Thứ 4, 01/05/2024, 15:54[GMT+7]

Hương xuân làng nghề bánh kẹo

Thứ 3, 09/01/2024 | 21:10:31
4,829 lượt xem
Những ngày gần tết Nguyên đán, mùi hương lạc rang quyện mạch nha nấu kẹo lan tỏa khắp xã Nguyên Xá (Đông Hưng). Làng nghề truyền thống đang vào vụ, các cơ sở và gia đình tất bật sản xuất phục vụ thị trường tết.

Vào vụ tết, mỗi ngày xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức sản xuất 5 tấn sản phẩm.

Xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức có dây chuyền sản xuất hiện đại, năng suất cao nhất xã Nguyên Xá. Đến nay, xưởng sản xuất hàng chục mặt hàng bánh kẹo, trong đó 5 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao. Từ giữa tháng 12/2023, hơn 70 lao động của xưởng đã phải tăng ca, đẩy nhanh tiến độ sản xuất để kịp giao hàng cho khách. 

Chị Hoàng Thị Hoa, xã Nguyên Xá chia sẻ: Công việc những tháng cuối năm thường bận rộn hơn. Có máy móc hỗ trợ, công nhân chúng tôi làm nhàn hơn, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn trước. Hàng năm, chúng tôi được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; trong quá trình làm, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định, đeo găng tay, khẩu trang để sản phẩm bảo đảm chất lượng. Năm nay kinh tế khó khăn, lượng hàng tiêu thụ hiện thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, chủ xưởng vẫn chủ động tìm nhập nguyên liệu, chuẩn bị lao động có tay nghề, máy móc tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng cung cấp cho hàng trăm đầu mối trong cả nước.

Ông Trần Văn Đức, chủ xưởng cho biết: Vụ tết là tất bật nhất trong năm, kéo dài từ 1,5 - 2 tháng. Năm nay, đầu vụ tết hàng có tăng so với các tháng trước nhưng không nhiều như các năm trước. Xưởng đã tìm nhập nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng, đầu tư thêm máy móc trị giá hàng tỷ đồng phục vụ đóng gói tự động theo dây chuyền để công nhân không tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã, kích thước sản phẩm nhỏ gọn, đẹp, thuận tiện cho việc thưởng thức của mọi người, bảo quản được lâu hơn. Xưởng cũng ra mắt thêm một số sản phẩm mới, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn giữ được hồn cốt món quà quê bình dị của Thái Bình. Bình quân mỗi ngày xưởng sản xuất khoảng 5 tấn bánh kẹo các loại.

Tại cơ sở sản xuất bánh kẹo Trường Hằng, không khí cũng đã nhộn nhịp hơn ngày thường. Bà Nguyễn Thị Hằng, chủ cơ sở cho biết: Ngày thường cơ sở chỉ có 7 lao động, 1 ngày sản xuất 2 - 3 tạ bánh kẹo các loại, chủ lực là bánh cáy, kẹo lạc nhưng ngày tết tăng lên 13 lao động, 1 ngày sản xuất hơn 1 tấn bánh kẹo các loại. Không chỉ chủ động nhập nguyên liệu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng cao, rõ nguồn gốc, cơ sở còn tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, cho công nhân đi khám sức khỏe, đầu tư thêm máy cắt bánh, máy đóng gói để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Công nhân của cơ sở cũng xác định tinh thần để tăng ca, tăng trách nhiệm trong sản xuất phục vụ thị trường tết và lễ hội đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, xã Nguyên Xá chia sẻ: Tôi làm tại cơ sở Trường Hằng một năm nay, công việc nhàn, chúng tôi luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất. Năm nay kinh tế khó khăn, các cơ sở sản xuất của làng nghề phải nỗ lực giữ khách hàng, tạo việc làm ổn định cho chúng tôi. Các tháng trước, hàng ngày chúng tôi làm theo tiếng, hết việc là nghỉ, còn giờ vào vụ tết thì làm cả ngày, có ngày phải tăng ca. Tăng ca chúng tôi sẽ có thêm thu nhập.

Xã Nguyên Xá có khoảng 1.500 hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, trong đó có 350 hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thường xuyên, các hộ khác sản xuất bánh kẹo vào dịp tết Nguyên đán, mùa lễ hội, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. 

Ông Phạm Huy Chương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong khi một số làng nghề mai một thì làng nghề sản xuất bánh kẹo của Nguyên Xá với sự nỗ lực của các cơ sở sản xuất vẫn duy trì, phát triển ổn định. Đặc biệt, khi sản phẩm bánh kẹo của Nguyên Xá đạt OCOP 4 sao thì sức tiêu thụ càng tăng, sản phẩm có mặt khắp mọi miền Tổ quốc; vài năm gần đây còn được xuất khẩu sang Lào, Campuchia, được chọn làm quà biếu cho người thân, bạn bè trong và ngoài nước. Năm 2023, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó làng nghề sản xuất bánh kẹo chiếm 30%, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người lên 71,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,84%, giảm 0,16% so với năm 2022. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các hộ, cơ sở trong làng nghề mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, xã đẩy mạnh tuyên truyền các hộ, cơ sở sản xuất nhập nguyên liệu đầu vào ở nơi uy tín. Bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ; làm bao bì đẹp, bắt mắt, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững chuẩn OCOP 4 sao.  

Nghề sản xuất bánh kẹo ở Nguyên Xá không chỉ mang đến giá trị kinh tế mà còn mang những nét đẹp văn hóa ẩm thực của địa phương. Dịp tết Nguyên đán hầu hết các hộ, cơ sở sản xuất trong làng nghề phải tăng công suất để bảo đảm cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng nhất, mang lại nguồn thu nhập ổn định, để bà con làng nghề đón một cái tết vui tươi, đầm ấm.Các sản phẩm của làng nghề bánh kẹo Nguyên Xá là món quà được nhiều khách hàng ưa thích.  

 Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày