Thứ 6, 17/05/2024, 18:52[GMT+7]

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Hưng Hà

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:14:33
3,139 lượt xem
Xác định được tầm quan trọng của hoạt động giám sát, thời gian qua HĐND huyện Hưng Hà đã có nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, trong đó chú trọng làm tốt quy trình, cách thức tổ chức một cuộc giám sát, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân hoan nghênh, ủng hộ.

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND huyện Hưng Hà giám sát việc thu, chi ngân sách tại Trường Mầm non Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà).

Theo đồng chí Nguyễn Đức Dự, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà thì quy trình, cách thức tổ chức một cuộc giám sát được HĐND huyện thực hiện luôn dựa trên cơ sở Luật Tổ chức HĐND và UBND, các quy định của pháp luật. Trước tiên, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo các ban HĐND xây dựng kế hoạch giám sát tập trung vào việc tổ chức thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ quan trọng địa phương và nhân dân đang quan tâm. Ra quyết định phê duyệt kế hoạch giám sát, thành lập đoàn giám sát, chỉ định trưởng đoàn giám sát, lựa chọn thành viên tham gia, lựa chọn nội dung, thời gian tiến hành giám sát, chỉ định cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Để cuộc giám sát đạt hiệu quả cao, Thường trực HĐND còn mời đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức có liên quan và các chuyên gia về lĩnh vực thực hiện giám sát tham gia đoàn giám sát, giao nhiệm vụ cho từng thành viên, cung cấp trước những tài liệu liên quan đến nội dung giám sát để mọi người nghiên cứu; thông báo nội dung, kế hoạch, thành phần, thời gian thực hiện giám sát cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và yêu cầu họ báo cáo bằng văn bản, cung cấp tài liệu liên quan cho trưởng đoàn giám sát chậm nhất 7 ngày trước ngày bắt đầu tiến hành giám sát.

Trong quá trình giám sát nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để chấm dứt vi phạm, đề nghị UBND huyện thanh tra, kiểm tra xử lý. Trước khi giám sát và sau khi có kết luận giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện thông báo cho UBND, các ngành chức năng và đơn vị chịu sự giám sát biết kiến nghị, thời gian thực hiện kiến nghị và theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận sau giám sát.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho rằng: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện thực hiện giám sát trên tất cả các mặt của đời sống, bảo đảm đúng luật, đúng quy trình, cách thức tổ chức, nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả đã kịp thời phát hiện và khuyến khích những ưu điểm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, đề xuất được các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hạn chế, góp phần thực hiện nghiêm có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc ở địa phương.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, giải pháp mà HĐND huyện Hưng Hà đặt ra cho những năm cuối của nhiệm kỳ 2011 - 2016 là: Nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng cơ bản về hoạt động giám sát của HĐND cho các thành viên tham gia đoàn giám sát, từ đó có thái độ nghiêm túc để thực hiện đúng mục đích các cuộc giám sát. Phân tích các nguồn thông tin từ nhiều chiều, đánh giá thông tin thận trọng, khách quan để lựa chọn vấn đề giám sát thiết thực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng thời điểm, vấn đề cử tri quan tâm, chú trọng những vấn đề nảy sinh khi triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND ban hành và quyết định của UBND các cấp liên quan trực tiếp đến sản xuất cũng như đời sống nhân dân. Chọn thời điểm tốt nhất để thực hiện giám sát vì nếu vấn đề không được giám sát và giải quyết kịp thời có thể dẫn đến những hệ lụy. Tuyên truyền, giải thích làm thay đổi nhận thức chưa đúng của một số cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát để họ phối hợp, tạo điều kiện cho đoàn giám sát và có ý thức chuẩn bị, cung cấp các thông tin đoàn yêu cầu.

Tổ chức hoạt động giám sát đúng luật, đúng quy trình nhưng vẫn phải đề cao tính chủ động, sáng tạo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND và các ban HĐND, các thành viên đoàn giám sát với nhau trong thực hiện, đưa ra được những đề xuất, giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của đơn vị chịu sự giám sát… là điều kiện cơ bản để thực hiện thành công một cuộc giám sát, nhất là giám sát chuyên đề.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày