Thứ 5, 02/05/2024, 16:50[GMT+7]

Hồng Giang - Xã an toàn, không ma túy

Thứ 2, 29/06/2015 | 09:43:31
2,037 lượt xem
Thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh trật tự được Đảng bộ, chính quyền nhân dân Hồng Giang (Đông Hưng) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để sớm về đích trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, việc xây dựng mô hình “Xã an toàn, không ma túy” là một trong những giải pháp thiết thực.

Lực lượng công an xã Hồng Giang thường xuyên xuống từng gia đình tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo về tác hại của ma túy, giáo dục con em tránh xa tệ nạn xã hội. Ảnh: Trung Thành (Công an tỉnh).

 

Trước năm 2012, Hồng Giang được biết đến là xã nội đồng, không có người liên quan đến ma túy, không có tệ nạn xã hội của huyện Đông Hưng. Địa giới hành chính của xã phía Nam giáp sông Trà Lý, phía Bắc giáp xã Hồng Châu, phía Đông giáp xã Hoa Nam, phía Tây giáp xã Bạch Đằng. Dân số của xã trên 1.800 hộ, trong đó đồng bào theo đạo Thiên chúa chiếm trên 60%. Hàng năm, xã có từ 700 - 800 lao động đi làm ăn xa. Số học sinh THPT, THCS trung bình các năm có trên 600 em. Người dân trong xã yên tâm lao động sản xuất, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Cho đến khi anh Đặng Quang V, trú tại thôn Tây Namon> là người nghiện ma túy đi làm ăn xa trở về địa phương người dân trong xã hoang mang, lo sợ tệ nạn ma túy sẽ xâm nhập và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như con em họ. Hơn nữa, tệ nạn ma túy còn làm phát sinh các loại tội phạm khác.

 

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã xác định việc trước mắt là phải quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa phương. Đảng ủy ra nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo xây dựng mô hình “Xã an toàn, không ma túy”, trong đó Công an xã là lực lượng nòng cốt. Chỉ đạo các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề đánh giá thực trạng tình hình ma túy trên từng địa bàn dân cư và phân loại các đối tượng liên quan đến ma túy, từ đó phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tập trung xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự. Nhiều mô hình bước đầu hoạt động hiệu quả như Câu lạc bộ cựu chiến binh phòng, chống ma túy, Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý, giáo dục con em và tuyên truyền, vận động người mắc nghiện từ bỏ ma túy, Đoàn Thanh niên xung kích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy... Đến nay, toàn xã đã xây dựng và nhân rộng hoạt động của 9 mô hình tự quản đến tất cả các thôn.

 

Trong những buổi họp thôn, xóm, Công an xã đề xuất lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Vận động người dân ký cam kết thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Trong đó, việc xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng. Cùng với công tác tuyên truyền, Công an xã thường xuyên đến từng gia đình để vận động, nhắc nhở, cảnh báo tác hại của ma túy, giáo dục con em tránh xa tệ nạn xã hội. Qua đó, lực lượng công an nắm bắt tình hình liên quan đến an ninh trật tự, tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự. Mặt khác, Công an xã đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh và trật tự xã hội, công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, khai báo tạm trú, tạm vắng, qua đó kịp thời phát hiện, phòng ngừa, chủ động đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, đối tuợng nghi vấn xâm nhập vào địa bàn. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện liên quan đến ma túy, lực lượng công an xã phối hợp với cơ sở thôn nắm bắt tình hình, xác minh cụ thể, có biện pháp theo dõi, không cho đối tuợng lưu trú qua đêm tại địa phương. Mỗi đồng chí công an viên chịu trách nhiệm phụ trách một thôn, nắm bắt tình hình, tuần tra canh gác trên địa bàn mình phụ trách.

 

Từ những hoạt động trên, công tác phòng ngừa tội phạm ở Hồng Giang đã có những tiến bộ rõ rệt. Việc quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật được quan tâm. Các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự giảm hẳn, mâu thuẫn phát sinh được các tổ tự quản chủ động giải quyết kịp thời. Năm 2014, toàn xã xảy ra 5 vụ vi phạm về an ninh trật tự, giảm 50% so với năm 2013.

 

Hai năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng công an xã, Hồng Giang đã trở thành 1 trong 4 địa phương của huyện Đông Hưng xây dựng, duy trì hiệu quả mô hình “Xã an toàn, không ma túy”, tạo tiền đề để xã về đích nông thôn mới trong năm 2015.

Bình Vân

Công an tỉnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày