Thứ 5, 02/05/2024, 14:37[GMT+7]

Bừng sáng vùng đất cổ

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:35:30
1,580 lượt xem
Hưng Hà - mảnh đất đã sinh ra nhiều danh nhân, danh tướng làm rạng danh quê hương, đất nước, nơi phát tích của vương triều Trần lẫy lừng một thời với hào khí Đông A. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đổi mới trên quê hương Hồng An (Hưng Hà). Ảnh: Ngọc Linh

Đến nay, toàn huyện đã có 14 xã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM. Dự kiến đến tháng 10/2015, Hưng Hà có thêm 13 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng tổng số xã về đích NTM lên 27/33 xã, chiếm 81,81% tổng số xã. Những xã dự kiến về đích NTM đều được các đoàn công tác của huyện trực tiếp xuống kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực địa, do đó, việc Hưng Hà trở thành huyện NTM trong năm nay là hoàn toàn có cơ sở.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà bộc bạch: Nếu các đồng chí viết về NTM thì nên viết huyện phấn đấu kết thúc năm 2015 có 75% số xã trở lên hoàn thành các tiêu chí NTM, như thế là đủ. Tuy đồng chí Bí thư Huyện ủy không nhắc tới mục tiêu sẽ trở thành huyện NTM nhưng những con số đã nói lên tất cả, bởi theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Bộ tiêu chí quốc gia về NTM quy định có 75% số xã trong huyện đạt chuẩn NTM là trở thành huyện NTM. Với tầm nhìn chiến lược, các giải pháp đúng, trúng, hiệu quả, chương trình xây dựng NTM ở Hưng Hà không chỉ hoàn thành trước 5 năm so với mục tiêu kế hoạch đề ra mà còn có những giải pháp dài hơi về giữ vững, nâng cao chất lượng, phát huy giá trị từ các tiêu chí NTM; đồng thời, xây dựng hai thị trấn phát triển xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại và dịch vụ của huyện.

“Cán bộ nào, phong trào ấy”, kết quả xây dựng NTM Hưng Hà đạt được bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương. Các đồng chí Thường trực Huyện ủy thường xuyên xuống cơ sở trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tập trung cao độ trí tuệ, công sức để xây dựng NTM; đồng thời, định kỳ nghe các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã báo cáo tiến độ xây dựng NTM của địa bàn được phân công phụ trách để kịp thời cho ý kiến chỉ đạo nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế. Hưng Hà xây dựng NTM không chỉ thể hiện ở bề nổi (các tiêu chí về cơ sở hạ tầng) mà còn được thực hiện đồng bộ theo hướng phát triển từ đồng ruộng vào thôn xóm. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được ban hành đã góp phần không nhỏ thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. Khi nội lực trong dân mạnh thì việc huy động công sức, tiền của để nhân dân chung sức xây dựng NTM sẽ thuận lợi hơn.

Phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương, trong những ngày này, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở Hưng Hà đang ra sức thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, đưa Hưng Hà sớm trở thành huyện NTM.

Ông Vũ Văn Hạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đối với các xã chưa về đích nông thôn mới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; khơi dậy tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị, địa phương. Các xã đã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới bàn giao các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng cho các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng, bảo đảm hiệu quả bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Viết, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lễ

Sau gần 4 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Tân Lễ đã được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới (năm 2014). Diện mạo nông thôn Tân Lễ được đổi mới, khang trang, sạch đẹp; cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Tình làng, nghĩa xóm trong nội bộ nhân dân ngày càng gắn bó, mật thiết hơn. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền. Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Tân Lễ quyết tâm phấn đấu giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện xây dựng Hưng Hà sớm trở thành huyện nông thôn mới.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày