Thứ 6, 03/05/2024, 02:09[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ điều tra một số vụ án điểm, tích cực áp dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu

Thứ 5, 04/04/2024 | 09:30:50
1,179 lượt xem
Ngày 3/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Tại họp báo, đại diện một số bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.

Họp báo Chính phủ thường kỳ. (Ảnh: VGP).

Đẩy nhanh tiến độ điều tra một số vụ án điểm

Thông tin về tiến độ điều tra với vụ án Công ty Phúc Sơn, Trung tướng Tô Ân Xô - Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, sẽ tiếp tục điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại; đang rà soát, kê biên phong tỏa nhiều tài sản có giá trị của các bị can và đối tượng liên quan, thu hồi tài sản và khắc phục hậu quả.

Với thông tin sai sự thật liên quan đến Ngân hàng Sacombank, ông Xô nói thông tin này sẽ bị điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng và các quy định liên quan. Ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Theo đó, bài học từ vụ việc này là phải xử lý sớm thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, cơ quan chức năng liên quan sớm có thông tin phản bác; phối hợp đơn vị chức năng để xử lý theo pháp luật quy định; tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn người dân để chấp hành nghiêm quy định và nội quy thông tin.

Liên quan đến việc chống phá tội phạm trên không gian mạng, ông Xô nói tháng 3 vừa qua hoạt động chống phá của tội phạm mạng diễn ra rất phức tạp. Đây là vấn đề nóng đã được đề cập trong phiên họp Chính phủ hiện nay. Các loại tội phạm mạng gia tăng hoạt động tấn công mạng, đánh cắp thông tin, lừa đảo. Dẫn chứng là trong quý 1-2024 cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ và tháng 3 phát hiện hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với cùng kỳ tháng trước. Thực tế vừa qua nhiều hệ thống mạng của nhiều cơ quan doanh nghiệp đã bị tấn công mạng, Bộ Công an phát hiện hàng chục GB dữ liệu bị đánh cắp. Trong đó, tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc gia tăng. Tháng 3 đã khởi tố 42/252 đối tượng với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng tương đối lớn, với 605 vụ , bắt giữ 377 đối tượng và số tiền chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng - đây là con số thống kê của Cục Cảnh sát hình sự.

Lãnh đạo Bộ Công an khuyến nghị cơ quan, doanh nghiệp tăng cường bảo đảm an ninh, bảo vệ hệ thống mạng. Người dân tham gia tố giác tội phạm, không tin và nghe làm theo hướng dẫn những yêu cầu qua điện thoại, các dịch vụ OTP… để tránh bị lừa đảo.

Hiện nay cơ quan điều tra đang tiến hành tố tụng với vụ án Xuyên Việt Oil, Cục An ninh điều tra khởi tố điều tra bắt tạm giam ba bị can là ông Trần Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) về tội nhận hối lộ. Cùng đó, cơ quan Công an đã bắt ông Đinh Tiến Dũng - Kế toán trưởng Công ty Xuyên Việt Oil và ông Nguyễn Tấn Long - Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty Xuyên Việt Oil về tội “Đưa hối lộ”.

Rút kinh nghiệm từ những vụ khách hàng bị mất tiền trong ngân hàng

Liên quan vụ việc của bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Chi nhánh MSB bị tố chiếm đoạt tiền của khách hàng, liệu có lỗ hổng? Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, vừa qua, chúng ta có nghe thấy tiền trong tài khoản bị mất, có những vi phạm do cá nhân, tập thể, ngân hàng, tuy nhiên, lỗ hổng là không mà chỉ là diễn ra ở một số ngân hàng, phòng giao dịch, hay do cơ chế, cách thức quản lý, tiêu cực cá nhân, hoặc do sự chủ quan, thậm chí là thông đồng giữa các cán bộ của ngân hàng, không chỉ lừa nhau mà lừa cả ngân hàng. Mỗi vụ việc đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung cho các ngân hàng khác.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trả lời báo chí tại buổi họp báo. 

Về góc độ quy định, Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát lại thường xuyên, nhất là liên quan mở tài khoản, tiền gửi, thanh toán, chuyển tiền..., hệ thống các văn bản quy định đều rõ ràng, nhất là năm 2014, có Thông tư 203 của Ngân hàng Nhà nước rất rõ, lại thường xuyên được cập nhật, bổ sung.

Tuy nhiên việc triển khai thực hiện các quy định của các ngân hàng bằng các quy định nội bộ, quy định riêng trong quản trị thuộc trách nhiệm của các ngân hàng thương mại. Vụ việc xảy ra ở MSB thì phải xem lại việc thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Giá trị đồng USD mấy ngày vừa qua tăng giá cao, tác động các đồng tiền các nước giảm giá, trong đó có Việt Nam. Thêm vào đó, chính sách hạ lãi suất mạnh, do đó tạo ra chênh lệch bất cập với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng. 3 tháng đầu năm, nhập khẩu tích cực, do đó, nhu cầu ngoại tệ tăng cao hơn trước. 


Về vụ việc bà Hoài Anh, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, vụ việc này chính do ngân hàng MSB qua rà soát đã phát hiện, quá trình điều tra của Bộ Công an đang được tiến hành khẩn trương xác định đúng sai, trách nhiệm thuộc ai thì phải điều tra. Tuy nhiên một nguyên tắc là quyền lợi chính đáng của khách hàng luôn được bảo vệ nếu thực hiện đúng các quy định. Qua đây, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, ngoài các quy định cụ thể mà các bên thực hiện tốt, cần phải quan tâm, ví dụ có cơ chế kiểm tra số dư trong tài khoản, tài khoản tiền gửi vì quyền lợi chính khách hàng trong quá trình giao dịch để bảo mật thông tin.

Về vấn đề tỷ giá ngoại tệ tăng nóng thời gian qua, theo ông Đào Minh Tú, tỷ giá năm 2023 có nhiều sôi động, do đó việc điều hành năm 2023 có lúc khó khăn vì Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn. Trong quý I/2024, tỷ giá lại tăng. Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm vấn đề này. Giá trị đồng USD mấy ngày vừa qua tăng giá cao, tác động các đồng tiền các nước giảm giá, trong đó có Việt Nam. Thêm vào đó, chính sách hạ lãi suất mạnh, do đó tạo ra chênh lệch bất cập với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng. 3 tháng đầu năm, nhập khẩu tích cực, do đó, nhu cầu ngoại tệ tăng cao hơn trước.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn bảo đảm nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp, xuất nhập khẩu, Tỷ lệ mất giá VND/USD so với các nước khác vẫn là thấp. Ngân hàng Nhà nước luôn coi trọng điều hành tỷ giá theo cơ chế hết sức linh hoạt, bảo đảm mục tiêu đặt ra về sự ổn định, sức mua đồng tiền, bảo đảm cân đối ngoại tệ hợp pháp cho nền kinh tế. Muốn vậy, ngoài các công cụ của chính sách tiền tệ thì cần tránh hiện tượng tâm lý cất trữ tiền.

Tích cực triển khai áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu

Về kết quả triển khai hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp xăng dầu, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, sau gần 4 tháng, đến ngày 2/4, toàn quốc đã có 15.931 trên 15.935 cửa hàng đã thực hiện xuất hóa đơn từng lần bán hàng cho người dân. Chỉ còn 4 cửa hàng đã có kế hoạch (ở vùng sâu, vùng xa), trong tuần tới các thiết bị sẽ về và lắp đặt, như vậy có thể đạt được 100% các cửa hàng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ. Đại diện Tổng cục Thuế nhấn mạnh, thời gian tới cơ quan thuế tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống phối hợp với Sở Công thương cũng như các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục giám sát hoạt động của các cây xăng để thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai này, theo đại diện Tổng cục thuế, về hóa đơn điện tử đã có Luật quản lý thuế số 38, Nghị định về hóa đơn điện từ số 123; thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Như vậy, nền tảng pháp lý cũng đã thực hiện từ năm 2021. Hiện nay toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã cơ bản thực hiện 100% hóa đơn điện tử, còn cơ quan thuế cũng đã có nền tảng lưu trữ 7,5 tỷ các giao dịch của người dân, doanh nghiệp trong nền kinh tế từ thời điểm 2021 đến nay.

Đối với mặt hàng xăng dầu, đại diện Tổng cục thuế cho biết đây là mặt hàng tương đối nhạy cảm, thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua, Thủ tướng đã có 4 công điện chỉ đạo toàn bộ hệ thống. Ngành thuế đã tham mưu Bộ Tài chính có các văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế cũng như phối hợp các Sở Công thương địa phương triển khai đồng bộ tại 63 Cục thuế, 415 Chi cục Thuế, giám sát chặt chẽ các cây xăng, đồng thời cơ quan chức năng có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, đặc biệt thời gian qua đã triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì đã thúc đẩy chuyển đổi Số.

“Chúng tôi đánh giá cao các công ty công nghệ đã có các giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu, đặc biệt lãnh đạo các công ty xăng dầu đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình Chuyển đổi Số, do đó đã chủ động sau khi đã được vận động, đã có đầu tư thích đáng để nâng công nghệ, cải tiến hoạt động của các cây xăng đáp ứng được yêu cầu,” đại diện Tổng cục Thuế nói.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày