Thứ 5, 02/05/2024, 19:24[GMT+7]

Quốc Tuấn phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2015

Thứ 5, 16/07/2015 | 09:08:22
1,418 lượt xem
Bước khởi điểm của Quốc Tuấn (Kiến Xương) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được đánh dấu bằng Nghị quyết số 05, ngày 1/9/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ xã “Về dồn điền đổi thửa; chỉnh trang đồng ruộng; quy hoạch và thực hiện xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015”.

Giờ học múa, hát của cô trò Trường Mầm non xã Quốc Tuấn.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Đảng bộ xã, chỉ trong gần 4 tháng, Quốc Tuấn đã hoàn thành dồn điền đổi thửa và thực hiện cơ bản khối lượng đào đắp giao thông thủy lợi. Ban Chỉ đạo và Ban quản lý xây dựng NTM xã đã cụ thể, chi tiết kế hoạch xây dựng các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí NTM. Bằng nội lực của địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ của huyện, của tỉnh và vận động sự đóng góp của nhân dân, con em xa quê, Quốc Tuấn đã xây dựng được nhiều công trình như trường học, trạm y tế, hệ thống kênh mương, cầu, cống, hội trường thôn và hệ thống giao thông thôn xóm, đường trục chính nội đồng. Tính đến nay, xã đã tổ chức đào đắp 82.000m3 phục vụ hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi; xây 44 cống đầu khâu và 300 cống bi (chưa tính số ống bi do thôn tự đầu tư); cứng hóa 540m kênh mương; nạo vét 2.800m2 kênh mương kết hợp với đắp đường.

Sự chủ động, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã cùng với vai trò gương mẫu của đảng viên đã tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc tự nguyện góp 192.750m2 đất quỹ I để làm giao thông, thủy lợi; hiến 4.435m2 đất vườn, ao và thổ cư để làm giao thông thôn xóm. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo huy động và sử dụng các nguồn lực xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân kiểm tra, giám sát và dân trực tiếp hưởng lợi”. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện quy định về việc công khai, minh bạch tài chính, kinh tế cũng như các nguồn lực khác. Sau hơn 4 năm xây dựng NTM, đến nay Quốc Tuấn đã đạt 14/19 tiêu chí. Sự thay đổi nhanh chóng diện mạo địa phương góp phần tạo chuyển biến tích cực trong các phong trào của xã, trong đó có cuộc vận động “Đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đây cũng là cơ sở quan trọng để xã đặt mục tiêu về đích NTM trong năm 2015.

Phan Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày