..., giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương với thu nhập 2 - 5 triệu đồng/người/tháng. Xã cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện về thủ tục và vốn vay để các doanh nghiệp, cơ sở, các hộ mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, xã cũng tận dụng thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, vận động nông dân tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tích tụ ruộng đất cấy lúa hàng hóa, chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, thị trường nhu cầu lớn, xây dựng mô hình trang trại tổng hợp nhằm tăng giá trị trên cùng đơn vị diện tích. Đã có nhiều nông dân mạnh dạn đầu tư máy móc cấy hàng chục mẫu lúa chất lượng cao, trồng sen, chuyển đổi trồng thanh long, cây cảnh... thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Với hướng đi này, thu nhập bình quân đầu người của xã Minh Phú đã tăng lên 54 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%.

Phấn đấu hết năm 2025 trở thành xã NTM nâng cao, Minh Phú quyết tâm, quyết liệt trong khâu quy hoạch sản xuất nông nghiệp với cây thế mạnh, con đặc sản, xây dựng sản phẩm OCOP, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho nông sản, du nhập, phát triển thêm nghề phụ nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn để tăng thu nhập cho người dân, từ đó huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng và thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.

 Công ty TNHH Diệp Minh Thảo tạo việc làm cho 150 lao động địa phương.

Hiếu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày