Thứ 5, 02/05/2024, 19:10[GMT+7]

Cựu thanh niên xung phong huyện Hưng Hà chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 14/07/2015 | 07:54:06
1,522 lượt xem
Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP), những năm qua, cựu TNXP huyện Hưng Hà đã không ngừng phấn đấu và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Nhiều tuyến đường nông thôn mới ở Hưng Hà được xây dựng với sự góp sức của các cựu thanh niên xung phong.

Năm 1962, ông Vũ Quý Chức tham gia lực lượng TNXP thuộc đơn vị C151, CT114 Lào Cai - Bắc Thái. Do sức khỏe yếu, năm 1965, ông trở về quê hương. Nhưng khi chiến trường miền Nam vẫy gọi, ông lại hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ, công tác trong quân đội 13 năm. Năm nay đã hơn 80 tuổi đời, 47 năm tuổi đảng nhưng ông vẫn luôn gương mẫu chấp hành và vận động con cháu thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. Ông vận động con cháu hiến 56m2 đất thổ cư, dỡ bỏ 30m tường bao, 1 cổng xây để làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng. Ông Vũ Quý Chức chia sẻ: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nhà nước và nhân dân cùng làm mới có thể thành công được. Là đảng viên, lại là hội viên hội cựu TNXP thì phải gương mẫu; chỉ có làm trước, gương mẫu thì nhân dân mới làm theo. Cũng có những suy nghĩ như ông Chức, ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hồng An đã hiến 150m2 đất thổ cư, dỡ bỏ 35m tường bao, 1 cổng xây và ủng hộ 18 triệu đồng để chung sức cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới. Không chỉ hiến đất, ủng hộ kinh phí, ông Trường còn là một cựu TNXP làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi ong lấy mật cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Ông Chức, ông Trường là hai trong số rất nhiều cựu TNXP ở Hưng Hà hiến đất, dỡ tường bao và ủng hộ tiền để xây dựng nông thôn mới.

Cùng với phong trào hiến đất làm đường, ủng hộ tiền mặt, các cấp hội cựu TNXP ở Hưng Hà còn tích cực vận động hội viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, tham gia thực hiện các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường như thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội; giữ gìn và làm sạch môi trường; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là Pháp lệnh số 16, Nghị định số 36… Theo ông Nguyễn Anh Chiến, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hưng Hà: Mặc dù hội cựu TNXP là tổ chức đặc thù còn nhiều khó khăn, đa phần hội viên đã cao tuổi, sức khỏe yếu nhưng các cơ sở hội ở Hưng Hà luôn duy trì chế độ sinh hoạt nghiêm túc. Từ suy nghĩ đến hành động, hội viên đã hòa mình vào các phong trào của địa phương, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới. Với ý thức đó, hàng năm, hầu hết gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa, người cao tuổi đạt ông bà, cha mẹ mẫu mực. Từ khi thành lập đến nay, các cấp hội cựu TNXP ở Hưng Hà đã vận động và hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hàng chục cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cơ sở hội còn xây dựng quỹ để thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau hay khi gặp khó khăn hoặc cho hội viên vay để phát triển kinh tế. Hiện nay, toàn huyện có hàng trăm mô hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi, trong đó nhiều cựu TNXP thu lãi từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Khắc ghi lời Bác dạy: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, những năm qua, dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ một thời, các cựu TNXP ở Hưng Hà đã và đang nỗ lực trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Xuân Phương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày