Thứ 4, 01/05/2024, 05:15[GMT+7]

Nhà vườn trồng quất ở xã Thăng Long: Sẵn sàng phục vụ tết

Thứ 2, 22/01/2024 | 10:05:39
4,087 lượt xem
Tết Nguyên đán đã cận kề, các nhà vườn trồng quất ở xã Thăng Long (Đông Hưng) đang tích cực chăm sóc, cắt tỉa để cây nào cũng đẹp, sẵn sàng phục vụ thị trường tết.

Khách đến nhà vườn chọn mua quất về chơi tết.

Năm nay, anh Nguyễn Đức Đợi, thôn Lộ Vị trồng gần 1.000 cây quất chum phục vụ thị trường tết. Những ngày này, anh thường xuyên có mặt ngoài vườn để cắt tỉa cành khô, bỏ quả xấu, buộc cành với mong muốn có những cây quất dáng đẹp, đủ lộc, quả xanh, quả chín, điểm xuyết những nụ hoa trắng xinh. Trước đây anh Đợi chỉ trồng quất thế, vài năm gần đây thấy nhiều người thích chơi quất chum, anh chuyển sang trồng quất cảnh trong chum. Thời điểm này, các chum quất đang trĩu quả, quả to, đều, bóng, hoa nở thơm ngát, đang chờ thương lái đến đưa đi cung cấp cho các thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Anh Đợi cho biết: Để làm ra một chậu quất chum đẹp, người trồng phải rất kỳ công. Từ đầu tháng 12, tôi đã phải lên tận Bắc Giang tìm mua cây quất giống tốt về trồng, đến ra Giêng thì cho vào chum, uốn, tỉa tạo dáng. Một ngày chỉ uốn, tỉa được khoảng 10 cây. Đến tháng 5 thì cắt tỉa, bấm cành dài đi để cây ra lộc, ra hoa mới bảo đảm cho quả đều, đẹp đúng dịp tết. Tôi còn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước, cây ngấm nước từ từ, đều hơn vừa giảm công lao động, rất tiện lợi vì khi bón phân, đạm chỉ cần hòa vào thùng chứa nước tưới theo hệ thống tưới nhỏ giọt, hiệu quả hơn tưới vòi. 

Khi mới trồng quất, chưa có kinh nghiệm, gia đình anh Đợi chỉ trồng 200 cây quất tết. Thấy trồng quất tết cho thu nhập cao, anh tăng dần lên, vụ tết này đã tăng lên gấp 5 lần. Vụ tết năm ngoái, gia đình anh thu từ quất tết khoảng 400 triệu đồng. Thời điểm này đã có rất nhiều khách buôn và khách lẻ đến đặt mua quất chum của gia đình anh với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/cây.

Quất đã trở thành cây làm giàu của nhiều hộ dân xã Thăng Long.

Còn ông Đỗ Văn Huyên, thôn Lộ Vị lại chọn trồng quất thế. Trồng quất thế không khó chăm nhưng để tạo dáng quất đẹp như mong muốn cần có kỹ thuật, kinh nghiệm, sự tỉ mỉ, cần mẫn. Quất thế phải trồng từ 3 năm mới bán được, trồng đến năm thứ hai thì tạo tán, năm thứ ba mới cho ra quả để bán tết nhưng giá trị mang lại cao hơn trồng quất dáng tháp, quất mini..., bình quân từ 1,5 - 3 triệu đồng/cây. 

Ông Huyên chia sẻ: Để trồng được một cây quất thế mất nhiều công hơn quất tháp, quất mini, chi phí cao vì giá lân, đạm bón cho cây vẫn chưa giảm. Nhưng nhà vườn chúng tôi vẫn đam mê, tâm huyết để chăm sóc, cắt tỉa, tạo ra những cây quất đẹp nhằm thỏa mãn thú chơi tao nhã của người dân. Vườn quất của gia đình nằm ngay cạnh đường 39A, thuận tiện cho khách mua cây, vận chuyển đi các nơi bán. Năm nay gia đình tôi trồng 300 cây quất thế, 150 cây đào cho vụ tết. Mong giá cả cao hơn năm ngoái để người trồng đỡ thiệt thòi.

Đi dọc đường 39A đoạn chạy qua xã Thăng Long, người đi đường sẽ được ngắm nhìn một dải quất chín vàng đung đưa trong gió, thấy không khí mùa xuân đã về. Một số khách thấy đẹp đã rẽ vào lựa mua quất về chơi sớm. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, thành phố Thái Bình cho biết: Con tôi đi làm ăn xa năm nay về ăn tết sớm, vì vậy tôi mua từ bây giờ cho nhà có không khí xuân. Tôi sẽ mua thêm cả cây đào nữa để ngày tết luôn vui vẻ, năm mới an lành, may mắn.

Xã Thăng Long có 28ha đất chuyển đổi từ ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng quất, đào và các loại cây cảnh thu hoạch vào dịp tết, trong đó 20ha ở thôn Lộ Vị. Đến nay, nhiều vườn quất đã được khách đặt mua trên 50% lượng cây. 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thăng Long hiện có 40 hộ trồng quất, hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết. Xã tuyên truyền, vận động người dân tập trung chăm sóc, theo dõi sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời nhằm tạo ra cây cảnh, cây hoa đẹp; khuyến khích các nhà vườn liên kết với nhau, đặc biệt là về giá bán để tạo thị trường tiêu thụ ổn định. Nhiều năm nay, hoa, cây cảnh, đặc biệt là quất đã trở thành cây làm giàu của nhiều hộ dân nơi đây.


Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày