Thứ 4, 01/05/2024, 19:16[GMT+7]

Làng nghề dệt đũi vào xuân

Chủ nhật, 11/02/2024 | 16:31:59
6,886 lượt xem
Làng nghề dệt đũi Nam Cao (huyện Kiến Xương) có tuổi đời gần 5 thế kỷ. Trải qua những thăng trầm và nhất là sự xâm lấn của công nghiệp hóa, cơ chế thị trường nhưng làng nghề, người thợ nơi đây vẫn giữ được tinh hoa nghề thủ công. Sản phẩm lụa, đũi của Nam Cao vốn đã nổi tiếng, nay càng thêm vang xa nhờ sự kết hợp khéo léo giữa lụa với hội họa và thiết kế sản phẩm. Đã có lúc tưởng như làng nghề một đi không trở lại, nay hồi sinh mạnh mẽ mang lại thu nhập ổn định cuộc sống cho người thợ thủ công. Nghề dệt đũi và cảnh nông thôn nơi đây vẫn đậm nét làng quê truyền thống vùng Bắc Bộ đã hấp dẫn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Những đổi thay đó đang mang lại sức sống mới cho làng nghề, mỗi người dân Nam Cao đứng trước hy vọng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn nhờ nghề và du lịch làng nghề phát triển.

Giờ đây, nghề dệt đũi lại hồi sinh nhờ chất lượng tốt, đa dạng màu sắc, họa tiết, loại hình sản phẩm, được người tiêu dùng trong và ngoài nước hào hứng đón nhận.

Bước vào mùa xuân mới này, người dân làng nghề dệt đũi Nam Cao ai cũng phơi phới hy vọng đời sống sẽ sung túc hơn xưa và hạnh phúc vì bảo tồn, phát huy được nghề truyền thống của ông cha.

Đến thôn Cao Bạt Đoài, xã Nam Cao, người ta bị mê hoặc bởi những con đường nhỏ len lỏi khắp làng với bức tường gạch thấm đẫm màu thời gian.

Nghề kéo đũi, xe tơ, dệt lụa xuất hiện ở Nam Cao cách đây gần 500 năm được những người phụ nữ trao truyền cho nhau đời nối đời.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày