Thứ 7, 04/05/2024, 11:17[GMT+7]

Giám sát việc quản lý tổ chức lễ hội và tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia tại Đông Hưng

Thứ 3, 10/04/2018 | 15:28:13
3,534 lượt xem
Sáng ngày 10/4, Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc quản lý tổ chức lễ hội và công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia tại các xã Nguyên Xá, Đông Xuân (Đông Hưng).

Các đại biểu khảo sát thực tế tại Nhà truyền thống xã Nguyên Xá

Cụm di tích lịch sử quốc gia của xã Nguyên Xá gồm: Chùa Quỳnh Hoa, luỹ kháng chiến, ụ săn máy bay, nhà truyền thống, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Hưng. Tại xã không có lễ hội, chỉ có hoạt động tế lễ. 

Xã Đông Xuân hiện có 5 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia và 3 di tích cấp tỉnh. Mỗi năm Đông Xuân có 5 lễ hội, các lễ hội đều làm tốt công tác xã hội hóa để tổ chức. Nghi thức lễ hội được tiến hành trang trọng, phù hợp truyền thống văn hoá, phong tục tập quán địa phương. 

Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng cụm di tích, di tích đã được xếp hạng trên địa bàn 2 xã thường xuyên được quan tâm cấp kinh phí cùng với nguồn kinh phí xã hội hóa trùng tu, xây mới nhưng vẫn giữ được nguyên trạng kiến trúc cổ. Tiền công đức, tiền giọt dầu được ghi chép đầy đủ, công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định. Các xã đều xây dựng phương án bảo vệ, không để xảy ra tình trạng mất cắp cổ vật.


Các đại biểu khảo sát tại chùa Thiên Quý (Đông Xuân).

Tại các điểm giám sát, các đại diện đã trao đổi một số vấn đề về việc tuyên truyền giá trị gốc của các di tích, đặc biệt là giá trị lịch sử về truyền thống cách mạng của “Làng kháng chiến kiểu mẫu” ở Nguyên Xá; công tác quản lý, tổ chức lễ hội; quản lý, sử dụng tiền công đức; xử lý rác thải tại các di tích, nhất là vào thời gian tổ chức lễ hội…

Phát biểu tại buổi giám sát, đại diện Đoàn giám sát đề nghị các xã tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa để kêu gọi các tổ chức, cá nhân phát tâm công đức trùng tu, tôn tạo di tích xuống cấp; bảo vệ các cổ vật, chú trọng công tác phòng chống cháy nổ, giữ gìn vệ sinh nơi di tích…  Đại diện Đoàn giám sát cũng tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, tổng hợp gửi các ngành liên quan xem xét, giải quyết, đồng thời  trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

 Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày