Thứ 7, 04/05/2024, 08:46[GMT+7]

Giám sát việc sử dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại Tiền Hải

Thứ 5, 17/05/2018 | 14:25:13
2,549 lượt xem
Sáng ngày 17/5, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc sử dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại huyện Tiền Hải.

Đại diện Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.

Đến nay, huyện Tiền Hải có 27/34 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 79,4%. Huyện đã đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện các dự án có sử dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2017 là 82.306,362 triệu đồng. Việc phân cấp thẩm định phê duyệt và quản lý các dự án đầu tư thực hiện xây dựng nông thôn mới đều tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, của tỉnh và các văn bản hướng dẫn trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn chương trình mục tiêu quốc gia. 

Các đơn vị, địa phương cũng đã triển khai thực hiện giải ngân kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được giao năm 2017 đúng hướng dẫn của cấp trên, thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ yêu cầu của dự án, hoàn thành đúng thời gian. Đến ngày 31/12/2017, nợ xây dựng cơ bản toàn huyện còn 115.319 triệu đồng.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo huyện Tiền Hải đã giải trình, làm rõ một số vấn đề về việc phân cấp, quản lý nguồn vốn; công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân nguồn vốn và xử lý nợ xây dựng cơ bản; hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ đào tạo, dạy nghề… Lãnh đạo huyện Tiền Hải đề nghị nâng mức hỗ trợ kinh phí cho các xã chưa về đích nông thôn mới và tiếp tục hỗ trợ xi măng để các xã chưa về đích xây dựng cơ sở hạ tầng; có cơ chế cho các HTX Dịch vụ nông nghiệp xây dựng cánh đồng mẫu…

Tại buổi giám sát, đại diện Đoàn giám sát đã phát biểu khẳng định việc sử dụng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện còn một số vấn đề bất cập cần điều chỉnh, vì vậy các xã, các huyện chủ động tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách để nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, phát huy hiệu quả. 

Đại diện Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo các địa phương có giải pháp để xử lý nợ xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán các công trình; đồng thời tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các vị đại biểu, tổng hợp gửi các sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình kỳ họp HĐND tỉnh tới.

Trước đó, Đoàn đã giám sát tại UBND xã Đông Xuyên. Nguồn huy động xây dựng nông thôn mới của xã trên 45 tỷ đồng, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Các dự án được hưởng thụ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp địa phương giải quyết những nhu cầu cấp thiết trong sản xuất, sinh hoạt, đi lại của nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, đến nay xã còn nợ xây dựng cơ bản 2,7 tỷ đồng, phấn đấu đến tháng 8/2018 xử lý xong.

Thu Hiền




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày