Thứ 6, 03/05/2024, 19:14[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công, khánh thành và thị sát một số công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế

Chủ nhật, 07/04/2024 | 06:27:09
758 lượt xem
Ngày 6/4, tiếp tục chương trình công tác tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công và khánh thành 2 công trình trọng điểm tại Thừa Thiên Huế gồm cảng Vsico Huế (bến số 4 và bến số 5) tại khu vực cụm cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) và Nhà máy Điện rác Phú Sơn (thị xã Hương Thuỷ); khảo sát dự án thi công đường Nguyễn Hoàng và cầu mới vượt sông Hương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức bấm nút khởi công cảng Vsico Huế.

Cùng đi có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Cụm Cảng Chân Mây trong đó có Cảng Vsico Huế được đánh giá là cửa ngõ ra Biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông-Tây, là nơi kết nối miền trung Việt Nam với Lào, Thái Lan, Myanmar, kết nối với các nước châu Á và thế giới.

Cảng Vsico Huế được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.678,7 tỷ đồng; tổng diện tích 20,4ha, tổng chiều dài 2 bến số 4 và bến số 5 là 540m, có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS. 


Dự án đầu tư xây dựng bến tổng hợp-container số 4 và số 5 cảng Vsico Chân Mây của Công ty cổ phần Hàng hải Vsico được Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 161/QĐ-KKTCN ngày 6/10/2022.

Cảng Vsico Huế được đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 1.678,7 tỷ đồng; tổng diện tích 20,4ha, tổng chiều dài 2 bến số 4 và bến số 5 là 540m, có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS.

Cảng Vsico Huế sở hữu hệ thống băng tải kín với chiều dài 1,2km cùng thiết bị hút rót với công suất xuất 2.000 tấn hàng/giờ và nhập 1.000 tấn hàng/giờ tại bến hàng rời, giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, giải phóng tàu, giải phóng phương tiện đường bộ, tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa trong cảng, giảm ách tắc, tiết kiệm chi phí xe vận chuyển và đảm bảo an toàn môi trường.

Bến container được đầu tư hệ thống cẩu hiện đại với công suất xếp dỡ lên tới 60 container/giờ. Hệ thống kho bãi rộng lớn được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng cao, được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tạo điều kiện bảo quản, xếp dỡ, vận chuyển phù hợp với từng loại hàng hóa.

Cảng Vsico Huế đặt mục tiêu kế hoạch đến quý II/2025 đưa vào hoạt động bến số 4 và đầu năm 2026 đi vào hoạt động bến số 5, sản lượng thông qua cảng dự kiến 5.000.000 tấn hàng hoá xuất nhập khẩu mỗi năm. Với các tàu container, sản lượng thông qua cảng dự kiến 80.000 đến 100.000 TEUS mỗi năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về công nghệ của Nhà máy Điện rác Phú Sơn. 

* Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt-phát điện Phú Sơn là dự án đầu tư ngoài ngân sách có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất hơn 11ha, do Công ty China Everbright International Limited (trụ sở tại Hong Kong - Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

Nhà máy có công nghệ tiên tiến xử lý rác thải, phát điện, bảo vệ môi trường, có công suất xử lý rác thải sinh hoạt khoảng 600 tấn/ngày đêm, nguồn nhiệt thu được sử dụng để phát điện với công suất 12MW. Dự án khởi công cuối năm 2021, hoàn thành xây dựng tháng 8/2023, vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2023.

* Tiếp đó, Thủ tướng đã đi khảo sát dự án thi công đường Nguyễn Hoàng và cầu mới vượt sông Hương, với tổng mức đầu tư 2.281 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Dự án khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.

Cây cầu mới vượt sông Hương nối giữa phường Kim Long và phường Phường Đúc của thành phố Huế. Đến nay, dự án đã hoàn thành các mố trụ đang tiến hành lắp vòm cầu, dự kiến đến tháng 8/2024 lắp vòm cầu xong, đến tháng 12/2024 có thể thông xe kỹ thuật nối hai bên bờ bắc nam.

* Tiếp đó, Thủ tướng đã đi khảo sát dự án thi công đường Nguyễn Hoàng và cầu mới vượt sông Hương, với tổng mức đầu tư 2.281 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Dự án khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Cây cầu mới vượt sông Hương nối giữa phường Kim Long và phường Phường Đúc của thành phố Huế. Đến nay, dự án đã hoàn thành các mố trụ đang tiến hành lắp vòm cầu, dự kiến đến tháng 8/2024 lắp vòm cầu xong, đến tháng 12/2024 có thể thông xe kỹ thuật nối hai bên bờ bắc nam.

Tặng quà động viên cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường, Thủ tướng yêu cầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng với tinh thần thi công "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", bảo đảm kỹ mỹ thuật, bảo đảm an toàn lao động, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, trở thành một điểm đến hấp dẫn, góp phần khai thác và phát triển kinh tế ban đêm.

* Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm động viên cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hệ thống máy chụp cắt lớp tại Bệnh viện Trung ương Huế. 

Ân cần nói chuyện với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị bệnh viện nỗ lực sớm hoàn thành công trình Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế 2 vừa được khởi công sáng nay; nêu rõ, một dân tộc muốn khoẻ mạnh thì từng gia đình, từng người dân phải khoẻ; chúng ta phải coi trọng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thực hiện với tinh thần "Thầy thuốc như mẹ hiền", đặt sức khoẻ, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết. Thủ tướng nêu rõ, mặc dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước luôn dành nguồn lực nhất định để người dân đều được tiếp cận bình đẳng với dịch vụ y tế.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao truyền thống, sự đóng góp tích cực của Bệnh viện Trung ương Huế vào thành tựu chung của ngành y tế, của đất nước; nêu rõ vai trò quan trọng của Bệnh viện trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho cả vùng; mong Bệnh viện tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, tinh thần tự lực, tự cường, luôn trách nhiệm, tâm huyết, luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy "Thầy thuốc như mẹ hiền", làm việc và hành động với tất cả tình cảm, trái tim nhiệt huyết, trách nhiệm; đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn, nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa, bám sát địa bàn và đối tượng, luôn hoàn thành mọi trọng trách được giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói chuyện với cán bộ, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. 

Thủ tướng hoan nghênh Bệnh viện đã phát huy các thế mạnh như ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh; điều này phải cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả; đánh giá cao việc Bệnh viện có chuyên môn ghép tạng, điều trị ung thư… Thủ tướng cũng vui mừng vì Bệnh viện đang phối hợp tốt với một số bệnh viện các tỉnh, thành phố trong công tác ghép tạng.

Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị Bộ Y tế tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để Bệnh viện tiếp tục phát huy các mặt mạnh; hoanh nghênh cách quản trị của Bệnh viện, tự chủ được và đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, bảo đảm đời sống cho cán bộ, y bác sĩ; cho rằng việc này cần tổng kết để có bài học kinh nghiệm hay; hơn nữa, trong khi có thời điểm một số bệnh viện thiếu thuốc, trang thiết bị y tế nhưng Bệnh viện Trung ương Huế không có tình trạng này. Theo Thủ tướng, trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc thì cần nhất là nêu cao tinh thần trách nhiệm, trong sáng, không vụ lợi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, tặng quà động viên một bệnh nhân đang điều trị sau ghép tạng.

Thủ tướng yêu cầu cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch để Bệnh viện đầy đủ các khu chức năng; quan tâm, không ngừng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ, bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm thể lực…; tổ chức lại các khu mua bán, dịch vụ gọn gàng hơn; cần đấu thầu trong quản lý các khu này. Thủ tướng cũng đề nghị Bệnh viện cần sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, tài nguyên con người; đề nghị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm hơn, động viên Bệnh viện hoạt động hiệu quả.

Theo: nhandan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày