Thứ 5, 02/05/2024, 13:28[GMT+7]

Quỳnh Ngọc phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 04/08/2015 | 08:10:34
2,111 lượt xem
Tuy không phải xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, tỉnh nhưng những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM. Nhờ đó, từ một xã thuần nông, Quỳnh Ngọc đang đổi thay từng ngày, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Đường giao thông nông thôn ở xã Quỳnh Ngọc đã cơ bản được cứng hóa.

Về Quỳnh Ngọc hôm nay, nhiều người sẽ bất ngờ và vui mừng trước sự đổi thay của một vùng quê thuần nông với hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông, những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đua nhau mọc lên. Với quyết tâm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa và từng năm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể phụ trách các thôn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Đảng ủy đã ban hành 389 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã đã có nhiều chuyển biến, năng suất lúa bình quân 5 năm đạt 136,2 tạ/ha, vượt 6,2 tạ/ha so với chỉ tiêu Đại hội, trong đó giống lúa chất lượng cao chiếm gần 40%. Vụ đông trở thành vụ sản xuất chính cho thu nhập cao hơn vụ lúa, với diện tích 400ha, nhiều năm liền dẫn đầu toàn huyện. Trong chăn nuôi, phát huy điều kiện thuận lợi về tự nhiên và kinh nghiệm trong sản xuất, người dân Quỳnh Ngọc đã mở rộng mô hình chăn nuôi theo hướng công nghiệp, với 9 trang trại, 82 gia trại, 115.000 con gia cầm, 6.000 con lợn, 560 con trâu bò… Bên cạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng được Đảng bộ xã Quỳnh Ngọc chú trọng, coi đây là giải pháp kinh tế trọng tâm góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân. Toàn xã hiện có 18 cơ sở sản xuất mộc, cơ khí, may mặc, làm hương xuất khẩu, đan mặt ghế cói… thu hút khoảng 1.500 lao động.

Khi đời sống của người dân ngày càng được nâng cao thì việc huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, nhất là đóng góp làm đường giao thông cũng thuận lợi hơn. Vì vậy, chủ trương làm hạ tầng giao thông mà cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Ngọc đề ra đã trúng với mong mỏi của nhân dân, được mọi người đồng tình hưởng ứng. Với sự linh hoạt trong chỉ đạo của chính quyền và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã, phong trào thi đua chỉnh trang cổng ngõ, tường rào, hệ thống thoát nước, đường làng, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng... diễn ra sôi nổi. Nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất, phá bỏ hàng rào, cây cối mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi nào, nhanh chóng giao mặt bằng cho xã làm đường NTM. Năm 2012, Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, giảm từ 5,5 thửa/hộ xuống còn 1,84 thửa/hộ; đồng thời hoàn thành công tác đào đắp thủy lợi nội đồng; các hộ gia đình hiến 177.392m2 đất mở rộng đường giao thông nội đồng, góp phần đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Toàn xã đã tiếp nhận gần 3.800 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để hoàn thành 23km đường giao thông nông thôn với số tiền nhân dân tự nguyện đóng góp trên 8 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay Quỳnh Ngọc đã hoàn thành 13 tiêu chí, 2 tiêu chí cơ bản hoàn thành.

Hy vọng trong tương lai không xa, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, Quỳnh Ngọc sẽ hoàn tất các tiêu chí còn lại và cán đích xã NTM.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày