Thứ 5, 02/05/2024, 08:07[GMT+7]

Duyên Hải hoàn thành 19/19 tiêu chí

Thứ 2, 20/07/2015 | 08:40:20
1,383 lượt xem
Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Duyên Hải (Hưng Hà) hiện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định. Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Duyên Hải nhằm lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, chào mừng Đại hội Đảng bộ xã thành công.

Nông dân Duyên Hải chăm sóc cây ngô ngọt.

Sau gần 5 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Duyên Hải đã có những đổi thay rõ nét. Đường làng, ngõ xóm khang trang, kinh tế địa phương không ngừng phát triển. Xuất phát điểm thấp, nằm cách xa trung tâm huyện, Duyên Hải bước vào xây dựng NTM với nhiều khó khăn. Xác định được thực lực của mình, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phát huy nội lực của địa phương hoàn thiện từng tiêu chí.

Đồng chí Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Kết quả xây dựng NTM phải mang tính lâu dài, bền vững, hướng đến sự hài lòng của người dân, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân. Đây là mục tiêu lớn, do vậy, mọi công việc đều được bàn bạc, công khai trước nhân dân. Những khó khăn, vướng mắc nhanh chóng được khắc phục. Xác định đầu tư cơ sở hạ tầng là khâu đột phá trong xây dựng NTM, những năm qua, Duyên Hải đã tập trung chỉ đạo, lồng ghép các nguồn vốn của tỉnh, huyện, xã và huy động nhân dân đóng góp để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn. Cùng với đó, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xã chú trọng. Năm 2014, Duyên Hải đạt mức thu nhập bình quân 29,8 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,18%. Xã đã xây dựng được 4 vùng sản xuất tập trung với diện tích 50ha/vùng, đưa các giống lúa ngắn ngày, giá trị cao vào sản xuất. Diện tích vụ đông hàng năm đạt trên 70% diện tích hai vụ lúa với các cây trồng chủ lực: ngô, bí, bước đầu hình thành liên kết tiêu thụ nông sản. Chăn nuôi chiếm 65% cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2015 đạt 30,2 tỷ đồng. Toàn xã có 29 trang trại, 90 gia trại chăn nuôi tổng hợp. Xã đã xây dựng vùng chăn nuôi tập trung 11,8ha, hiện có 12 trang trại tham gia. Chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung, đưa những giống vật nuôi có năng suất, giá trị cao vào sản xuất đang là hướng phát triển ở Duyên Hải. Xã có 1 làng nghề sản xuất hương được UBND tỉnh công nhận làng nghề năm 2003, hiện đang phát triển tốt với doanh thu 47 tỷ đồng/năm, thu hút khoảng 80% lao động trong thôn tham gia làm nghề. Được thiên nhiên ưu ái nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, trên địa bàn xã có 3 công ty sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình, thu hút khá lớn lao động địa phương tham gia.

Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào tháng 4/2015, cùng với việc tập trung hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, việc tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao và phát huy các tiêu chí đang là nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.   

* Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM của Duyên Hải trong gần 5 năm qua là 152,422 tỷ đồng. Trong đó:

- Ngân sách cấp trên: 43,32 tỷ đồng

- Ngân sách xã: 66,53 tỷ đồng

- Nhân dân đóng góp, con em xa quê ủng hộ: 42,572 tỷ đồng

* Đã cứng hóa 33,6km đường giao thông các loại; 6,41km kênh cấp I loại 3; các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được củng cố, xây mới khang trang

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày