Thứ 7, 04/05/2024, 09:18[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Thứ 2, 23/04/2018 | 07:56:42
734 lượt xem
Phần lớn các đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hoạt động kiêm nhiệm và giữ vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền của tỉnh hoặc lãnh đạo đoàn thể, trường học song với tinh thần trách nhiệm cao, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát huy tốt vai trò, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân.

Hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nghiên cứu đổi mới cách thức tổ chức và thực hiện nền nếp hoạt động tiếp xúc định kỳ với cử tri trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, tăng cường tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để nghe cử tri phản ánh về các vấn đề quan trọng của tỉnh, vấn đề xã hội quan tâm. 

Tại hội nghị tiếp xúc, phần báo cáo dự kiến kỳ họp, kết quả kỳ họp được rút ngắn, phần kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp được báo cáo cụ thể; phần lớn thời gian dành cho cử tri kiến nghị và để đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giải trình, làm rõ các vấn đề thuộc thẩm quyền. 

Năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 22 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV và tiếp xúc chuyên đề với cán bộ, công chức, nhân viên Trung tâm điện lực Thái Bình, ngành Ngân hàng, cử tri nơi công tác, nơi cư trú của đại biểu, thu hút gần 3.500 cử tri tham dự; đã có hơn 100 ý kiến phát biểu đề xuất tâm tư, nguyện vọng. 

Sau các cuộc tiếp xúc, Văn phòng đều tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phân loại chuyển UBND tỉnh, các huyện, thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ông Nguyễn Văn Thập (xã Thái Thành, huyện Thái Thụy) cho biết: Những cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, các đại biểu Quốc hội không bầu cử ở địa bàn này cũng về dự, vì thế nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn của các đại biểu đã được giải trình, làm rõ ngay tại hội nghị nên khi kết thúc hội nghị cả đại biểu và cử tri đều rất phấn khởi.

Để chuẩn bị cho các kỳ họp của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 12 buổi hội thảo lấy ý kiến vào các dự thảo luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến hoặc thông qua tại các kỳ họp; đồng thời, gửi công văn lấy ý kiến tham gia bằng văn bản của các sở, ngành, các chuyên gia có liên quan đối với tất cả các dự án luật trình tại các kỳ họp Quốc hội. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên là cán bộ thuộc các cơ quan tư pháp, tổ chức, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh và luật sư, chuyên gia để cùng nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo luật, nghị quyết phục vụ công tác tham gia xây dựng pháp luật của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại mỗi kỳ họp Quốc hội. Tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đã có nhiều bài phát biểu tham gia sâu sắc, góp phần quan trọng vào công tác lập pháp của Quốc hội. Đồng chí Phạm Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Tại kỳ họp thứ ba, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có 102 ý kiến phát biểu tại hội trường và tại tổ về các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, về công tác xây dựng luật, về hoạt động giám sát tối cao, trong đó có 20 lượt ý kiến chất vấn, tranh luận trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng các bộ, thủ trưởng các ngành. Nội dung các ý kiến đều đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đồng thời thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của đại biểu Quốc hội với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, của đất nước, nâng cao đời sống nhân dân. Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức các buổi làm việc, gặp gỡ để trình bày, kiến nghị trực tiếp những khó khăn, vướng mắc của địa phương với Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương.

Hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2017, Đoàn đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016; tham gia 3 đoàn giám sát của Quốc hội giám sát tại tỉnh. Những hoạt động thiết thực trên đã cung cấp lý luận và thực tiễn cho Đoàn để trên cơ sở đó các đại biểu tham gia có hiệu quả hơn vào công tác xây dựng luật của Quốc hội; kiến nghị với địa phương có giải pháp trong thực thi pháp luật...

Để xứng đáng hơn với niềm tin của nhân dân, thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát chuyên đề, khảo sát, lấy ý kiến đóng góp vào các dự thảo luật Quốc hội sẽ thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp; chuyển tải các kiến nghị của cử tri Thái Bình tới Quốc hội...

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày