Thứ 5, 02/05/2024, 11:26[GMT+7]

Tiền Hải phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 03/08/2015 | 14:21:00
1,401 lượt xem
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó người dân là chủ thể, vì vậy việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được các địa phương ở Tiền Hải chú trọng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Diện mạo nông thôn Tiền Hải ngày càng đổi mới nhờ sự đồng thuận, đóng góp tích cực của nhân dân.

Tại xã Tây Giang, khi thực hiện QCDC cởi mở, minh bạch đã góp phần huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia vào công cuộc xây dựng NTM. Với việc thông tin đầy đủ, công khai các chủ trương, kế hoạch xây dựng công trình, dự án, nhu cầu kinh phí để nhân dân chủ động tổ chức bàn bạc đã tạo sự đồng thuận, nhân dân tự vận động và đóng góp để cùng địa phương nâng cấp, mở rộng, hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân Tây Giang đã đóng góp trên 15.000m2 đất để làm đường, tự thu dỡ trên 1.000m dậu tường, trên 50 cổng và một số công trình phụ góp phần làm mới gần 20km đường trục xã, trục thôn, xây dựng 6 trạm bơm, kiên cố hóa 12 tuyến mương với tổng chiều dài 9km, xây dựng mới 8 tuyến đường giao thông nội đồng. Năm 2013, xã vinh dự được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM.

Từ khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí NTM, Đảng ủy xã Tây Ninh đã xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện các tiêu chí với tinh thần công khai, dân chủ. Trong quá trình thi công, nhân dân luôn thực hiện vai trò giám sát của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tiêu cực, hạn chế sai sót. Cũng nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy vai trò chủ động, tích cực của người dân nên đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Người dân trong xã đã đóng góp trên 5,4 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động, hiến trên 53.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng. Do đó, Tây Ninh đã sớm cán đích xã NTM trong năm 2014. 

Có thể khẳng định, việc thực hiện QCDC thời gian qua ở các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải đã tạo ra bước đột phá, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế -  xã hội. Các nội dung công khai theo quy định được thực hiện khá nghiêm túc với nhiều hình thức phù hợp. Người dân có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, nhất là trong các lĩnh vực cụ thể tại địa bàn dân cư. Việc đẩy mạnh thực hiện QCDC đã mang lại luồng sinh khí mới. Đến hết năm 2014, Tiền Hải đã có 13 xã đạt chuẩn quốc gia về NTM, 16 xã đạt từ 11 - 15 tiêu chí.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày