Thứ 5, 02/05/2024, 19:55[GMT+7]

Bình Minh phấn đấu sớm về đích nông thôn mới

Thứ 3, 30/06/2015 | 10:25:49
1,231 lượt xem
Tính đến hết năm 2014, Bình Minh (Kiến Xương) đã đầu tư cho xây dựng nông thôn mới (NTM) 44,855 tỷ đồng, trong đó huy động đóng góp của cộng đồng dân cư và con em xa quê trên 20 tỷ đồng. Tuy mới đạt 14/19 tiêu chí nhưng trong điều kiện xuất phát điểm về kinh tế thấp, kết cầu hạ tầng thiếu nhiều... thì đây là kết quả đáng ghi nhận. Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Đường giao thông xã Bình Minh được đầu tư xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm.

 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, Đảng bộ xã đã lãnh đạo phát huy nội lực, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận và huy động nguồn lực xây dựng các công trình. Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM được Đảng bộ xã xác định là hoàn chỉnh quy hoạch và thực hiện quy hoạch, xây dựng đề án, thực hiện dồn điền đổi thửa, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM. UBND xã tổ chức cho cán bộ, đảng viên tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM của một số xã như Bình Định, Thanh Tân... để từ đó tìm hướng đi nhanh, phù hợp. Cuối năm 2012, Bình Minh hoàn thành dồn điền đổi thửa còn bình quân 1,9 thửa/hộ, giảm 56% số thửa so với trước khi dồn đổi. Trong quá trình dồn điền đổi thửa, nhân dân trong xã đã đồng thuận ủng hộ 120.908m2 đất canh tác và khắc phục được tình trạng nông dân bỏ ruộng. Thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, Bình Minh đã tiếp nhận 3.077,8 tấn xi măng để xây dựng 17,15km đường nhánh cấp I trục thôn; 2,7km đường trục thôn; 4km đường trục chính nội đồng và một số công trình thuộc nhóm 2. Xã cũng đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa của hai thôn Hưng Đạo và Phú Mỹ, đến nay các công trình đã được đưa vào sử dụng.

 

Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực tế, Đảng bộ xã Bình Minh thấy rõ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM trong nhiệm kỳ qua còn chậm. Ngoài các nguyên nhân khách quan còn do vai trò tham mưu, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, thiếu sâu sát, thiếu kiểm tra, đôn đốc; việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền có lúc, có việc còn thiếu tập trung, kiên quyết; công tác tuyên truyền, vận động chưa đồng bộ; việc sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình, điển hình còn chậm, thiếu thường xuyên... Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã quyết tâm thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên. Để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, Bình Minh chú trọng phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, tạo nguồn lực xây dựng NTM theo các hướng: tập trung phát triển toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; bảo đảm 100% diện tích gieo cấy bằng giống lúa ngắn ngày, nâng cao hiệu quả vùng sản xuất lúa chất lượng cao, gắn sản xuất với bao tiêu sản phẩm; đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trước mắt tăng cường nhân rộng phương thức gieo thẳng lúa; có cơ chế phát triển cây vụ đông để tăng hệ số sử dụng đất và làm tốt công tác bảo vệ thực vật; tích cực tuyên truyền, vận động chủ các gia trại chuyển ra vùng chăn nuôi tập trung, chuyển hướng sang chăn nuôi công nghiệp nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; phát triển nuôi trồng thủy sản, phấn đấu đạt giá trị 2,5 - 3 triệu đồng/sào/năm; giữ vững danh hiệu làng nghề truyền thống kết hợp du nhập nghề mới cho thu nhập cao, gắn phát triển nghề với đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ cho người lao động; có cơ chế, chính sách thu hút các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh tại các khu đã quy hoạch; trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho kinh tế tư nhân phát triển, giữ vững tiêu chí chợ nông thôn và tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản... Trước mắt, xã tập trung duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông trục xã, trục thôn và trục chính nội đồng đã xây dựng; xây dựng mới trường THCS theo quy hoạch; đầu tư đầy đủ các phòng chức năng cho trường tiểu học, trường mầm non; xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa các thôn còn lại; xây dựng khu xử lý rác thải...

 

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày