Thứ 4, 01/05/2024, 14:27[GMT+7]

Làng hoa Hồng Việt: Rộn ràng sắc xuân

Thứ 6, 26/01/2024 | 16:26:38
5,434 lượt xem
Trước đây, Hồng Việt (Đông Hưng) là xã thuần nông và bây giờ sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ đạo, nhưng thay vì cấy 2 vụ lúa/năm thì Hồng Việt nay đã trở thành địa phương trồng hoa, cây cảnh trọng điểm của tỉnh. Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hồng Việt trăm hoa đua nở đón khách các nơi về tham quan và mua về chơi tết.

Ông Phạm Duy Khuynh, xã Hồng Việt giới thiệu hoa nhài Nhật cho khách mua về chơi tết.

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Miên, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt trồng 3,2 vạn cây hoa đồng tiền các loại phục vụ thị trường tết. Vườn hoa đồng tiền hiện đang khoe sắc thắm. 

Những ngày này khách đến mua rất đông. Đến nay, 2.000 cây hoa trà đã bán hết, nếu đồng tiền cũng bán hết thì năm nay gia đình bà Miên thu từ trồng hoa trên 1 tỷ đồng. Để có vụ hoa tết thắng lợi, không chỉ trồng, chăm sóc đúng thời điểm, đúng cách, bà Miên còn đầu tư hàng chục triệu đồng làm nhà khung che nắng, che mưa, lắp hệ thống tưới tự động cho hoa sinh trưởng, phát triển tốt. 

Bà Nguyễn Thị Miên chia sẻ: Trong năm gia đình trồng 2 đợt hoa đồng tiền, đợt trồng tháng 6 đã bán hết, đợt trồng tháng 8 đang bán. Hoa đồng tiền đẹp, chơi được lâu nhưng cây đồng tiền khó tính, chăm sóc vất vả, sương muối mưa nhiều, rét quá cây đều hỏng. Vì thế, tháng 6 năm nay gia đình đã đầu tư 50 triệu đồng lắp hệ thống giàn khung phủ lưới để che mưa, che nắng và sương cho hoa, đầu tư cả hệ thống tưới tự động giảm công lao động, tưới đều hơn. Mỗi tháng chăm bón cho vườn hoa đồng tiền 1 lần sẽ đủ chất dinh dưỡng, cây khỏe, cho hoa đẹp. Không chỉ trồng nhiều hoa đồng tiền nhất xã, gia đình bà Miên còn cung cấp hàng chục vạn cây giống đồng tiền chất lượng cho bà con trong và ngoài xã. Đó cũng chính là loại cây giúp gia đình bà Miên thoát nghèo vươn lên trở thành hộ giàu của xã.

Nắm bắt xu hướng chơi cây và hoa tết của người dân, ông Phạm Duy Khuynh, thôn Đông, xã Hồng Việt đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. Với sự đam mê, bằng bàn tay khéo léo của chủ vườn, cứ tết đến xuân về, vườn nhà ông Khuynh muôn hoa đua nở, tỏa hương thơm ngát, níu chân người qua. Đến nay, 90% hoa, cây cảnh tết của gia đình ông đã được khách đến đặt mua. 

Theo ông Phạm Duy Khuynh: Vụ tết này, gia đình chuẩn bị nhiều hoa, cây cảnh phục vụ người chơi, trong đó có đào, mẫu đơn, nhài Nhật, mộc hương. Số lượng trên 1.000 cây, đào chiếm 60%. Giá đào năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 20 - 30% do thời tiết bất thuận ảnh hưởng tới kỹ thuật điều tiết hoa nở đúng dịp tết, giá phân bón, nhân công đều tăng; còn các loại hoa khác như mẫu đơn, nhài Nhật giá bình ổn. Gần tết, tôi và các thành viên HTX cây giống, cây cảnh Hồng Việt sẽ đưa vào thị trường miền Nam khoảng 30 chuyến xe ô tô tải với khoảng 9.000 cây đào phục vụ bà con chơi tết.

Càng gần tết thì làng hoa Hồng Việt càng đông vui, tấp nập vì khách nhiều tỉnh, thành tìm về đây mua, chuyển hoa, cây cảnh đi khắp các nơi bán cho người dân chơi tết. Các nam thanh nữ tú, các đoàn khách cũng về đây ngắm hoa, lưu giữ những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm vừa để lựa cây, hoa vừa ý về trưng bày ở nhà ngày tết. 

Ông Phạm Văn Giới, xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Tôi về Hồng Việt lấy hoa, cây cảnh về địa phương bán nhiều năm nay vì cây và hoa ở đây đa dạng, phong phú, đẹp, giá phải chăng. Bình quân 1 tháng tôi mua 3 - 5 xe tải cây hoa, cây giống của các nhà vườn ở Hồng Việt, còn dịp tết khoảng 8 - 10 xe, 1 năm mua hàng vạn cây. Người dân Hồng Việt trồng hoa lâu năm, nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa cao vì thế hoa rất chất lượng, đào cánh to, đẹp, đặc biệt khi mang về nhà chơi được lâu, hoa tươi, tạo không khí xuân vui vẻ, an lành cho mỗi gia đình.

Hiện Hồng Việt có trên 1.000 hộ dân mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, cây giống các loại với tổng diện tích 100ha. Kinh tế vườn ở đây đem đến nguồn thu lớn cho người trồng, bình quân 800 triệu đồng/ha. 

Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Hồng Việt cho biết: Phát triển nghề làm vườn, các hộ có việc làm, thu nhập ổn định. Nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh đã du nhập những giống hoa, cây cảnh có giá trị cao, thị trường tiêu thụ lớn đưa vào sản xuất, phục vụ nhân dân trong cả nước.

Sắc xuân từ làng hoa, cây cảnh Hồng Việt đang được lan tỏa đi muôn nơi. Người trồng hoa nơi đây luôn tự hào bởi nghề này không chỉ giúp họ có đời sống sung túc mà còn góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm rực rỡ, tươi mới, cho ngôi nhà của các gia đình thêm đẹp, tràn đầy hương xuân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày