Thứ 5, 02/05/2024, 13:24[GMT+7]

Bình Nguyên giữ vững tiêu chí môi trường

Thứ 2, 13/07/2015 | 07:37:46
1,587 lượt xem
Việc hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã khó nhưng giữ vững các tiêu chí còn khó hơn nhiều, nhất là đối với tiêu chí môi trường cần có sự vào cuộc của chính mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp - ông Bùi Mạnh Hằng, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên (Kiến Xương) trăn trở.

Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã Bình Nguyên không gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thu Thủy.

 

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn Bình Nguyên đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện với 100% đường trục liên xã, liên thôn được bê tông, cứng hóa 100% kênh mương cấp I nội đồng, các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được xây mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,91%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27 triệu đồng/năm, 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 97% sử dụng nước máy... Có được những thành quả trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên vận động nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí về NTM.

 

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được; làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh, tiếp tục duy trì, củng cố, bổ sung và nâng cấp các tiêu chí đã hoàn thành. Đồng thời, giao chỉ tiêu đánh giá thi đua cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội của xã để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giúp nhau làm kinh tế, phát triển sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, chú trọng xây dựng các hầm biogas, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của người dân như: phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ xã phát động và làm nòng cốt thực hiện; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên xã; mô hình khu dân cư tự quản BVMT của Mặt trận Tổ quốc… đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Đến nay, các gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trong toàn xã đều xây dựng hầm biogas và sử dụng đệm lót sinh học để xử lý chất thải, giảm thiểu mùi hôi. Mỗi gia đình đã có một hố rác thải tại chỗ và tự giác phân loại nguồn rác thải của gia đình. Cùng với đó, xã thành lập tổ thu gom rác thải, có quy chế hoạt động, 2 lần/tuần các thành viên trong tổ sẽ chịu trách nhiệm đi thu gom rác thải tại các hộ dân, sau đó vận chuyển tới khu xử lý rác thải với diện tích gần 18.000m2 tại thôn Quân Hành. 43/48 cơ sở sản xuất, kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, có đề án BVMT đơn giản và cam kết BVMT, đạt 89%; các cơ sở còn lại là kinh doanh nhỏ không ảnh hưởng đến môi trường. Toàn xã đã xây dựng gần 13km rãnh thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường, còn lại 1,4km tiêu thoát theo các hệ thống mương máng nội đồng giáp với khu dân cư.

 

Xây dựng NTM không dừng lại ở việc hoàn thành 19/19 tiêu chí mà cần giữ vững, củng cố và phát triển bền vững thành quả đã đạt được. Thời gian tới, Bình Nguyên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM. Tiếp tục cùng các ngành, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các nội dung của đề án, quy ước, hương ước làng văn hóa... để khích lệ nhân dân thi đua từ thôn, xóm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng. Định hướng người dân đưa các cây, con giống mới vào sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày