Thứ 5, 02/05/2024, 20:37[GMT+7]

Thụy Dương nâng cao chất lượng các tiêu chí

Thứ 2, 03/08/2015 | 14:38:49
1,355 lượt xem
Về xã Thụy Dương (Thái Thụy) những ngày này, cảm nhận rõ nét sự đổi thay ở nơi đây là cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc của xã được xây dựng kiên cố, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nghề làm hương Lai Triều, xã Thụy Dương mang lại thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

 

Những năm qua, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy gặp không ít khó khăn nhưng xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ nhân dân, Thụy Dương đã tổ chức hàng chục cuộc họp để triển khai, quán triệt đến người dân. Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn tích cực “đến tận ngõ, gõ từng nhà”, kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích của phong trào, nhờ vậy không chỉ cán bộ, đảng viên mà đông đảo nhân dân đều hưởng ứng, chung tay, góp sức xây dựng NTM. Đồng thời, xã cũng tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng dân sinh, văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với việc phát huy nội lực của địa phương cùng sự hỗ trợ của cấp trên, vốn lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia nên sau hơn 4 năm Thụy Dương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 42 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ 9,246 tỷ đồng, ngân sách xã 20,452 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10,521 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa là 1,64 tỷ đồng.

 

Song song với việc chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, Thụy Dương cũng đặc biệt lưu ý phát triển văn hóa, xây dựng đời sống tinh thần, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống, coi đó là nền tảng của sự phát triển bền vững, có như vậy phong trào xây dựng NTM mới bền vững, thành công đúng nghĩa... Đồng thời, xã đề ra các giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cụ thể là quy hoạch 3 vùng sản xuất tập trung khoảng 25ha, trong đó vùng chuyên màu chuyển đổi sang trồng dưa bao tử, có công ty bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tăng cường công tác khuyến nông, kết hợp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích các hộ dân chuyển đổi ngành nghề sản xuất, mở rộng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, phát triển mạnh đàn bò thịt, đàn lợn hướng nạc và đàn gia cầm. Tuyên truyền, vận động nông dân đưa các mô hình mới có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi tập trung; quan tâm đến công tác phòng dịch bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi.

 

Đối với lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực, nhạy bén của các chủ cơ sở sản xuất, cùng với các giải pháp chỉ đạo, hỗ trợ của chính quyền đã thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Thụy Dương khuyến khích nhân dân du nhập nghề mới vào địa phương, giữ vững làng nghề làm hương Lai Triều hoạt động ổn định, bảo đảm đầu ra sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng để các chi bộ và đảng viên phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu với phương châm “Cán bộ, đảng viên làm trước để nhân dân làm theo”.

 

Để phong trào xây dựng NTM đi vào cuộc sống thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Dương quyết tâm huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, mở rộng kinh doanh, dịch vụ, các nghề truyền thống. Phát huy mạnh mẽ nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng Đảng, bảo đảm phong trào xây dựng NTM phát triển ổn định và bền vững, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

“Để hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới đã khó, giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành còn khó hơn. Do đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương để nâng cao chất lượng các tiêu chí”.

 

(Ông Bùi Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã)

 

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày