Thứ 5, 02/05/2024, 12:49[GMT+7]

Vũ Hòa phát huy nội lực

Thứ 3, 28/07/2015 | 08:52:46
2,024 lượt xem
Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực, đời sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Diện mạo nông thôn mới ở Vũ Hòa.

 

Vũ Hòa có diện tích đất tự nhiên 518,8ha, trong đó đất nông nghiệp 350,8ha; 7.380 nhân khẩu sinh sống tại 5 thôn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Vũ Hòa xác định trước tiên phải thay đổi nhận thức của cán bộ, nhân dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng. Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” trở thành nòng cốt trong các phong trào thi đua, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Thông qua các phong trào thi đua, nhân dân đã nhiệt tình hiến đất, làm đường, đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Đến nay, Vũ Hòa đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, được đoàn thẩm định xây dựng NTM huyện Kiến Xương thẩm định đạt chuẩn. Tính đến nay, Vũ Hòa đã đầu tư trên 78 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó ngân sách tỉnh 7,516 tỷ đồng; ngân sách huyện 0,8 tỷ đồng; ngân sách xã 21,355 tỷ đồng; doanh nghiệp đầu tư 0,585 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 47,811 tỷ đồng. Vũ Hòa đã tập trung xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng: giao thông, thủy lợi, trường học, hệ thống điện, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn… khang trang, đạt tiêu chí NTM.

 

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã tập trung nâng cao đời sống người dân. Căn cứ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung thành vùng chuyên canh, Vũ Hòa đã thực hiện có hiệu quả các đề án sản xuất. Xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu với diện tích 54,7ha tại thôn 1 và thôn 2 với các giống lúa ĐS1, BC15 có ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, giá trị sản xuất gấp 1,5 - 2 lần so với sản xuất ngoài mô hình. Từ năm 2012, HTX DVNN xã đứng ra thành lập dịch vụ gieo mạ khay, máy cấy không chỉ phục vụ cho nhân dân trong xã mà còn phục vụ các xã lân cận. Vũ Hòa là một trong những xã có diện tích gieo thẳng lúa cao của huyện với diện tích đạt 200ha/vụ ở vụ xuân. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, Vũ Hòa đã tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn xã có 1 công ty, 4 cơ sở may, tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động tại địa phương. Dịch vụ thương mại phát triển đa dạng, phong phú, thu hút nhiều lao động tham gia: thu mua hoa hòe, buôn bán lợn giống, lợn thịt, máy xay xát… Thu nhập từ dịch vụ, thương mại 6 tháng đầu năm 2015 của Vũ Hòa ước đạt 42,72 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 2,25%, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm, tăng 17,4 triệu đồng/người so với năm 2010.

 

Khai thác hiệu quả diện tích đất nông nghiệp, đặc biệt là cánh đồng mẫu; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp; mở mang ngành nghề, dịch vụ nhằm nâng cao đời sống cho người dân là một trong những giải pháp để Vũ Hòa tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

 

Ông Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã

Chủ trương xây dựng nông thôn mới đã được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình thực hiện. Mặc dù trong quá trình triển khai còn lúng túng, sai sót, gặp không ít khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, đến nay Vũ Hòa cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới.

Ông Nguyễn Đình Sáu, Bí thư Chi bộ thôn 2

Cán bộ và nhân dân thôn 2 nhận thức được rằng càng khó khăn càng phải đồng lòng, quyết tâm, đặc biệt trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông. Cán bộ quyết tâm, nhân dân vào cuộc, thôn 2 đã huy động mỗi khẩu đóng góp 770.000 đồng, cùng với 116 triệu đồng ủng hộ của con em xa quê, đến nay, hệ thống giao thông trong thôn đã được bê tông hóa khép kín.

Bà Nguyễn Thị Nhâm, thôn 2

Xây dựng nông thôn mới mang lại diện mạo mới cho làng quê. Nhận thức được điều đó, trước những khó khăn của thôn trong phong trào cứng hóa hệ thống giao thông, gia đình tôi đã tự nguyện ủng hộ thôn, xóm 18,5 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn cùng cán bộ thôn đi tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường, tổ chức hội nghị kêu gọi sự ủng hộ từ con em xa quê, nhờ đó giảm mức đóng góp của nhân dân từ 900.000 đồng/khẩu xuống còn 770.000 đồng/khẩu.

 

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày