Chủ nhật, 05/05/2024, 17:04[GMT+7]

Quỳnh Phụ quyết tâm có thêm 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

Chủ nhật, 10/05/2015 | 16:18:25
2,347 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn song phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Quỳnh Phụ vẫn diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng. Ðặt mục tiêu có thêm 16 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, Quỳnh Phụ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện.

Diện mạo nông thôn mới xã An Khê (Quỳnh Phụ).

 

Thực hiện xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thành lập ban chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nên đã huy động mọi nguồn lực phục vụ xây dựng NTM. Do làm tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện đã nhận thức rõ chủ thể của xây dựng NTM là “dân làm, dân hưởng thụ, lấy sức dân để lo cho dân”. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước tại một số địa phương được khắc phục. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, động viên các xã huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM. Ðể đạt được mục tiêu có thêm 16 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2015, ngay từ đầu năm, Quỳnh Phụ đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng các tiêu chí ở các xã đăng ký về đích, hướng dẫn các xã đăng ký danh mục các công trình đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí, đồng thời phân công cán bộ phụ trách, theo dõi xã về đích. Hàng tháng, huyện tổ chức giao ban nghe các phòng, ban liên quan và các xã báo cáo tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhiệm vụ và giải pháp của tháng tiếp theo. Ðối với 16 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, đây là những xã đã đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Hiện tại các xã đang tập trung lựa chọn những nội dung, phần việc phù hợp với nhu cầu của người dân, khả năng của chính quyền để thực hiện theo tinh thần dễ làm trước, khó làm sau, trong đó chủ yếu tập trung xây dựng các công trình: kênh mương, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, bãi rác. Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành để thực hiện theo đúng lộ trình.

 

Về Quỳnh Hải, xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015, chúng tôi nhận thấy phong trào xây dựng NTM đang lan tỏa trong mỗi gia đình. Ông Vũ Ðức Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quỳnh Hải còn 4 tiêu chí đang được triển khai thực hiện là giao thông, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo. Trong đó tiêu chí giao thông hiện còn gần 8km đường giao thông thôn xóm người dân sẵn sàng giải phóng mặt bằng, đóng góp kinh phí, nhân công, chờ có xi măng hỗ trợ của tỉnh sẽ hoàn thành. Trường Mầm non xã đang được xây dựng với diện tích 14.500m2, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, hệ thống nhà văn hóa xã và các thôn vẫn chưa được xây dựng do khó khăn về vốn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 4,65%. Ðể giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, Quỳnh Hải đang đẩy mạnh phát triển vùng chuyên màu theo hướng bền vững. Phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí NTM trong năm 2015, thời gian không còn dài trong khi phần việc cần hoàn thành khá lớn nên chính quyền và nhân dân Quỳnh Hải đang nỗ lực hết mình trong việc huy động các nguồn lực để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt, đồng thời củng cố và giữ vững những tiêu chí đã đạt.

 

Cùng với 16 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, các xã còn lại của Quỳnh Phụ cũng đã đạt từ 11 tiêu chí trở lên. Khó khăn chung không chỉ với các xã đăng ký về đích NTM của huyện mà với tất cả các địa phương thực hiện xây dựng NTM đó chính là nguồn vốn. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, sự đóng góp của nhân dân, nguồn vốn dành cho xây dựng NTM chủ yếu trông chờ vào việc đấu giá sử dụng đất. Tuy nhiên, với nhiều địa phương, quỹ đất dành cho quy hoạch đấu giá nhiều nhưng do vị trí địa lý, khó khăn trong giao thương, việc huy động vốn từ nguồn này chậm và thấp.

 

Cùng với việc tạo điều kiện cho các xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, trong thủ tục thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh, tiếp tục khai thác nguồn vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, con em xa quê và nguồn vốn do nhân dân đóng góp, sớm hoàn thiện các công trình hạ tầng NTM. Hy vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành cùng sự ủng hộ của nhân dân, hết năm 2015, số xã NTM của Quỳnh Phụ sẽ được nâng lên con số 21.

Lưu Ngần

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày