Thứ 5, 02/05/2024, 19:18[GMT+7]

Hưng Hà phấn đấu sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Thứ 4, 22/07/2015 | 09:07:53
1,434 lượt xem
Thời gian qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, cách làm hay, sáng tạo, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Hưng Hà đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, là huyện có tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM cao của tỉnh. Năm 2015, trên cơ sở đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tinh thần tự lực, tự cường và đoàn kết, thống nhất của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Hưng Hà phấn đấu có 75% số xã đạt chuẩn NTM.

Nhân dân xã Chi Lăng (Hưng Hà) cứng hóa giao thông trục chính nội đồng.

 

Phát huy các lợi thế của địa phương, hơn 4 năm qua, Hưng Hà đã tích cực dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đa dạng hóa các ngành nghề, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; phát triển thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, diện mạo nông thôn dần khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Hết năm 2013, huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM, năm 2014 tiếp tục chỉ đạo 10 xã làm điểm xây dựng NTM. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ hiệu quả, khơi dậy nội lực trong dân cùng sự quyết tâm từ huyện tới cơ sở, năm 2014 Hưng Hà có 14/33 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM (hỗ trợ 20% tỷ lệ điều tiết tiền sử dụng đất phần huyện được hưởng từ việc đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh). Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM của tỉnh được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã được tỉnh phê duyệt trên 111.000 tấn xi măng, xây dựng 1.294,09km đường giao thông, kênh mương các loại và hàng trăm công trình phụ trợ. Năm 2015, Hưng Hà có 13 xã đăng ký về đích NTM, phấn đấu kết thúc năm 2015 toàn huyện có 75% số xã hoàn thành các tiêu chí NTM. Nghị quyết số 335 của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ rõ: Xây dựng Hưng Hà sớm trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia về NTM; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà trong nhiều năm, đặc biệt là trong năm 2015. Đối với những xã đã đạt chuẩn, cần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát huy giá trị các tiêu chí phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với những xã đăng ký về đích, cần phấn đấu đạt chuẩn trong tháng 10/2015. Các xã còn lại phấn đấu hết năm 2015 đạt từ 85% tiêu chí trở lên.

 

Để đạt được mục tiêu trên, Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất quy mô lớn; đưa các cây, con có giá trị, năng suất cao vào các vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh phát triển nghề, làng nghề, thương mại, dịch vụ; thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở các xã, huyện cũng đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển 2 thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, tương xứng với sự phát triển của các xã khi Hưng Hà trở thành huyện NTM.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Minh Tân

Phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất, ngay từ đầu năm 2015, xã đã tiến hành rà soát tất cả các tiêu chí, những tiêu chí nào là trọng tâm chỉ đạo hoàn thiện trước, từ đó lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tranh thủ mọi nguồn lực cùng sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đến nay Minh Tân đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí.

Ông Trần Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã Điệp Nông

Sau khi Điệp Nông trở thành xã nông thôn mới, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Căn cứ vào đó, UBND xã xây dựng quy chế nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó chú trọng các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất cho người dân. Tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn dân; phân công trách nhiệm mỗi cán bộ phụ trách từng tiêu chí, phân cấp quản lý cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ lâu bền đời sống nhân dân.

 

Lưu Ngần

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày