Thứ 7, 04/05/2024, 01:23[GMT+7]

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại huyện Thái Thụy

Thứ 6, 20/04/2018 | 15:15:27
3,219 lượt xem
Sáng ngày 20/4, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc quản lý tổ chức lễ hội và công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia tại xã Thái Thượng và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy.

Các đại biểu khảo sát thực tế tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy).

Xã Thái Thượng có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là đền Hét - căn cứ thủy quân của Phạm Ngũ Lão, một tướng thời Trần và đền Các Đông, thờ Đức Tiền Lý Nam Đế; 1 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đền Bà, thờ Đức Thánh Mẫu Đại Đồng Nương. Để quản lý và tổ chức tốt các hoạt động của các di tích, xã Thái Thượng đã thành lập ban quản lý di tích và ban khánh tiết. Công tác thu, chi trong lễ hội được thực hiện công khai, dân chủ, đúng luật. Dù địa phương đã chủ động làm tốt công tác huy động nguồn lực cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để trùng tu, tôn tạo các hạng mục di tích xuống cấp song còn ít so với nhu cầu, vì vậy hiện còn một số hạng mục xuống cấp nghiêm trọng cần được tiếp tục hỗ trợ kinh phí nâng cấp. 

Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh do UBND huyện quản lý. Hàng năm, Ban Quản lý Khu lưu niệm phối hợp với gia đình đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tổ chức ngày giỗ theo nghi lễ truyền thống. Tài sản của Khu lưu niệm được bảo quản tốt không bị hư hại, mất mát. Hiện, Khu lưu niệm được mở rộng với tổng diện tích 22.878,5m2. Việc quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước, nguồn công đức vào tu bổ, tôn tạo Khu lưu niệm tuân thủ đúng quy định của Luật Đầu tư công, quy định của tỉnh, bảo đảm công khai, dân chủ.

Tại các điểm giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận một số vấn đề về công tác quản lý các di tích đã được cấp bằng công nhận và chưa được cấp bằng công nhận; công tác quản lý, tổ chức các lễ hội; giá trị cổ của các di tích và công tác tuyên truyền lưu giữ, phát huy giá trị của di tích; công tác xã hội hóa nguồn lực để phục vụ trùng tu, tôn tạo di tích; vướng mắc khi mở rộng di tích…

Phát biểu tại buổi giám sát, đại diện Đoàn giám sát đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy và các xã, thị trấn quan tâm làm tốt hơn nữa công tác quản lý tổ chức lễ hội, tổ chức đón các đoàn khách về thăm, dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; có các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá nhằm phát huy các giá trị lịch sử, giá trị văn hóa, ý nghĩa mang tính giáo dục của các di tích, đặc biệt là Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; trong quá trình tu bổ, tôn tạo phải làm đúng quy trình, quy định của pháp luật, giữ được giá trị gốc của di tích; quản lý, sử dụng tốt các nguồn lực bảo đảm đúng mục đích, công khai, dân chủ; có các biện pháp bảo quản, bảo vệ cổ vật, sắc phong, giá trị lịch sử… 

Đại diện Đoàn giám sát cũng tiếp thu kiến nghị của các đại biểu, tổng hợp gửi các ngành liên quan xem xét, giải quyết, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày