Chủ nhật, 05/05/2024, 16:42[GMT+7]

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Vũ Phúc

Thứ 3, 09/06/2015 | 08:23:36
1,756 lượt xem
Vũ Phúc là xã thuần nông của thành phố Thái Bình, có tổng diện tích đất tự nhiên 621,78ha, trong đó diện tích đất canh tác 402,34ha. Năm 2009, được tỉnh và Thành phố chọn là 1 trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), Vũ Phúc đã tập trung huy động mọi nguồn lực hoàn thành 19/19 tiêu chí vào tháng 12/2013.

Xây dựng thành công nông thôn mới đã giúp xã Vũ Phúc đẩy nhanh quá trình cơ giới hóa đồng ruộng. Ảnh: Minh Hương

Khởi điểm xây dựng NTM, Vũ Phúc gặp nhiều khó khăn: nhân dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước; đội ngũ cán bộ từ xã tới thôn chưa định hướng rõ mục đích, yêu cầu việc xây dựng mô hình điểm NTM, chưa xác định được phương án triển khai thực hiện. Chính vì thế, ngay sau khi tiếp nhận mô hình xây dựng NTM, Vũ Phúc đã tập trung quán triệt chặt chẽ, gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về chủ trương, mục đích, yêu cầu xây dựng NTM để mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào được phát động, từ đó tạo nền tảng tuyên truyền, vận động nhân dân học tập và làm theo ngay từ khi bắt đầu triển khai. Bên cạnh đó, Vũ Phúc còn thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban tham mưu giúp việc ban chỉ đạo trên từng lĩnh vực cụ thể; xây dựng các đề án và giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai nhất là đối với công tác quy hoạch, dồn điền đổi thửa, giải phóng mặt bằng chỉnh trang đường làng ngõ xóm, huy động nguồn lực tài chính xây dựng các công trình...; tổ chức quán triệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các kế hoạch, đề án của địa phương để các tầng lớp nhân dân đều biết tham gia, đóng góp, đề xuất trên các lĩnh vực bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch; lắng nghe, tổng hợp, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Căn cứ quy hoạch, các thôn thành lập ban giải phóng mặt bằng, thành lập tổ, nhóm thợ xây dựng, dự kiến nguồn kinh phí để nhân dân đóng góp, thời gian, phương án thi công theo đúng quy định, hướng dẫn của ban chỉ đạo. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, Vũ Phúc luôn lấy dễ làm trước, khó làm sau, vừa làm vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm, làm từ ngoài đồng làm về phục vụ cho sản xuất phát triển; hàng tháng tổng hợp biểu dương các tập thể, cá nhân tích cực trong xây dựng NTM.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Vũ Phúc đã từng bước tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân quyết tâm vượt qua mọi khó khăn xây dựng thành công NTM. Toàn xã đã huy động nhân dân hiến trên 40.000m2 đất; đóng góp ngày công, thu dỡ các công trình trị giá trên 30 tỷ đồng, có nhiều gia đình đã cắt 1/4 nhà hai tầng kiên cố; kêu gọi con em xa quê hương ủng hộ với tổng số tiền 10 tỷ đồng. Đến nay, Vũ Phúc đã cứng hóa được 16,8km đường giao thông nội đồng, 15,2km kênh mương, 9,8km đường liên thôn và trục thôn, xây dựng mới Nhà văn hóa xã và nhà văn hóa 8/8 thôn với tổng số tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 102,96 tỷ đồng. Sản xuất từng bước được áp dụng theo quy hoạch cánh đồng lớn, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, tình hình chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tháng 12/2013, Vũ Phúc đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Để giữ vững các tiêu chí đã đạt, thời gian tới, Thành phố tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương chỉnh trang hệ thống cống rãnh, đường nhánh cấp 1 của các thôn và hệ thống đường giao thông nội đồng phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Lê Duy Thăng
(Thành ủy viên, Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày