Thứ 5, 02/05/2024, 11:17[GMT+7]

Nam Cao dồn lực về đích trong năm 2015

Thứ 2, 06/07/2015 | 09:47:51
1,407 lượt xem
Nam Cao là 1 trong 11 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) của huyện Kiến Xương năm 2015. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa đang được địa phương huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2015.

Diện mạo nông thôn mới ở Nam Cao.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, Nam Cao đã tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên thông qua các hội nghị tại xã, thôn; hệ thống loa truyền thanh; qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của các đoàn thể chính trị - xã hội; tuyên truyền qua hệ thống pa nô, áp phích tại các khu công cộng và các khu dân cư. Trong quá trình thực hiện, xã đã chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Cán bộ, đảng viên đã tích cực nêu gương, vận động gia đình, người thân và nhân dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp của để xây dựng các công trình hạ tầng. Quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia bàn bạc, quyết định các vấn đề chung và trực tiếp tham gia giám sát quá trình xây dựng các công trình như đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng… Đến hết năm 2014, Nam Cao đã huy động tổng số kinh phí gần 24 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Trong đó, ngân sách cấp trên hỗ trợ 10,5 tỷ đồng, ngân sách xã 2,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 11 tỷ đồng. Xã đã tiếp nhận trên 2.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để bê tông hóa giao thông, cứng hóa trên 11km kênh mương, xây dựng các công trình phúc lợi.

Trong phát triển sản xuất, xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa hàng hóa diện tích trên 60ha, cơ giới hóa được đẩy mạnh, diện tích gieo sạ vụ xuân đạt trên 80%; chăn nuôi theo hướng tập trung bảo đảm môi trường. Tiểu thủ công nghiệp phát triển theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Bên cạnh nghề dệt đũi còn duy trì với khoảng 600 - 800 máy dệt, các ngành nghề: may, cơ khí, mộc… phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2014, thu nhập bình quân của Nam Cao đạt 22,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,76%. Tháng 9/2014, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã họp các bộ phận chuyên môn, các tiểu ban phát triển các thôn rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí, triển khai kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt, hướng dẫn cách hoàn thiện hồ sơ với các tiêu chí đã đạt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí. Hiện tại, hai tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa đang được địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành. Về tiêu chí giao thông, toàn xã còn trên 700m đường giao thông thôn xóm và giao thông trục xã, hiện đang đề nghị ngành điện di chuyển cột điện cao thế và trạm biến áp để hoàn thành cứng hóa. Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện 10 thôn trong xã đã có nhà văn hóa thôn, đang khẩn trương xây dựng sân vận động các thôn, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III. Điểm mới trong quy định xét, đánh giá các xã đạt chuẩn NTM năm nay chính là báo cáo kết quả NTM của xã phải được công khai, lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân. Cuối năm 2014, khi triển khai phương án, nhiệm vụ năm 2015, xã đã kết hợp công khai kết quả, tiến độ xây dựng NTM tới người dân, đồng thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, các tiêu chí được hoàn thành theo hình thức cuốn chiếu, nhờ đó rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ trình các cấp thẩm định.

Bên cạnh việc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, để củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, nhất là các tiêu chí thiếu tính bền vững như: môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, an ninh trật tự đặt ra nhiệm vụ nặng nề với địa phương. Những kết quả đã đạt được từng bước làm đổi thay nhận thức của người dân cũng như diện mạo nông thôn ở Nam Cao, tạo nền tảng vững chắc để địa phương sớm trở thành xã NTM trong năm 2015.

" Từ khi xã phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" đã khơi dậy ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương cũng là xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn cho chính người dân, bà con đã hăng hái hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng cùng các công trình phúc lợi khác. Hết năm 2014, Nam Cao đã đạt 16/19 tiêu chí. Đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, là một trong hai xã của huyện Kiến Xương dự kiến sẽ hoàn thành 19 tiêu chí trong quý III/2015".

(Ông Nguyễn Thiên Định, Chủ tịch UBND xã)

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày