Thứ 5, 02/05/2024, 07:30[GMT+7]

Kiến Xương chú trọng tiêu chí môi trường

Thứ 2, 27/07/2015 | 08:42:12
1,326 lượt xem
Môi trường là 1 trong 19 tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau gần 5 năm nỗ lực triển khai thực hiện, huyện Kiến Xương đã nhận được sự tham gia ủng hộ của đông đảo nhân dân, từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Tổ thu gom rác thải thị trấn Thanh Nê hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp.

Những năm gần đây, kinh tế Kiến Xương có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng đáng báo động. Đa số chất thải, nước thải trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, chế biến, chăn nuôi… không qua xử lý được xả thẳng ra môi trường. Ngay ở những xã thuần nông, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng đang là vấn đề bức xúc khi ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) sống của chính người dân vẫn chưa được nâng lên.

Trước thực trạng đó, Kiến Xương xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó cần tập trung thực hiện. Huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm BVMT như ban hành nghị quyết về tăng cường công tác BVMT, tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, chỉ đạo các phòng, ban chức năng có liên quan tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với mục tiêu 100% các xã, thị trấn trong huyện có tổ thu gom và xây dựng bãi tập kết rác thu gom rác thải sinh hoạt; người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Huyện cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy nội lực, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường; lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội Phụ nữ đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân dân về vệ sinh môi trường. Đoàn Thanh niên với các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường khu dân cư, khử trùng, tiêu độc khu vực chuồng trại chăn nuôi, đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với BVMT. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã chú trọng đến công tác BVMT, thực hiện việc đăng ký cam kết BVMT. Hàng năm, UBND huyện tiến hành các đợt kiểm tra công tác BVMT tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn nên đã hạn chế được tình trạng xả chất thải trực tiếp ra môi trường.

Với những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong huyện, sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, toàn huyện Kiến Xương đã có 12 xã đạt chuẩn quốc gia về NTM, 25 xã cơ bản đạt chuẩn về tiêu chí môi trường. 100% số xã có tổ thu gom rác thải; thị trấn Thanh Nê, xã Vũ Trung, xã Quang Bình đã đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%. Toàn huyện có 14 nhà máy, trạm cấp nước đang hoạt động, cung cấp nước sạch cho 32 xã, thị trấn. Hiện Nhà máy nước Thủy Long đang trong giai đoạn xây dựng, khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho cụm 5 xã: Vũ Lễ, Vũ Trung, Vũ An, Vũ Ninh, Vũ Quý, góp phần phủ kín số xã sử dụng nước máy. Năm 2015 có 11 xã đăng ký phấn đấu về đích NTM; 7 xã đăng ký đầu tư xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường, thời gian tới, huyện Kiến Xương cần quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác BVMT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về vệ sinh môi trường nhằm xây dựng các khu dân cư xanh - sạch - đẹp, sớm đáp ứng được tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày