Thứ 5, 02/05/2024, 10:57[GMT+7]

Nông dân An Khê chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 29/06/2015 | 09:25:24
1,742 lượt xem
Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Nông dân xã An Khê (Quỳnh Phụ) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giữ vững và củng cố các tiêu chí đã đạt.

Nông dân xã An Khê (Quỳnh Phụ) thu hoạch dưa chuột bao tử.

 

Hội Nông dân xã An Khê có 1.908 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Xác định nông nghiệp là thế mạnh của xã, Hội luôn nêu cao vai trò của mình trong việc định hướng sản xuất, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân. Năm 2014, Hội tổ chức 1 lớp học nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm cho 35 học viên; phối hợp với HTX DVNN tổ chức 6 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho 697 hội viên; tổ chức tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả: hòe ghép cao sản tại xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ), vườn thanh long ruột tím tại xã Thụy Duyên (Thái Thụy), trại nuôi cá sấu của Công ty Vương Thảo (Thái Thụy). Đến nay, các hội viên đã tiếp nhận 200 trụ thanh long và hàng nghìn cây hòe về xã. Các mô hình nuôi con đặc sản như ếch, ba ba… đang ngày càng được nhân rộng tại địa phương. Để đa dạng nguồn phân bón, Hội lựa chọn cung ứng 32 tấn phân bón các loại với nhiều hình thức thanh toán để nông dân mua. Ngoài ra, Hội còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp hội viên, nông dân vay vốn 6 chương trình tín dụng để phát triển kinh tế. Năm 2014, Hội tín chấp cho 196 hộ vay với dư nợ trên 4,3 tỷ đồng. Đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội quản lý 8 tổ vay vốn, tín chấp cho 314 lượt hộ vay với dư nợ 11,6 tỷ đồng. Với lợi thế có trên 7km đê, Hội đứng ra vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh 300 triệu đồng cho 14 hộ vay chăn nuôi bò sinh sản. Ông Lê Đắc Mai, hội viên Chi hội thôn Lộng Khê 2 cho biết: Nhờ nguồn vốn vay 20 triệu đồng qua Hội Nông dân xã, gia đình tôi mua 4 con bò nái sinh sản, mỗi năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng. Hội cũng trích 44 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân xã cho 6 hộ vay để phát triển chăn nuôi. Với sự giúp đỡ tích cực của Hội, nhiều hội viên nông dân đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2014 có 81% hội viên đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 94 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 215 hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Nhiều mô hình phát triển kinh tế với những giống cây trồng, vật nuôi mới đang được các hộ nông dân ứng dụng, thực hiện ngày càng nhiều, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của hội viên không ngừng được cải thiện. Ông Nguyễn Duy Cấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Khê cho biết: Cùng với chăm lo phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, Hội đã vận động nông dân tích cực hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” bằng việc hăng hái tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động để sửa chữa, cứng hóa các công trình hạ tầng. Vận động hội viên hiến đất chỉnh trang đồng ruộng, đóng góp trên 2 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công cứng hóa giao thông…, không chỉ góp phần cùng địa phương hoàn thành xây dựng NTM năm 2014 mà còn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí.

 

Chúng tôi về An Khê đúng dịp Hội Nông dân xã tổ chức ra quân trồng cây xanh quanh khu vực trụ sở làm việc mới của xã. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Hội nhằm góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Duy Cấn cho biết thêm: Từ năm 2008 đến nay, Hội đã phát động hội viên trồng trên 6.000 cây xanh, tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay Hội đã trồng được trên 1.000 cây xanh các loại. Để thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, Hội đã thành lập 6 tổ tự quản an toàn giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, năm 2013 thành lập 2 tổ tự quản bảo vệ mặt bằng đất đai và các công trình giao thông nội đồng. Ngoài việc huy động sự tham gia của 100% hội viên nông dân, mỗi tổ có khoảng 20 thành viên làm nòng cốt thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, các công trình hạ tầng nông thôn, mặt bằng đất đai nhằm góp phần cùng địa phương xây dựng NTM bền vững. Xác định vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền 19 tiêu chí đến hội viên, vận động hội viên đóng góp trên 2 tỷ đồng xây dựng bờ vùng, bờ thửa, hiến 11m2 đất/hội viên để chỉnh trang đồng ruộng, góp phần không nhỏ đưa An Khê trở thành xã NTM trong năm 2014.

 

Từ đầu năm 2015 đến nay, Hội Nông dân xã An Khê đã phối hợp tổ chức 1 lớp trồng và chăm sóc cây cảnh cho 35 hội viên; tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ tự quản; đẩy mạnh xây dựng quỹ hội. Phấn đấu nằm trong tốp 3 xã dẫn đầu phong trào thi đua của Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ là mục tiêu chính trong năm 2015 mà Hội Nông dân xã đề ra, góp phần làm cho NTM xã An Khê phát triển bền vững.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày