Thứ 5, 02/05/2024, 13:55[GMT+7]

Tây Giang vững bước

Thứ 5, 23/07/2015 | 08:37:56
1,289 lượt xem
Vượt qua chặng đường dài nhiều khó khăn và thách thức, cuối năm 2013, xã Tây Giang (Tiền Hải) đã về đích nông thôn mới (NTM). Thành công ấy chứng minh sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân nơi đây.

Nông dân Tây Giang sản xuất vụ mùa.

Từ khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã đã xây dựng, ban hành 10 nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện các tiêu chí. Việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM được tiến hành công khai, minh bạch, phát huy vai trò dân chủ trong nhân dân. Công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân ở Tây Giang được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Từ kết quả tuyên truyền, vận động, Tây Giang đã sớm hoàn thành dồn điền đổi thửa với bình quân 1,08 thửa/hộ. Toàn xã đã xây dựng 6 trạm bơm, kiên cố hóa 12 tuyến mương với tổng chiều dài 9km, xây dựng mới 8 tuyến giao thông nội đồng. Nhân dân trong xã đã đóng góp trên 15.000m2 đất để làm đường, tự thu dỡ trên 1.000m tường dậu, trên 50 cổng và một số công trình phụ. Toàn xã đã triển khai và làm mới gần 20km đường giao thông nông thôn, đường trục xã, trục thôn. Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển góp phần thay đổi cơ cấu lao động.

Ông Tạ Văn Tình, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM ở Tây Giang là kinh phí hạn hẹp. Để giải quyết khó khăn này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã thực hiện đa dạng hóa việc huy động nguồn lực. Cùng với sự đóng góp của nhân dân về đất, ngày công lao động, Tây Giang đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ 122 triệu đồng, con em xa quê gửi về ủng hộ 50 triệu đồng góp phần đưa tổng số vốn huy động tại chỗ được trên 3,8 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư toàn xã lên trên 31.796 triệu đồng. Điển hình trong xây dựng NTM ở Tây Giang phải kể đến 387 hộ dân ở thôn Bắc đã hiến 5.000m2 đất, dịch chuyển 38 cổng dậu để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, trong đó gia đình ông Trần Thế Dung đã đầu tư 58 triệu đồng làm tuyến đường dài gần 60m.

Nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% theo tiêu chí NTM, Tây Giang đã triển khai các giải pháp phù hợp như giao cho mỗi đoàn thể phụ trách giúp đỡ một số hộ cụ thể về phương hướng sản xuất, kinh doanh cũng như kinh nghiệm hay vốn sản xuất, cân đối lại lực lượng lao động, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn ưu tiên bố trí việc làm cho lao động địa phương. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở Tây Giang giảm còn 2,8%. Ngoài ra, xã còn đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động chợ NTM đem lại hiệu quả, đồng thời chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ông Tạ Văn Tình, Bí thư Đảng ủy xã

Phát huy kết quả đạt được, Tây Giang tiếp tục tập trung lãnh đạo, củng cố toàn diện 19 tiêu chí để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách vững chắc. Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện sẽ có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân để đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, đồng thời chú trọng công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới, chăm lo công tác cán bộ ở cơ sở để tránh việc thiếu nguồn cán bộ.

Ông Trần Xuân Thành, Bí thư Chi bộ thôn Bắc

Sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã giúp Tây Giang đạt được kết quả tốt trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Sự đồng thuận và nỗ lực cũng chính là sức mạnh to lớn để Tây Giang tiếp tục củng cố và phát huy các tiêu chí nông thôn mới trong thời gian tới.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày